Toyota đã thông báo cho các đại lý Nhật Bản rằng họ sẽ ngừng sản xuất Camry cho khách hàng trong nước vào cuối năm nay. Hãng vẫn sẽ tiếp tục sản xuất để phục vụ cho xuất khẩu.
Doanh số bán hàng trong nước sẽ kết thúc theo từng giai đoạn và Toyota đã tạm dừng nhận hầu hết các đơn đặt hàng mới. Các mẫu Camry mới đang được phát triển sẽ được bán độc quyền cho thị trường nước ngoài.
Mẫu xe này được sản xuất chủ yếu tại Mỹ, Trung Quốc và Nhà máy Tsutsumi ở tỉnh Aichi của Nhật Bản. Giống như Corolla, Camry cũng là mẫu xe chiến lược toàn cầu của Toyota. Tên Camry bắt nguồn từ tiếng Nhật có nghĩa là "vương miện".
Toyota Camry đã bán được hơn 21 triệu chiếc trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt vào năm 1980. (Ảnh: Yuki Nakao) |
Toyota đã bán được khoảng 1,3 triệu chiếc Camry tại Nhật Bản kể từ khi chiếc xe này ra mắt vào năm 1980. Giá bán lẻ trong nước cho chiếc sedan dao động từ 3,49 triệu yên đến 4,68 triệu yên (26.400 USD đến 35.450 USD).
Dữ liệu từ Toyota và nhà cung cấp thông tin ô tô MarkLines cho thấy, mẫu xe này được bán tại hơn 100 quốc gia, với hơn 21 triệu chiếc được mua cộng dồn cho đến cuối năm 2022. Toyota đã thiết kế lại hoàn toàn Camry và ra mắt mẫu xe thế hệ thứ 10 hiện tại vào năm 2017.
Camry đặc biệt phổ biến ở Mỹ, nơi có hơn 13 triệu chiếc đã được bán. Người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng Camry vì độ tin cậy, dễ vận hành và nội thất rộng rãi.
Camry được xếp hạng là xe bán chạy nhất tại Mỹ trong 15 năm liên tiếp tính đến năm 2016. Camry được biết đến như một mẫu xe đáng mua vì nó có giá trị bán lại tương đối cao trên thị trường ô tô đã qua sử dụng.
Tại Trung Quốc và Đông Nam Á, Camry được coi là một mẫu xe đáng mơ ước vì hình ảnh cao cấp của nó.
Toyota RAV4 đã giành ngôi vương doanh số bán hàng tại Mỹ từ Camry vào năm 2017, khi các loại xe thể thao đa dụng đã cất cánh trong những năm gần đây.
Nhưng nhu cầu đối với Camry vẫn ổn định, với doanh số toàn cầu của mẫu xe này đạt khoảng 600.000 chiếc vào năm ngoái.
Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản lại là một câu chuyện khác. Chưa đến 6.000 chiếc Camry đã được bán vào năm ngoái, một phần do sự thiếu hụt chất bán dẫn. SUV và minivan đang ngày càng phổ biến ở Nhật Bản, làm giảm nhu cầu đối với xe sedan. Năm ngoái, Nissan đã ngừng sản xuất Fuga và Honda đã ngừng sản xuất Legend.
Camry chia sẻ thiết kế và nhân khẩu học khách hàng tương tự như Toyota Crown hoàn toàn mới, được ra mắt vào năm ngoái. Toyota dường như đã xác định rằng Camry đã hoàn thành vai trò của mình tại Nhật Bản và sẽ tập trung vào việc cải tiến chiếc sedan cho thị trường quốc tế.
Trung Việt