Đơn vị tiên phong
Với mạng lưới hơn 40.000 nhà bán lẻ, các sản phẩm và dịch vụ của Yadea đã được cung cấp cho hơn 70 triệu khách hàng tại 100 quốc gia và khu vực, đóng góp đáng kể cho giao thông bền vững trên quy mô toàn cầu.
Để mở rộng tầm ảnh hưởng, Yadea đã tham gia các triển lãm uy tín như: Triển lãm Xe máy Milan của Ý EICMA, EUROBIKE, INTERMOT Cologne và CES, triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới. Frost & Sullivan cũng đã công nhận Yadea là “Thương hiệu Xe điện bán chạy nhất thế giới” trong 6 năm liên tiếp (2017-2022).
“Chúng tôi vô cùng tự hào với vai trò là công ty dẫn đầu toàn cầu về xe điện hai bánh. Sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp các giải pháp tiên tiến mang lại lợi ích cho người dùng và cả cộng đồng” - ông Liu Jia, Tổng Giám đốc Công ty Kinh doanh Yadea khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ.
Để có được sự tăng trưởng thần tốc, Yadea không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong năm 2022, khoản đầu tư Nghiên cứu và Phát triển của Yadea đã tăng 31,1% so với cùng kỳ năm trước, với hơn 153 triệu USD được đầu tư trong năm 2022. Yadea còn thành lập hai phòng thí nghiệm quốc gia CNAS, 6 trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ, đội ngũ hơn 1.000 chuyên gia với 1.890 bằng sáng chế quốc gia.
![]() |
Hệ thống lắp ráp xe điện của Công ty TNHH Electric Motorcycle Yadea Việt Nam. |
“Cam kết về sự đổi mới và chất lượng xuất sắc là động lực thúc đẩy chúng tôi trong việc định hình thị trường xe điện. Chúng tôi sẽ không ngừng mở rộng ranh giới giao thông bền vững.”- ông Rong Wen You, Tổng Giám đốc Công ty chế tạo Yadea Việt Nam khẳng định.
Một trong những thành tựu nổi bật trong nguồn lực công nghệ của Yadea là công nghệ ắc-quy graphene TTFAR. Đây là loại ắc quy năng lượng mang tính cách mạng thuộc thế hệ thứ năm sau chu kỳ cải tiến nhanh chóng với doanh số tích lũy hơn 60 triệu sản phẩm pin. Bên cạnh đó, Yadea còn cho ra đời viên pin lithium sợi carbon TTFAR 2.0. Nhờ đó, doanh số bán các sản phẩm graphene và lithium ngày càng gia tăng, chiếm đến 55% tổng doanh số bán hàng (Theo số liệu thống kê từ Yadea).
Yadea cũng được công nhận về công nghệ sạc nhanh cho phép xe hai bánh chạy điện sạc 80% chỉ trong 20 phút. Công ty đã cho ra mắt chiếc mô tô điện tốc độ cao đầu tiên – Keeness. Keeness được trang bị động cơ hiệu suất cao 10KW do Yadea độc lập phát triển, với tốc độ tối đa 100km/h, chỉ cần 4 giây để tăng tốc từ 0-50km/h.
Tương lai “giao thông xanh” cho Việt Nam
Với kế hoạch mở rộng của mình, Yadea đã thành lập nhà máy sản xuất, lắp ráp đầu tiên tại Việt Nam, có diện tích 50.000 mét vuông với năng suất đạt 0,5 triệu chiếc/năm.
Một cơ sở sản xuất mới được dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025 với diện tích hơn 230.200 mét vuông - gấp gần 5 lần nhà máy hiện tại và tổng vốn đầu tư đạt hơn 100 triệu đô la Mỹ. Nhà máy mới dự kiến sẽ cho ra năng suất hơn 2 triệu chiếc/năm.
Nhà máy mới của Yadea tại Việt Nam tọa lạc tại Khu công nghiệp Tân Hưng (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) dự kiến khởi công xây dựng vào quý IV năm 2023. Nhà máy mới này sẽ góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu ngành Xe điện hai bánh của công ty với 7 cơ sở sản xuất tự sở hữu và vận hành cung cấp sản xuất quy mô lớn đáng tin cậy.
