Thực ra, chủ trương xây dựng Tp.HCM – thành phố phát triển nhất cả nước, trở thành trung tâm công nghiệp thời trang không phải là mới, nhưng đến nay, việc triển khai như thế nào vẫn còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ.
Khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hình thành chuỗi sản xuất kinh doanh, tiêu thụ trong toàn khu vực với thuế suất nhập khẩu tiến dần về 0%, đây sẽ là thách thức lớn cho ngành hàng thời trang nội địa.
Tạo lợi thế cạnh tranh mới
Trong tương lai gần, theo dự báo, khi các Hiệp định thương mại ASEAN – Trung Quốc, FTA Việt Nam – Hàn Quốc, FTA Việt Nam – EU hay TPP có hiệu lực thì khả năng hàng hoá, sản phẩm may mặc nhập ngoại sẽ xuất hiệu nhiều trong các siêu thị cũng như trung tâm thương mại, chợ truyền thống… theo nguyên tắc “có qua, có lại” qua các kênh phân phối cấp trung cao mà cả ở các kênh bình dân, giá thấp.
Chính vì vậy, phát biểu mới đây, ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch HĐQT công ty CP sản xuất thương mại May Sài Gòn (Garmex Sài Gòn), cho rằng phát triển công nghiệp thời trang sẽ tạo động lực thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển tương ứng, tạo lợi thế mới trong cạnh tranh cho các doanh nghiệp dệt trước sự thâm nhập mạnh mẽ của các nước ASEAN hay Trung Quốc.
Theo ông Hùng, vai trò định hướng của Tp.HCM sẽ giúp công nghiệp thời trang phát triển bền vững, mang lại giá trị thặng dư. Và khi đó, sẽ thúc đẩy du lịch mua sắm, gia tăng nhu cầu mở rộng hệ thống cửa hàng, bất động sản và các ngành công nghiệp khác cùng phát triển.
Theo giới chuyên gia, trong chuỗi sản xuất kinh doanh may mặc, khâu thiết kế và phân phối có giá trị thặng dư cao nhất. Khi nguồn vải phong phú giá rẻ của Trung Quốc, ASEAN qua đường chính ngạch vào Việt Nam, sẽ là thách thức đối với ngành dệt nhưng lại là cơ hội cho ngành may nếu có thiết kế thời trang phù hợp xu hướng tiêu dùng của cả nước trong khu vực.
Và xa hơn, có thể đến giai đoạn 2020 – 2025, các chuyên gia dự báo với chính sách tái cơ cấu kinh tế của mình, Trung Quốc sẽ không còn là công xưởng thời trang toàn cầu mà có thể trở thành thị trường thời trang lớn nhất thế giới, với sức mua gần 500 tỷ USD/năm.
Từ nay đến năm 2018 là giai đoạn giao thoa hội nhập khi các Hiệp định thương mại đồng loạt có hiệu lực. Thế nhưng, thị trường thời trang Việt Nam nói chung và ở Tp.HCM nói riêng vẫn chưa thật sự đột phá để tận dụng cơ hội này. Đây là điều mà các nhà thiết kế, doanh nghiệp thời trang nội địa cần lưu tâm.
![]() |
Tp.HCM cần sớm chuyển dịch thành trung tâm công nghiệp thời trang của cả nước
Cần chuyển dịch đúng hướng
Trình độ thời trang Việt hiện nay nói chung và Tp.HCM nói riêng được đánh giá mới dừng ở mức trung bình thấp so với công nghiệp thời trang thế giới, thậm chí kém cỏi với những nước trong khu vực.
Chưa kể, vì thiếu chính sách bảo hộ thương hiệu thời trang Việt, nên hàng thời trang lậu từ Trung Quốc vẫn tràn lan, còn các nhãn hiệu nước ngoài đang giành thế thượng phong ngay tại thị trường Tp.HCM.
Lâu nay, nhiều người quan niệm Việt Nam chưa có công nghiệp thời trang đúng nghĩa, bởi vì gia công thuần tuý chiếm phần lớn trong tỷ trọng các phương thức xuất khẩu dệt may hiện nay.
Ông Jean Paul Cauvin, Giám đốc điều hành Học viện Thời trang Atelier Chardon Savard (Pháp), từng nhận xét rằng những gì thế giới nhớ đến thời trang nhãn mác “made in Vietnam” chỉ là biểu trưng của việc may gia công cho các thương hiệu quốc tế.
Theo giới chuyên gia, công nghiệp thời trang tại Tp.HCM vẫn chưa có một tầm nhìn, chiến lược đúng hướng. Nền thời trang mới chỉ dừng lại ở mức bán lẻ. Ngay như các thương hiệu thời trang Việt do chính các doanh nghiệp thời trang Việt Nam sản xuất, nhất là tại Tp.HCM, cũng chưa có tên tuổi trên thị trường quốc tế.
Cũng theo ông Lê Quang Hùng, chúng ta cần có một đội ngũ nhân lực thiết kế chuyên nghiệp, nhạy cảm và có điều kiện tiếp cận với xu hướng thời trang. Và có thể xem đây là một trong những nhiệm vụ của Trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ Tp.HCM.
Rõ ràng, để tiến xa hơn trong năm nay, các công ty thời trang nội địa, nhất là tại Tp.HCM, cần hướng đến việc tiếp cận và cạnh tranh trên thị trường quốc tế, nơi hướng đến các loại vật liệu tự nhiên và những thiết kế sáng tạo.
Theo các chuyên gia, điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp nội bên cạnh việc thúc đẩy thiết kế, xây dựng thương hiệu thời trang mạnh thì điều cốt lõi là gia tăng mở hệ thống bán lẻ, từ cửa hàng đến trung tâm thương mại, từ nội ô đến ngoại thành.
Rõ ràng, để chuyển dịch Tp.HCM thành trung tâm công nghiệp thời trang của cả nước, tiến tới toàn khu vực, còn rất nhiều việc phải làm, nhưng trước tiên thành phố phải quyết tâm coi đây là một trong những lĩnh vực chủ lực để có chiến lược phát triển xứng tầm.
Thế Vinh