Đánh giá từ Bộ Công Thương cho thấy Mỹ là thị trường xuất khẩu (XK) lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay với kim ngạch đạt 54,73 tỷ USD, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước.
Những tín hiệu tích cực
Hầu hết các nhóm hàng hàng chủ lực XK sang Mỹ được cho là tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Điển hình là những nhóm hàng tỷ đô XK sang Mỹ, như: Dệt may; điện thoại các loại và linh kiện; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị; thủy sản…
Xuất khẩu trái cây tươi sang Mỹ được dự báo sẽ tăng cao trong quý IV/2020. |
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy điểm sáng của XK dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. Nhất là XK sang Mỹ đã phục hồi tích cực trong quý III/2020, tập trung ở nhóm các mặt hàng công nghiệp chế biến. Các DN đang kỳ vọng sẽ tiếp tục gia tăng kim ngạch XK vào Mỹ trong quý IV/2020.
Với nhóm hàng nông lâm thuỷ sản XK sang Mỹ, theo Bộ NN&PTNT, trong 9 tháng qua, Mỹ tiếp tục là thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch XK đạt trên 7,5 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm gần 25% thị phần.
Riêng với việc XK mặt hàng trái cây tươi sang Mỹ, theo dự báo của ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), các tháng cuối năm thường là thời điểm lượng trái cây XK của Việt Nam sang Mỹ tăng cao.
Dự kiến lượng trái cây XK đi Mỹ năm nay vẫn sẽ đạt mức tương đương hoặc có thể cao hơn so với năm 2019. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng lượng trái cây của Việt Nam XK sang Mỹ thời gian qua không bị sụt giảm nhiều.
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc chất lượng và nguồn cung ứng khu vực châu Á của Công ty Apex Tool Group, cho biết dịch Covid-19 làm dân Mỹ ở nhà nhiều nên việc làm vườn, sửa chữa…tăng mạnh, do đó dòng sản phẩm gia dụng trong gia đình bán được nhiều hơn.
Điều này có thể thấy ở hoạt động XK sản phẩm nhựa (các sản phẩm nhựa gia dụng, túi nhựa, vải bạt, đổ dùng trong xây lắp, tấm, phiến, màng nhựa, các sản phẩm dùng trong vận chuyển, đóng gói) từ Việt Nam tới thị trường Mỹ từ đầu năm đến nay cho mức tăng trưởng tốt. Chỉ tính riêng 6 đầu năm 2020 kim ngạch XK sản phẩm nhựa từ Việt Nam sang Mỹ đã tăng 25% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 362 triệu USD.
Không chỉ dùng nhiều mùa dịch, theo ông Tuấn đó là những sản phẩm mang tính lặp đi lặp lại trong các năm. Những sản phẩm trên trước đây đa phần xuất phát từ Trung Quốc nhưng giờ đã thay đổi, đó là là cơ hội cho các DN Việt Nam.
Quyết tâm cao, cơ hội càng nhiều
Điểm thuận lợi cho các DN Việt đang muốn XK sang Mỹ, theo giới chuyên gia, đó đa số các công ty mua hàng của Mỹ đều có đại diện ở Việt Nam, nếu đạt được giá, thấy được sự quyết tâm, kiên trì của DN Việt họ sẵn lòng giúp đưa hàng qua Mỹ. Cho nên, quan trọng nhất là DN có muốn làm thực sự hay không.
Đứng ở góc độ của nhà thu mua hàng hoá Việt, tiêu thụ ở thị trường Mỹ, ông Lê Quang Minh, Giám đốc thu mua của công ty Test Rite (chuyên cung cấp cho các nhà bán lẻ toàn cầu như Walmart, Sam's Club, Target, Staples, Office Depot, Carrefour, Aldi và Metro), cho biết trong bất cứ hoàn cảnh nào, những mặt hàng thiết yếu, giá rẻ bao giờ cũng dễ tiêu thụ nhất.
“Thực tế những khách hàng của chúng tôi ở phân khúc giá rẻ đều bán rất chạy ở thị trường Mỹ. Còn những DN có sản phẩm ở phân khúc cao cấp hiện nay đang rất chật vật”, ông Minh lưu ý.
Vị giám đốc thu mua cho biết cơ hội cho DN Việt đang mở ra sau thương chiến Mỹ - Trung và đại dịch Covid-19 khi mọi thứ đã thay đổi.
Nếu trước đây các nhà bán lẻ Mỹ có nhiều sự lựa chọn từ Trung Quốc, cơ hội chen chân vào của DN Việt khá khó khăn. Còn bây giờ, mọi chuyện đã khác khi các nhà bán lẻ đang dịch chuyển đơn hàng về phía Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á.
“Trong quá trình dịch chuyển này do áp lực nguồn hàng có thể họ sẽ có một số nhượng bộ nhất định, đó là cơ hội để DN Việt chen chân”, ông Minh nói.
Vị giám đốc thu mua của Test Rite cũng cho rằng một khi DN Việt chinh phục được một nhà mua hàng lớn của Mỹ coi như cầm trong tay “giấy thông hành” để đi vào các kênh phân phối khác ở thị trường này.
Tuy nhiên, việc chinh phục thị trường Mỹ không phải là không gian nan. Nếu DN Việt có sự quyết tâm cao, ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch thì cơ hội gia tăng XK sẽ càng nhiều hơn.
Theo đó, trong việc tiếp cận với kênh phân phối ở Mỹ, có thể DN Việt có không đạt được kết quả với nhà bán lẻ này, nhưng lại có nhiều cơ duyên dẫn DN đến nhà bán lẻ khác tiềm năng hơn nhiều so với nhà bán lẻ mà DN tiếp xúc ban đầu.
“Khi chinh phục thành công thị trường Mỹ, DN đã làm cho mình giỏi hơn, mạnh hơn. Đó là điều quan trọng mà DN được hưởng lợi để sau này làm với những đối tác khác”, ông Minh chia sẻ thêm.
Thế Vinh