Những khoản đầu tư này nhấn mạnh vai trò then chốt của Yadea trong việc thúc đẩy nền kinh tế xe điện của quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng việc làm bền vững và hỗ trợ quốc gia hướng tới giao thông “xanh”.
Tầm nhìn của Việt Nam về Chương trình hành động chuyển đổi xanh và giảm thiểu cacbon và khí metan của ngành giao thông vận tải tới năm 2050 hoàn toàn phù hợp với cam kết của Yadea về phương tiện giao thông bền vững. Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2019, Yadea đã thể hiện cam kết kiên định với mục tiêu chung này.
![]() |
Ông Liu Jia (phải), Tổng Giám đốc Công ty Kinh doanh Yadea khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. |
Ông Liu Jia, Tổng Giám đốc Công ty Kinh doanh Yadea khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Việt Nam là nơi đầu tiên Yadea đầu tư ở nước ngoài, sản phẩm xe điện của dự án được xuất khẩu ra thế giới. Thành công của Yadea kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ chính quyền tỉnh Bắc Giang".
Bắc Giang là tỉnh đầu tiên của Việt Nam có quy hoạch tổng thể phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2022. Thông tin về đầu tư của tỉnh được cung cấp qua nhiều kênh và bằng nhiều ngôn ngữ.
![]() |
Khách hàng trải nghiệm với xe điện Yadea. |
Về thu hút vốn FDI, năm 2022 Bắc Giang đứng thứ 9 cả nước. Đến nay, đã có 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bắc Giang, trong đó Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất với trên 170 dự án, tổng vốn đầu tư khoảng 3,41 tỷ USD.
Chia sẻ về hoạt động sản xuất, ông Liu Jia nói: "Chúng tôi đã và đang phát triển toàn bộ hệ thống đổi mới hoàn toàn kết hợp sản xuất, R&D, tiếp thị, kênh phân phối và dịch vụ. Các robot có độ chính xác cao được sử dụng trong các quy trình gia công, lắp ráp và hàn ống. Nhờ vậy, nhà máy có thể phát triển khung xe một cách nhanh chóng và độc lập".
"Các thiết bị phụ trợ hiệu quả hơn cho việc lắp ráp tích hợp cũng sẽ được ứng dụng. Với những quy trình và công nghệ sản xuất này, Yadea tiếp tục khẳng định chất lượng là nền tảng của thương hiệu. Việc mở rộng và đầu tư tại Việt Nam thể hiện sự cống hiến của chúng tôi trong việc tạo dựng mối quan hệ đối tác lâu dài, hỗ trợ cộng đồng địa phương và xúc tác cho một hệ sinh thái phương tiện giao thông điện bền vững”, ông Liu Jia cho biết thêm.
Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Đại Lượng hoan nghênh Tập đoàn Yadea có ý định đầu tư lâu dài và mở rộng nhà máy tại Bắc Giang và bày tỏ mong muốn Tập đoàn Yadea xây dựng trung tâm nghiên cứu và mời các công ty phụ trợ về đầu tư ở Bắc Giang để hình thành tổ hợp công nghiệp sản xuất xe máy điện quy mô lớn và hiện đại ở Bắc Giang. Đồng thời, Tập đoàn Yadea khảo sát doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện xe điện ở Bắc Giang và Việt Nam để tham gia vào chuỗi sản xuất của tập đoàn.
Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Yadea sẽ tiếp tục tận dụng tối đa các xu hướng công nghệ thông minh và bền vững, đẩy nhanh quá trình mở rộng toàn cầu và tiếp tục tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để nắm bắt đầy đủ các khả năng đổi mới công nghệ cốt lõi hàng đầu. Tiếp tục mở rộng dấu ấn của mình tại Việt Nam, không chỉ cung cấp phương tiện mà còn mở ra kỷ nguyên mới về giao thông bền vững.
D.T