Ngày 15/11, nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (HTMV2) đã được khánh thành tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, với tổng công suất thiết kế mỗi năm là 100.000 xe/năm.
Nhà máy thứ hai của Hyundai Thành Công sẽ tập trung sản xuất các mẫu xe thân thiện với môi trường, bao gồm các sản phẩm điện khí hóa như xe hybrid và xe điện tại Việt Nam.
Uớc tính 2 nhà máy tại Việt Nam sẽ đưa tổng công suất xe Hyundai xuất xưởng đạt mức 180.000 xe/năm, phục vụ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước cũng như hướng đến thị trường khác trong khu vực.
Tập đoàn Thành Công (TC Group) & Tập đoàn ô tô Hyundai đã chính thức khánh thành nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình vào ngày 15/11/2022. |
Nhà máy HTMV2 là nhà máy lớn nhất Việt Nam của Huyndai, có diện tích nhà xưởng 87.000 m2 trên tổng diện tích đất 50 ha, với chiều dài đường thử 1,5km (1.503m).
Nhà máy được thi công và giám sát bởi đội ngũ kỹ sư chuyên gia dày dặn kinh nghiệm từ Việt Nam và Hàn Quốc, theo tiêu chuẩn đồng bộ, tinh gọn, hiện đại của Hyundai toàn cầu.
Chủ tịch TC Group ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Nhà máy số 2, tiếp nối nhà máy số 1, tiếp tục là nhà máy hiện đại, được chuyển giao những công nghệ mới nhất từ Hàn Quốc, sản xuất, lắp ráp trên dây chuyền thiết bị tự động hóa chính xác cao, nền tảng số hóa, đáp ứng tiêu chuẩn của dây chuyền sản xuất thông minh, xưởng thông minh và tiến tới đạt mục tiêu nhà máy thông minh. Nhà máy sẽ cung cấp ra thị trường các dòng xe chất lượng cao, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường".
Chia sẻ trong lễ khánh thành, ông Tuấn nhấn mạnh: "Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là bước tiến mới trong việc nâng cao năng lực sản xuất và cung ứng các dòng xe Hyundai, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển chung của hai tập đoàn".
Nhà máy số 2 đi vào hoạt động cũng thể hiện cam kết đầu tư lâu dài, bền vững của TC Group, Hyundai Motor vào lĩnh vực ô tô, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tiếp tục phát triển theo định hướng của chính phủ. Đồng thời, đây cũng là sự ghi nhận mối quan hệ hợp tác phát triển kinh tế ngày một vững chắc của 2 nền kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc.
Bên trong nhà máy sản xuất ô tô Hyundai lớn nhất Việt Nam
Theo kế hoạch, nhà máy thứ 2 chủ yếu cho ra các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, bao gồm những sản phẩm điện hóa như xe hybrid và xe điện. Dự kiến sớm nhất là năm 2023, mẫu xe thuần điện Hyundai Ioniq 5 sẽ được sản xuất tại đây.
Theo ông Jung Chun Haeng, Giám đốc điều hành Hyundai châu Á – Thái Bình Dương, Hyundai sẽ tiến hành sản xuất xe Ioniq 5 được tích hợp công nghệ sản xuất xe điện của Hyundai Motor. Đây là mẫu xe được kỳ vọng sẽ giúp cho Hyundai Thành công trở thành nhà sản xuất xe điện dẫn đầu thị trường xe hơi thân thiện với môi trường tại Việt Nam.
Trong khi đó ở thời điểm hiện tại, nhà máy đang kết hợp với nhà máy số 1 để sản xuất mẫu sedan hạng C Hyundai Elantra và sedan cỡ B Accent.
Xưởng hàn tối đa hoá robot và tự động hoá |
Xưởng hàn được trang bị thiết bị hàn của hãng Obara và robot hàn của Hyundai Robotic. Dây chuyền hàn của nhà máy được thiết kế dạng module tích hợp cho nhiều dòng xe, tối ưu diện tích nhà xưởng và trang thiết bị hàn. Tại trạm lắp ghép tổ hợp khung thân vỏ, robot có khả năng thay đổi đồ gá phù hợp theo từng dòng xe.
Dây chuyền di chuyển thân vỏ được thiết kế robot 3 trục có khả năng thay đổi phù hợp với biên dạng, kích thước của từng dòng xe. Trạm sản xuất sườn xe cũng được trang bị và sử dụng hoàn toàn bằng robot. Việc sử dụng robot giúp nâng cao tỉ lệ tự động hóa trong sản xuất, gia tăng độ chính xác của sản phẩm, tối ưu hóa dây chuyền và nhanh chóng chuyển đổi, chuẩn bị hạ tầng để sản xuất những mẫu xe mới nhất của Hyundai tại Việt Nam.
Xưởng sơn robot với phương pháp 3C1B. |
Dây chuyền thiết bị xưởng sơn được thiết kế bởi KOTEC Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng nhà xưởng sản xuất ô tô trên thế giới. Dây chuyền được ứng dụng phương pháp sơn 3C1B - 3 lớp sơn với 1 lần sấy để tiết kiệm năng lượng, vật liệu, giảm lượng khí thải phát sinh ra môi trường.
Xưởng sơn cũng ap dụng tự động hóa vào các vị trí quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn trong sản xuất thông qua hệ thống robot của nhà cung cấp tự động hóa hàng đầu thế giới là ABB tại các công đoạn phủ keo gầm, phun sơn và xử lý bề mặt chi tiết nhựa. Việc áp dụng robot giúp đảm bảo chất lượng sơn ở mức cao nhất, đồng thời tiết kiệm vật liệu đến 60%, giảm phát thải ra môi trường.
Xưởng lắp ráp quản lí chất lượng thời gian thực |
Dây chuyền lắp ráp được tự động hóa bằng robot Hyundai Robotic tại một số công đoạn nhằm gia tăng sự chính xác và đảm bảo chất lượng. Hệ thống dây chuyền lắp ráp sử dụng các thiết bị hiện đại của VPK, Jeill từ thiết bị siết lực để kiểm soát lực siết đến thiết bị bơm dung dịch để kiểm soát lưu lượng nhằm đảm bảo đúng tiêu chuẩn và dễ dàng phân tích và quản lý dữ liệu.
Dây chuyền lắp ráp sử dụng băng chuyền tự động bản rộng để tối ưu hóa di chuyển, giảm thiểu lãng phí trong sản xuất, duy trì tính liên tục trong sản xuất. Mỗi chiếc xe được kiểm soát bằng mã QR nhanh gọn chuẩn xác. Dây chuyền kiểm tra xe có khả năng phát hiện lỗi và hiệu chỉnh, cài đặt lại với độ chính xác cao nhất.
Toàn bộ hệ dữ liệu về sản xuất, kiểm soát chất lượng được quản lí bằng thời gian thực, kết nối với hệ thống kiểm soát chất lượng của Hyundai toàn cầu, nhằm đảm bảo chất lượng những chiếc xe được sản xuất tại HTMV2 cũng tương đương như bất cứ nhà máy sản xuất ô tô Hyundai nào khác trên thế giới.
Thành An