![]() |
Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh thuyết trình về kỷ vật là chiếc điện thoại di động mà ông đã mua cách đây 23 năm.
Cuối tháng 12/2016, thủ lĩnh Hồ Huy đã dẫn đầu 108 con người, được ví là anh hùng “lương sơn bạc” ra Côn Đảo để đào tạo. Tại sao lại là nơi này? Côn Đảo được xem là “địa ngục trần gian”, với hàng chục nghìn người bị giam cầm, tra tấn rất tàn bạo.
Ông Hồ Huy muốn nhắn nhủ từ bài học xương máu mà nhiều người đã hy sinh trên mảnh đất này: “Dù sống trong hoàn cảnh nào, bạn có gặp khó khăn, gian khổ đến đâu, cũng không khắc nghiệt bằng nơi từng xem là địa ngục trần gian. Hãy đến và sống thử một ngày trong địa ngục tối tăm ấy, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của mình vẫn còn hạnh phúc nhường nào”.
Kỷ vật vô giá!
Mai Linh từng ở trên đỉnh cao danh vọng thì vướng vào khủng hoảng, các đối thủ cạnh tranh vươn lên chiếm lĩnh thị phần. Có thời điểm, “con tàu” Mai Linh đi quá nhanh, nên chệch hướng.
Các đối thủ cạnh tranh như Vinasun, Uber, Grap... ồ ạt đầu tư công nghệ để xâm nhập vào thị trường. Còn Mai Linh từng đi đầu về công nghệ, nhưng đang có dấu hiệu thụt lùi, thiếu chiều sâu nên khó có thể nào bắt kịp.
Tuy nhiên, con tàu ấy vẫn may mắn khi có người thuyền trưởng tài ba, vững vàng từng bước vượt qua sóng gió, vượt qua mọi thử thách. Vị lãnh đạo ấy chính là ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh. Nếu Mai Linh không được dựng trên nền tảng vững chắc suốt 23 năm qua, thì sẽ rất khó phục hồi nhanh chóng, chứ đừng nói là trở lại vị trí số 1.
Mở đầu lớp huấn luyện cán bộ lãnh đạo cao cấp, nòng cốt, ưu tú tại Côn Đảo, ông Hồ Huy giới thiệu chiếc điện thoại di động “cùi bắp” mà ông đã mua cách đây 23 năm có giá khoảng 1.000 USD, giờ là kỷ vật vô giá đối với Tập đoàn Mai Linh. Ông đã đầu tư vào công nghệ rất sớm, dám chịu chơi, mua điện thoại di động to như cục gạch để làm tổng đài taxi.
Đó là dấu mốc lịch sử thành công đầu tiên của Mai Linh sau yếu tố con người. Nếu không có chiếc điện thoại “cùi bắp” ấy, thì ngày 12/7/1993, cùng hai chiếc xe du lịch 4 chỗ và 25 nhân viên, chưa chắc đã tạo nên “đế chế” taxi lớn mạnh số 1 hiện nay.
“Từ bé tôi đã thích ôtô. Khi rời quân ngũ tôi đi học ngành cơ khí. Sau đó lại làm việc trong những xí nghiệp, công ty liên quan đến xe cộ. Ngay cả khi sang Tiệp Khắc (cũ) làm đội trưởng quản lý lao động, tôi cũng làm ở nhà máy đại tu ôtô máy kéo”, ông Hồ Huy tâm sự.
Công ty Mai Linh khởi đầu khá gian nan, khi đi tiên phong trong lĩnh vực taxi. Người dân còn thu nhập thấp, nên việc đi lại bằng taxi là xa xỉ. Có những lúc quá khó khăn, ông chủ Mai Linh phải huy động, vay mượn khắp mọi nơi theo cách của riêng mình.
Đó là phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trên 4 đồng: đồng tộc, đồng hương, đồng môn và đồng nghiệp. Cùng lúc đó, là tinh thấn chiến binh được phát huy tối đa. Mọi người đồng cam cộng khổ, góp nhặt từng số vốn ít ỏi, có người thế chấp nhà cửa để tham gia cùng ông Hồ Huy.
“Có trải qua những giai đoạn khó khăn, gian khổ ấy, con người Mai Linh trở nên kiên cường, bền bỉ hơn. Giờ đây, người Mai Linh không gì là không thể vượt qua”, ông Hồ Huy nhấn mạnh.
Mai Linh dù không chạy theo thời thượng sa đà vào chứng khoán, hay bất động sản. Bài học đa ngành là quản lý con người, quản trị tài chính. “Có những lúc chúng tôi bị mất cân đối trầm trọng. Đôi lúc, tôi cũng mất bình tĩnh, nhưng bằng niềm tin, ý chí sắt đá, nên không thể gục ngã”, ông Hồ Huy tâm sự.
