![]() |
Thuế mới sẽ chặn được việc nhập khẩu ô tô cũ?
Theo dự thảo Bộ Tài chính vừa gửi xin ý kiến các bộ, ngành, hiệp hội DN về việc thay thế Nghị định số 122/2016/NĐ-CP và dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 36/2016/QĐ-TTg, đề xuất sửa đổi mức thuế đối với xe ô tô dưới 9 chỗ đã qua sử dụng nhập khẩu theo mức thuế tuyệt đối.
Các chuyên gia và DN nhập khẩu ô tô cho rằng, với quy định này, ô tô cũ nhập khẩu sẽ hẹp cửa về Việt Nam hơn.
Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Tài chính, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng, có dung tích xi lanh dưới 1.000cc, sẽ có mức thuế tuyệt đối 10.000 USD, mức hiện tại là 5.000 USD.
Theo Bộ Tài chính, thuế áp dụng đối với dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.000cc trở lên sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp. Trong đó, xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) có dung tích xi lanh từ 1.000cc - dưới 2.500cc có mức thuế hỗn hợp là: Giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD (lấy theo mức thấp nhất). Các xe loại khác là: Giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.
Riêng dòng xe từ 2.500 cc trở lên như xe: SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) cũng có mức thuế hỗn hợp là: “Giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150% cộng với 10.000 USD. Các xe loại khác là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000 USD.
Với xe từ 10 - 15 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2.500cc là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD. Trên 2.500cc là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.
Trước đó, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi lên các Chính phủ đưa ra những điều kiện ràng buộc các doanh nghiệp nhập xe ô tô cũ vào Nghị định quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.
Bộ Công Thương đã đưa ra hai phương án lựa chọn. Thứ nhất, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũ cũng sẽ phải có giấy xác nhận của nhà sản xuất ở nước ngoài về việc chỉ định doanh nghiệp nhập khẩu và thay mặt nhà sản xuất triệu hồi khi xảy ra lỗi.
Phương án 2, các điều kiện về giấy uỷ quyền nhập khẩu và triệu hồi khi có lỗi chỉ áp dụng với xe ô tô mới, còn xe cũ được loại trừ.
Bộ Công Thương đã đề xuất chọn phương án 1 vì cho rằng ô tô cũ nhập khẩu phải được quản lý chặt chẽ như đối với ô tô mới nhập khẩu nhằm hạn chế khả năng gây ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng và môi trường.
Nếu mức thuế mới được áp dụng, với dòng xe có dung tích xi lanh 1000 cc sắp tới sẽ phải cộng thêm 10.000 USD thuế nhập khẩu, cùng với đó là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT, các chi phí khác và lợi nhuận DN, sẽ có giá bán khoảng 23.000 USD, chênh so với hiện nay tới hơn 150 triệu đồng và cao hơn giá bán xe mới nhập khẩu cùng loại khoảng 60 - 100 triệu đồng. Với mức giá trên chắc chắn thị trường xe ô tô cũ nhập khẩu sẽ vắng bóng người mua.
T.H