Nhân viên cửa hàng xăng dầu điều chỉnh giá bán. |
Ông Phan Văn Chinh, vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, đã phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 vào ngày 23-10 rằng dự thảo Nghị định quản lý kinh doanh xăng dầu đang được xây dựng nhằm đảm bảo quản lý hiệu quả trong ngành, đồng thời cắt giảm các khâu trung gian để giảm chi phí. Ông nhấn mạnh rằng những quy định này được cân nhắc kỹ lưỡng để thúc đẩy sự cạnh tranh và bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp.
Bộ Công Thương nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh xăng dầu phải tuân thủ các điều kiện cụ thể. Cấu trúc chuỗi cung ứng xăng dầu được phân thành các khâu khác nhau, bao gồm việc tạo nguồn, phân phối và bán lẻ. Điều này có nghĩa là các thương nhân phân phối chỉ được mua từ những đầu mối đã được chỉ định. Hiện tại, có khoảng 30 đầu mối hoạt động trên thị trường, tạo điều kiện cạnh tranh trong ngành.
Theo ông Chinh, quy định này được đưa ra nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp phải mua bán với nhau mà không thông qua các đầu mối. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giảm bớt khâu trung gian và cải cách quy trình để tăng tính minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý xăng dầu.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp phân phối và bán lẻ xăng dầu đã bày tỏ lo ngại về quy định này. Họ cho rằng việc chỉ cho phép mua từ một nguồn duy nhất là không công bằng và có thể dẫn đến tình trạng phân biệt đối xử. Họ đã gửi thư kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu xem xét lại quy định này, cho rằng nó có thể hạn chế quyền kinh doanh của họ và không bảo đảm lợi nhuận.
Các doanh nghiệp này cũng chỉ ra rằng việc không cho phép mua bán giữa các thương nhân phân phối có thể tạo ra rào cản trong việc thực hiện các chiến lược kinh doanh linh hoạt hơn. Họ kêu gọi Bộ Công Thương xem xét các quy định một cách thấu đáo hơn để bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Để đáp ứng các yêu cầu quản lý, Bộ Công Thương cho biết dự thảo Nghị định sẽ bao gồm nhiều điều chỉnh cần thiết. Trong đó, sẽ có những cải cách lớn liên quan đến quy định về thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ. Đặc biệt, sẽ bỏ quy định yêu cầu các thương nhân phân phối phải dự trữ xăng dầu trong một khoảng thời gian nhất định, cũng như loại bỏ điều kiện về kho chứa và đội xe vận tải.
Trước đó, Bà Nguyễn Thúy Hiền, phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết rằng những quy định mới nhằm giảm bớt tình trạng tiêu thụ xăng dầu ảo và đảm bảo các thương nhân đầu mối có thể tính toán chính xác lượng xăng dầu tiêu thụ trong nước. Điều này sẽ giúp các cơ quan quản lý xác định chính xác nhu cầu thị trường và phân bổ nguồn hàng hợp lý hơn.
Trong thời gian qua, ngành xăng dầu đã gặp phải nhiều khó khăn do tình trạng giá cả không ổn định và sự cạnh tranh gay gắt từ các thị trường nước ngoài. Các doanh nghiệp đã kêu cứu nhiều lần về sự cần thiết phải sửa đổi các quy định liên quan đến quản lý xăng dầu.
Bộ Công Thương khẳng định rằng việc điều chỉnh các quy định là cần thiết để phù hợp với thực tế thị trường và giúp các doanh nghiệp trong ngành có thể hoạt động hiệu quả hơn. Trong bối cảnh đó, những điều chỉnh mới trong dự thảo Nghị định hy vọng sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và đầy tính cạnh tranh cho các thương nhân trong ngành xăng dầu.
Thùy Linh