![]() |
Lớp học quy tụ 108 vị “anh hùng” của Mai Linh trên toàn quốc tại Côn Đảo
Bài học đắt giá
Trong lớp học tại Côn Đảo, đứng trước 108 vị anh hùng của Mai Linh tương lai, trước linh hồn của hàng ngàn, hạn vạn chiến sĩ bị tù đày, giam cầm, hy sinh ở ngoài đảo, ông Hồ Huy từng thừa nhận: “Thua lỗ là do chúng ta sai lầm. Sai lầm một phần đầu tư vào các trạm dừng nghỉ. Sai lầm đầu tư ra nước ngoài
như Lào, Campuchia và cả Mỹ là rất lớn, nhưng lại không can đảm cắt lỗ. Nếu chúng ta dám dũng cảm cắt lỗ, dám gánh chịu trách nhiệm thì mọi việc đã khác”.
Vào thời điểm ấy, việc vay vốn ngắn hạn với lãi suất cao để đầu tư dài hạn vào taxi mất 5 - 7 năm mới thu hồi được vốn cũng là sai lầm. Công ty mẹ Mai Linh rót vốn vào gần 60 công ty con với tổng số vốn hàng ngàn tỷ đồng, nhưng thu về cổ tức chỉ ở mức 3 - 5%/năm. Những sai lầm đó có thể nhìn thấy từ lâu, nhưng Mai Linh không tránh được.
Mai Linh đã phát triển nhanh chóng thành “đế chế” số 1. Sự thật Mai Linh vẫn đang là số 1 với 15.000 xe taxi và 30.000 cán bộ nhân viên, ít đối thủ nào vượt qua được. Tuy nhiên, vì đầu tư dàn trải, rộng khắp 53 tỉnh thành, dẫn đến sai chiến lược.
Nguồn lực còn rất hạn chế và vốn đầu tư chủ yếu là nợ vay với lãi suất rất cao. Mai Linh có mặt rất sớm ở những tỉnh thành nhỏ, nhu cầu ít, hiệu suất khai thác thấp. Còn các thị trường đầy tiềm năng như Hà Nội và Tp.HCM thì Mai Linh lại để các đối thủ cạnh tranh như Taxi group và Vinasun vượt mặt.
Luôn luôn là số Một
Làm thế nào để Mai Linh quyết tâm vượt qua khó khăn giữ vững vị trí số Một, giống như những người tù Côn Đảo phải chọn giữa sự sống và cái chết để tồn tại.
Ở lớp học này, cô giáo người Thái Lan rất nổi tiếng về huấn luyện con người, từng tu nghiệp Nhật Bản, đưa ra những tình huống sống - chết chỉ được chọn một.
Đó là trên “con tàu” Mai Linh định mệnh với 30.000 con người và hàng vạn người khác liên quan trên con tàu đang chìm dần, chìm dần. Mỗi cán bộ chủ chốt của Mai Linh chỉ có một lựa chọn sống - chết. Nếu sống thì họ phải làm gì, có gánh vác được cho những người hy sinh hay không; có giúp đỡ được gia đình, vợ con, chăm lo bố mẹ già, vợ con của những người hy sinh hay không...
Mai Linh đã khắc phục được những “tử huyệt” của mình là giảm nợ vay, tinh gọn bộ máy quản lý điều hành, tập trung vào thị trường có hiệu quả. Lãnh đạo chủ chốt của Mai Linh cải tổ toàn diện, triệt để thậm chí anh em ruột thịt, nếu không vì Mai Linh, mà vì cá nhân cũng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Mai Linh đang bắt đầu trở lại đường đua mới.
Sau nhiều năm tái cơ cấu mạnh mẽ, những bánh xe đi chệch hướng, những nút thắt cuối cùng dần được gỡ bỏ khỏi Tập đoàn Mai Linh. Trong đó, có việc tách taxi Gia Định và Đông Đô ra khỏi Mai Linh.
“Dù có đau thì vẫn phải làm nhằm cắt bỏ những u nhọt cuối cùng trong hệ thống. Trong năm 2016, với những nỗ lực tinh gọn bộ máy, tập trung, kiên trì phần nào được đền đáp. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Mai Linh đang tốt dần lên, doanh thu, lợi nhuận đều tăng”, ông Huy cho biết. Yếu tố công nghệ cũng là vấn đề được lãnh đạo Mai Linh đặt lên vai công ty TNHH một thành viên đầu tư Hồ Huy, nhằm thay đổi cục diện cạnh tranh giữa các đối thủ như Vinasun, Uber, Grap... Trong đó, ERP là nền tảng then chốt. Đây là công nghệ quản trị nguồn lực doanh nghiệp, giúp hệ thống hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn.
Trở lại với lớp học ở ngoài khơi Côn Đảo, khẩu lệnh bắt đầu thay đổi “Make MLG always No.1” - “Mai Linh sẽ mãi mãi là số 1”. Lớp học ấy đã kết thúc vào lúc 3h15 sáng ngày 24/12/2016 với nhiều cảm xúc tột độ, có cả tiếng la hét và nước mắt. Người lãnh đạo sai lầm phải nhận trách nhiệm, thay đổi mạnh mẽ, chọn con đường sống chứ không thể chết. 108 “anh hùng” Mai Linh, sẽ phải ghi nhớ mảnh đất “địa ngục trần gian” này. Hãy sống bằng những tình cảm, tình yêu thương, bằng niềm tin một Mai Linh tươi sáng. Trên mảnh đất thiêng liêng Côn Đảo, lớp học này sẽ là một phần lịch sử của Mai Linh!
Lê Thuận