![]() |
Cách UseData biến người vào xem website thành khách hàng
Cao Đức Nguyên từng làm việc cho VNG, nơi anh đã tạo ra một bảng điều khiển phân tích lưu lượng truy cập web phục vụ cho hơn 10.000 thương nhân kinh doanh trực tuyến. Anh đã không nghĩ nhiều về dự án này cho tới khi có một lỗi trong hệ thống chặn những thương nhân kia khỏi việc truy cập vào bảng điều khiển phân tích. Điều này khiến đội ngũ hỗ trợ khách hàng của công ty bị “nhấn chìm” trong những lời phàn nàn về việc không thể có được thông tin quan trọng từ bảng điều khiển phân tích.
Sự cố tạo cơ hội
“Chính thời điểm đó, tôi đã nhận thấy việc hiểu được sở thích và hành vi của người tiêu dùng cho thể giúp các thương nhân kinh doanh trực tuyến kia điều hành một cách hiệu quả hơn nhiều. Vậy là sau đó, tôi đã quyết định ra mắt UseData, nhằm mục đích mang lại kiểu hiều biết này về khách hàng hoặc người tiêu dùng cho mọi doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, những doanh nghiệp vốn không có đủ nguồn tài nguyên để xây dựng cả một hệ thống từ đầu”, Nguyên cho biết.
Giá trị của UseData chính là giúp các thương nhân tối ưu hóa chi phí cũng như gia tăng lợi nhuận thông qua việc theo dấu các tương tác khách hàng, phân tích sở thích của họ theo thời gian thông qua hành vi trong quá khứ và những hóa đơn mua sắm, cũng như thu hút họ bằng nội dung liên quan.
Trên thực tế, UseData biết các từ khóa tìm kiếm, các trang đích và những nguồn tham chiếu định hướng cho doanh thu nhiều nhất. Đây là những gì có thể cho phép các thương nhân tối ưu hóa kế hoạch kinh doanh và chiến lược tiếp thị của họ một cách phù hợp. “Cuối cùng, điều đó sẽ tiết kiệm chi phí có được khách hàng”, Nguyên kết luận.
Theo Nguyên, mặc dù giải pháp phân tích từ đầu tới cuối như UseData có thể mang lại giá trị ý nghĩa cho thương nhân kinh doanh trực tuyến, song có khá nhiều vấn đề văn hóa phát sinh liên quan. Anh bảo, nhiều nhà kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam đang bị “hớp hồn” vào những phương pháp tiếp thị bằng thư điện tử hoặc viễn thông trực tiếp.
“Việc giúp họ hiểu rằng có một cách tốt hơn để xây dựng được hoạt động kinh doanh bền vững cùng mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng bằng việc thu hút họ theo nội dung liên quan đúng thời điểm dường như cần rất nhiều thời gian”, Nguyên nói.
Để giải quyết vấn đề này, Nguyên cố gắng có nhiều đội ngũ hỗ trợ kinh doanh và khách hàng hơn để sử dụng sản phẩm của công ty, nhờ vậy họ có thể nhận thấy các phân tích thời gian thực và tự động tiếp thị có thể giúp gia tăng lợi nhuận và giữ chân khách hàng như thế nào.
Thách thức để phát triển
Hiện tại, UseData vẫn là một công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu. Hầu hết trong số 200 thương nhân khách hảng có được là thông qua các mối quan hệ đối tác với Haravan.com và Bizweb.vn ở Việt Nam. Công ty hiện đang cho các thương nhân này sử dụng miễn phí nền tảng của mình.
“Đổi lại, chúng tôi chỉ có được dữ liệu của họ để xây dựng hệ thống dữ liệu của chùng tôi nhằm giúp cho họ ngày càng trở nên tinh tường hơn theo thời gian”, Nguyên cho biết và lưu ý rằng công ty có thể ra mắt ứng dụng của mình trên Shopify trong vòng một tháng nữa.
Nguyên tin rằng UseData sẽ có thể mở rộng quy mô hoạt động khi thời cơ tới bởi anh biết, thực sự có nhiều đối thủ cạnh tranh đa quốc gia trong lĩnh vực này nhưng anh cảm nhận được UseData có vị thế riêng của mình.
“Hiện nay, hầu hết đối thủ cạnh tranh đều cung cấp các phân tích hoặc sự khuyến nghị. Chúng tôi lại khác hẳn. Chúng tôi tích hợp cả phân tích và khuyến nghị mọi người thành một nền tảng đơn để cung cấp những sự thấu hiểu sâu sắc và sự chuyển đổi tốt hơn”, Nguyên nói và cho biết thêm, trong khi hầu hết đối thủ cạnh tranh tập trung vào việc phục vụ những trang web sử dụng tiếng Anh, công ty anh vẫn đang phát triển trên cơ sở tiếng Việt.
Để thúc đẩy sự tăng trưởng của UseData, Nguyên hiện đang kêu gọi việc rót vốn đồng thời công ty đang khai thác những đổi mới trong dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo có thể giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tự chuyển đổi thành doanh nghiệp định hướng dữ liệu nhiều hơn. Nhìn vào tổng thể ngành phần mềm của Việt Nam, Nguyên tin rằng điều đó mang lại nhiều hứa hẹn.
“Trong quá khứ, chúng ta có tương đối ít công ty gia công phần mềm tốt và điều đó giúp ích nhiều trong việc thu hút các kỹ sư gia nhập lực lượng lao động hơn. Chúng ta cũng có mức giá nhân công thấp hơn so với các nước khác, chẳng hạn như Ấn Độ. Tôi nghĩ người trẻ tuổi Việt Nam luôn sẵn sàng học hỏi những điều mới mẻ, mà không chỉ tập trung vào mỗi một lĩnh vực hoặc chủ đềriêng biệt nào”, Nguyên đánh giá.
Mộc Miên