Dù hồi phục nhẹ, thị trường này vẫn cho thấy sức hút ngày càng yếu. Chỉ riêng chiếc bán tải Ford Ranger trong tháng 5 đã bán gần 1.500 xe, bỏ xa cả phân khúc sedan C. Trong khi đó, doanh số chiếc crossover cỡ B+ là Toyota Corolla Cross đạt 996 xe, xấp xỉ sedan C. Số lượng bán hàng này thể hiện rõ nét cho xu hướng khách Việt ưa chuộng gầm cao, dần ngó lơ xe gầm thấp.
Dẫn đầu phân khúc vẫn là bộ đôi xe do Thaco lắp ráp, phân phối là Kia K3 và Mazda3, có mức bán tương tự nhau, lần lượt là 315 chiếc (tăng 16,2%) và 305 chiếc (giảm 9,5%). Từ đầu năm cho đến tháng 4, bộ đôi Hàn - Nhật luôn nằm ở tốp đầu, nhưng Mazda3 luôn chiếm ưu thế hơn cả. Đến tháng 5, K3 đổi ngôi lên hạng nhất, Mazda3 về nhì.
Hyundai Elantra xếp hạng 3, bán ra 213 xe, tăng hơn 805 so với tháng trước là 118 xe, mức tăng cao nhất phân khúc. Điều này khiến Honda Civic bị đẩy xuống hạng 4, với mức doanh số giảm nhẹ 3% còn 191 chiếc. Xếp cuối cùng vẫn là Toyota Corolla Altis với 35 xe giao đến khách hàng, ít hơn 1 xe so với tháng trước.
Thị trường sedan cỡ C có sự phục hồi nhưng vẫn yếu ớt. |
Lũy kế 2024 cho thấy, mẫu xe Nhật Mazda vẫn đứng đầu phân khúc với 1.624 xe, đứng thứ hai là Kia K3 với 1.138 xe, cách biệt gần 500 xe so với mẫu đứng đầu. Các xe tốp dưới chưa bán được trên 1.000 chiếc trong gần nửa đầu 2024. Tổng cộng, có 4.320 xe phân khúc sedan cỡ C đã giao đến khách hàng, ít hơn khoảng 3 lần so với phân khúc sedan cỡ B (13.313 chiếc).
Thị trường sedan cỡ C tại Việt Nam đang đối mặt với một giai đoạn đầy thử thách khi sức hồi phục vẫn còn yếu ớt. Sau một thời gian dài suy giảm, phân khúc này vẫn chưa tìm được động lực để lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ như mong đợi.
Có thể nói, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các phân khúc xe khác, đặc biệt là SUV và xe điện đang tạo ra một áp lực lớn đối với các mẫu sedan cỡ C. Các mẫu SUV với thiết kế đa dụng, không gian rộng rãi và khả năng vận hành linh hoạt đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. Đồng thời, sự bùng nổ của xe điện với công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường và các chính sách ưu đãi từ nhà nước cũng khiến người tiêu dùng dần chuyển hướng.
Ngoài ra, những biến động về kinh tế như lạm phát, tỷ giá hối đoái và giá nhiên liệu tăng cao cũng tác động không nhỏ đến quyết định mua xe của người tiêu dùng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều người chọn cách trì hoãn việc mua sắm xe mới hoặc lựa chọn các dòng xe cũ để có chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp hơn.
Để ứng phó với tình hình này, các nhà sản xuất xe hơi đã nỗ lực tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá và nâng cấp các mẫu xe hiện có. Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ mang lại hiệu quả tạm thời. Dù doanh số có tăng nhẹ trong một vài tháng, nhưng điều này chưa đủ để tạo ra sự bứt phá cần thiết.
Các chuyên gia cho rằng, để thị trường sedan cỡ C thực sự phục hồi, các nhà sản xuất cần phải có những bước đi đột phá hơn về mặt thiết kế, công nghệ và trang bị an toàn: thiết kế xe cần phải hấp dẫn hơn, mang lại cảm giác sang trọng và hiện đại để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Công nghệ tích hợp trong xe cần phải được nâng cấp, đặc biệt là các tính năng an toàn và hỗ trợ lái xe. Những công nghệ như hệ thống phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, giữ làn đường và hỗ trợ đỗ xe tự động đang trở thành những tiêu chuẩn mà người tiêu dùng mong đợi.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cần phải tăng cường quảng bá và giới thiệu những ưu điểm vượt trội của sedan cỡ C. Các chiến dịch marketing cần nhấn mạnh vào sự tiện nghi, khả năng vận hành ổn định và chi phí hợp lý của dòng xe này. Sự đổi mới trong dịch vụ hậu mãi cũng là yếu tố quan trọng, giúp tạo dựng niềm tin và sự hài lòng của khách hàng, đây sẽ là chìa khóa vàng để đưa thị trường sedan cỡ C trở lại thời kỳ hoàng kim.
Lê Hồng