Nguồn tin của Reuters cho biết khoản đầu tư hơn 250 triệu USD vào nhà máy ở miền Bắc Việt Nam và nhằm mục đích mở rộng sự hiện diện của công ty mẹ BYD, nơi sản xuất các tấm pin mặt trời.
Doanh số bán xe điện của BYD tại Trung Quốc gấp đôi đối thủ Tesla vào năm ngoái và đã mở rộng ra những nơi khác ở châu Á, bao gồm Singapore, Nhật Bản và châu Âu.
Xe BYD Atto 3 EV được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan lần thứ 39, ở Bangkok, Thái Lan, ngày 30 tháng 11 năm 2022. |
Được hỗ trợ bởi Warren Buffett's Berkshire Hathaway (BRKa.N), BYD sản xuất cả xe hybrid cắm điện và xe điện thuần túy. Giống như Tesla, BYD kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng của mình, bao gồm cả sản xuất pin, một chiến lược khiến nó khác biệt với các nhà sản xuất ô tô lâu đời.
Công ty đã công bố vào tháng 9 rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp EV ở Thái Lan với công suất hàng năm là 150.000 xe từ năm 2024.
Bằng việc đầu tư vào Việt Nam, BYD đang hy vọng sẽ tăng công suất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản xuất tại Trung Quốc, nơi có nhu cầu rất lớn.
Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để chọn một địa điểm cho nhà máy ở Việt Nam, nguồn tin của Reuters từ chối nêu tên vì các cuộc thảo luận được giữ bí mật. Tuy nhiên, Reuters cho biết việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa năm nay.
Hiện chưa rõ BYD sẽ sản xuất những bộ phận nào tại Việt Nam và liệu bộ phận đó có bao gồm pin hay bộ pin hay không.
Reuters đã thông tin trong tuần này rằng BYD và nhà sản xuất màn hình kỹ thuật số BOE đã lên kế hoạch cho một dự án trị giá 400 triệu USD, bằng hơn một phần tư trong số 2,5 tỷ USD mà các công ty Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam trong năm ngoái.
Các tập đoàn của Hoa Kỳ như Apple và các nhà cung cấp của họ, chẳng hạn như Foxconn của Đài Loan và Luxshare của Trung Quốc, cũng đang tìm kiếm các trung tâm sản xuất thay thế, với nước láng giềng Việt Nam là một trong những lựa chọn chính.
BYD đang tìm cách thuê 80 ha đất công nghiệp, tăng hơn gấp đôi diện tích của công ty con tại Việt Nam, nơi doanh nghiệp điện tử này thuê 60 ha, nguồn tin Reuters cho biết.
Một nguồn tin cho biết nhà máy tại Việt Nam sẽ xuất khẩu linh kiện cho nhà máy lắp ráp sẽ được xây dựng tại Thái Lan.
Hoạt động tại Việt Nam cũng có thể phục vụ thị trường địa phương, chủ yếu thông qua các dịch vụ bảo trì và phụ tùng thay thế cho xe BYD nhập khẩu từ Trung Quốc.
Điều đó sẽ đặt ra thách thức trực tiếp đối với VinFast, nhà sản xuất xe điện Việt Nam đã bắt đầu bán ô tô vào năm 2019 và có kế hoạch mở rộng sang Hoa Kỳ và Châu Âu.
Vào tháng 12, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng các công ty con của BYD và các công ty Trung Quốc khác đang lách thuế quan hàng chục năm qua của Hoa Kỳ đối với pin và tấm pin mặt trời của Trung Quốc.
Nếu được hoàn thiện vào tháng 5, phán quyết đó có nghĩa là các công ty đó sẽ phải chịu thuế đối với các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á khác.
Thành An