![]() |
GE Ventures rót 25 triệu USD vào Freightos cho nền tảng cước vận chuyển đường biển
Đứng đầu các nhà rót vốn là GE Ventures với 25 triệu USD khi hãng này xem khoản đầu tư của mình vào công ty khởi nghiệp Freightos như một sự đầu tư chiến lược, tách rời với hoạt động kinh doanh toàn cầu của hãng chủ yếu là vận chuyển hàng hóa và logistics.
“Kế hoạch lớn hơn về việc số hóa cước vận chuyển hàng hóa là phần bổ sung chiến lược mạnh mẽ cho vai trò của General Electric trên cương vị công ty công nghiệp số hóa hàng đầu thế giới”, ông Jonathan Pulitzer, Giám đốc quản lý của GE Ventures tại Israel cho biết khi lý giải điều này.
Bên cạnh đó, cùng với GE còn có các nhà đầu tư trước đó gồm: Aleph VC, Annox Capital, Gold Lion Holdings Limited, ICV, Master (HK) Toys, MSR Capital, OurCrowd, Sadara Ventures và những nhà đầu tư khác nữa đã tham gia rót vốn, giúp Freightos nâng tổng số vốn của mình lên 50 triệu USD.
Số hóa cước vận chuyển
Theo tuyên bố mới đây nhất của mình, Freightos cho biết công ty có kế hoạch sử dụng số tiền này để mở rộng thị trường toàn cầu trong khi vẫn tiếp tục phát triển bộ phần mềm về định giá cước, định tuyến vận chuyển và bán hàng tự động toàn cầu của mình.
CEO Zvi Schreiber là người thành lập ra công ty vào cuối năm 2011 và đặt trụ sở tại Jerusalem. Vốn có kinh nghiệm làm việc trước đây tại một công ty điện tử, Schreiber thực sự ngạc nhiên khi thấy cách thức vận chuyển cồng kềnh ra sao để tổ chức các chuyến vận chuyển hàng hóa cơ bản từ Trung Quốc tới Mỹ, có lẽ đây cũng là tuyến vận chuyển hàng hóa được khai thác nhiều nhất trong những thập kỷ gần đây.
Trước đây, trong quá khứ, các công ty muốn gửi hàng hóa thường phụ thuộc vào những trang bảng tính bằng Excel phức tạp nhằm tính toán khớp thời gian với tuyến đường để xác định giá cước. Tuy nhiên hệ thống tính cước này không rõ ràng và còn nhiều khiếm khuyết khiến cho việc vận chuyển vừa tốn kém lại không hiệu quả trong cả một thời gian dài.
Chính nhờ điều đó mà Freightos được thành lập và dưới sự dẫn dắt của Schreiber đã cho ra một nền tảng phần mềm tính cước minh bạch, hiệu quả hơn. Sự trỗi dậy từ Freightos chính là một kho dữ liệu theo điện toán đám mây, công nghệ cho phép giá và những chi tiết mới được cập nhật và tải lên nhằm giúp các khách hàng sắp xếp được thông qua số lượng lớn dữ liệu theo cách hiệu quả hơn, đồng thời giúp cung cấp cho các khách hàng những báo giá tức thời.
Tháng 7/2016, nền tảng phần mềm tính cước vận chuyển hàng hóa của Freightos được ra mắt, song hiện tại công ty có hơn 1.000 nhà cung cấp logistics toàn cầu ở khắp nơi trên thế giới cùng làm việc trên nền tảng thị trường mới mẻ này.
Cũng theo Schreiber, từ khi ra mắt nền tảng này, công ty đã chứng kiến sự tăng trưởng rõ rệt và đáng kể vào cuối năm ngoái cũng như quý I năm nay so với thời điểm đưa ra những công bố đầu tiên vào tháng 9/2015, thời điểm tổng vốn của công ty mới có 14 triệu USD.
Tính cước là kết nối
Hiện tại, Freightos có đội ngũ nhân sự nhiều gần gấp đôi so với ban đầu, khoảng 150 người trải khắp 5 trụ sở của công ty trên toàn cầu bao gồm các văn phòng kinh doanh ở Đài Loan, Hồng Kông và Đức. Sắp tới, công ty cũng đã lên kế hoạch mở rộng các tuyến vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và Mỹ, đồng thời bao gồm cả tuyến đường vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ và hầu khắp các nước trong khu vực Đông Nam Á. Còn trong tương lai không xa, kế hoạch mở rộng của Freightos sẽ bao gồm cả khu vực châu Âu.
Nói về định hướng phát triển của Freightos, Schreiber không giấu được cảm giác vui mừng và tràn đầy hy vọng. Anh tâm sự: “Không phải tự nhiên Freightos được các nhà đầu tư quan tâm nhiều tới vậy trong thời gian chưa lâu, nhất là GE Ventures. Hiện nay, đâu đâu cũng thấy mọi người bàn tán không ngớt về “những kẻ phá hoại” như Uber và Airbinb – những công ty phần nào gây ra sự tàn phá trong các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, với Freightos, các nhà đầu tư bị cuốn hút bởi họ nhìn thấy ở chúng tôi là những người đang tìm cách đưa lại luồng sinh khí mới cho một ngành công nghiệp cũ để làm nó hồi sinh và hoạt động trở lại theo cách tốt hơn, hiệu quả hơn. Trên thực tế, lịch sử nhân loại đã ghi nhận, vận chuyển hàng hóa là một trong những ngành công nghiệp lâu đời nhất trên thế giới và đã tới lúc ngành này cần một số thay đổi cần thiết”.
Do đó, ngay cả khi phần lớn tiền mặt của chúng ta chuyển sang giao dịch theo các dịch vụ kỹ thuật số như Netflix và Audible, thì những mặt hàng vật lý (hàng hóa thực) mà chúng ta tiếp xúc và tương tác hằng ngày vẫn phải phụ thuộc vào một ai đó vận chuyển chúng qua lại giữa những nơi xuất và nơi nhận.
Nhận định về vấn đề này, Eytan Buchman – Giám đốc tiếp thị của Freightos cho biết: “Việc tính cước vận chuyển có vẻ là công việc nhàm chán. Trong khi tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ phát triển và điều hành hoạt động tiếp thị tại một công ty công nghệ về logistics. Nhưng khi gia nhập đội ngũ của Freightos, tôi đã có một cái nhìn khác hẳn về điều đó. Tôi nhận thấy việc tính cước vận chuyển hàng hóa thực sự là công việc có được niềm tin của mọi người bởi họ đặt tất cả mọi thứ vào trong tay bạn. Từ quần áo, thực phẩm tới điện thoại công nghệ đời mới và chúng được vận chuyển bằng đường không, đường bộ và đường thủy. Nhìn nhận vấn đề sâu sắc như vậy tôi mới thấy vận chuyển chính là cơ sở hạ tầng cơ bản của nền kinh tế toàn cầu đối với hầu hết mọi người. Và mới thấy việc tính cước vận chuyển chính là để kết nối thế giới này lại với nhau”.
Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, bằng cách tập hợp và tận dụng các nguồn Dữ liệu Lớn (Big Data) có sẵn để tích hợp vào một nền tảng, giúp người dùng sử dụng ứng dụng dễ dàng hơn, Freightos đang từng bước định hướng cho con thuyền công nghệ về vận chuyển của mình nhằm mang lại sự hiệu quả cần thiết nhiều hơn. Từ đó, giúp cho quy trình tính cước tiết kiệm được nguồn tiền thực của nhiều người và tạo thành một lĩnh vực thương mại toàn cầu trong thế kỷ XXI.
Lê Minh