Theo Tổng cục Hải quan, tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm giảm hơn 9%, xuống còn 49.890 chiếc. Tương tự, giá trị nhập khẩu cũng giảm 19,3%, còn hơn 1,2 tỷ USD.
Thế nhưng, chỉ tính riêng trong tháng 6/2016, lại có nhiều biến động bất thường. Tổng ôtô nhập khẩu về Việt Nam là 8.663 chiếc – giảm hơn 4.000 chiếc, khoảng gần 30% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu của những lô xe này lại tăng gần 5%, lên gần 248 triệu USD.
“Qua mặt” chính sách ưu đãi
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu xe dưới 9 chỗ có dung tích lớn trước thời điểm 1/7 tăng mạnh. Các nhãn hiệu xe được nhập khẩu về chủ yếu là: Aston Martin, Bentley, Cadillac, Audi, Acura, Land Rover Range Rover…
Đơn cử, xe ô tô con 4 chỗ hiệu Land Rover Range Rover SV Autobiography với mức giá khai báo hải quan là 81.200 USD (tương đương hơn 1,8 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế, phí các loại), xe ô tô con 4 chỗ hiệu Land Rover Range Rover SV Autobiography, với giá khai báo hải quan là 83.600 USD/chiếc (tương đương 1,86 tỷ đồng). Ô tô nhãn hiệu Bentley Bentayga 4, với giá khai báo hải quan 140.000 USD/chiếc (trên 3,1 tỷ đồng)…
Đáng nói, tất cả những thương hiệu này đều là dòng xe sang, mới 100% và được sản xuất năm 2016, khi nhập khẩu về Việt Nam được nhiều đơn vị đứng tên khai báo hải quan là hàng tặng, biếu.
Theo giới kinh doanh xe, các loại xe sang trên được nhập về trong khoảng thời gian sát 1/7 là nhằm tránh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Theo quy định, từ 1/7, biểu thuế TTĐB mới, loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xi lanh lớn sẽ phải chịu thuế suất thuế TTĐB cao hơn so với trước là 60%. Loại có dung tích xi lanh trên 3-4 lít có mức thuế TTĐB mới 90%, loại dung tích 4-5 lít có mức thuế mới 110%, loại dung tích xi lanh 5-6 lít thuế 130% và cao nhất là loại có dung tích xi lanh trên 6 lít, thuế lên tới 150%.
Số xe nhập khẩu theo hình thức biếu tặng có giá trị lớn, dung tích xilanh động cơ lớn hơn 6 lít nhưng khi xuất bán giá trị hóa đơn rất thấp. Đơn cử, như với chiếc Bentley Bentayga 4 chỗ, mẫu 2016, dung tích 5,998 lít với giá khai báo hải quan là 140.000 USD/chiếc, ở thời điểm cập cảng ngày 6/6, chủ xe chỉ phải trả thuế TTĐB 60%, tương đương giá xe (giá khai báo cộng thuế TTĐB và chưa có các chi phí khác) là 224.000 USD/chiếc (hơn 5 tỷ đồng).
Xe sang có “chui lọt lỗ kim” khi nhập dưới dạng quà biếu?
Còn nếu chiếc xe này nhập sau thời điểm 1/7, giá xe khai báo cộng thuế TTĐB xấp xỉ 7,2 tỷ đồng. Như vậy, giá xe đội thêm 2,2 tỷ đồng chỉ riêng với thuế TTĐB.
Theo một cán bộ ngành thuế, ngoài các loại thuế nộp ngay khi làm thủ tục thông quan, doanh nghiệp nhập xe theo diện nhận quà biếu, tặng thì vẫn phải nộp các loại thuế nội địa là giá trị gia tăng (10%) và thu nhập doanh nghiệp 20% (vào cuối năm tài chính). Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ nộp lệ phí trước bạ khi tiến hành làm thủ tục đăng ký xe. Như vậy, dù có nộp thêm các loại thuế nội địa, các doanh nghiệp vẫn thu về vài tỷ với mỗi chiếc siêu xe được thông quan.
Ngoài ra, một chuyên gia ngành giao thông vận tải cho biết, các đơn vị nhập xe theo tiêu chuẩn là quà biếu tặng không chịu điều chỉnh của Thông tư 20 của Bộ Công Thương. Bởi vậy, đây cũng là một cách để các đơn vị trên nhập xe có nhằm “lách” thuế.
Trước đó, trong một công văn gửi Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Cục Thuế Đà Nẵng báo cáo có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng chính sách nhập khẩu xe ôtô theo đường biếu tặng để trốn thuế.
Sẽ truy thu thuế
Tại hội nghị sơ kết ngành, lãnh đạo Cục Thuế Đà Nẵng cũng thừa nhận đang “lúng túng” trong việc xử lý những ôtô dạng này, khi hầu hết xe được nhập theo con đường quà biếu, tặng đều có dung tích xilanh lớn, có thể lên tới hơn 6.0.
Để kịp thời phòng ngăn chặn các hành vi gian lận, trốn thuế, Tổng cục Thuế có công văn gửi Cục thuế Đà Nẵng và đơn vị địa phương yêu cầu rà soát các cơ sở kinh doanh ôtô theo hình thức quà biếu, tặng sau khi có thông tin về một số đối tượng gian lận, trốn thuế qua con đường này.
Đối với các cơ sở đã chuyển nhượng ôtô có nguồn gốc là quà biếu, tặng còn hoạt động kinh doanh, ngành thuế yêu cầu đơn vị chức năng thực hiện kiểm tra ngay để xác định nghĩa vụ thuế.
Ngoài ra, cơ quan thuế yêu cầu trường hợp đã chuyển nhượng xe nhưng thông báo giải thể, không thực hiện quyết toán thuế hoặc bỏ trốn thì cục thuế địa phương phối hợp với cơ quan hữu quan thực hiện đúng quy định.
Một trong những biện pháp được ngành thuế yêu cầu là cập nhật kịp thời vào cơ sở dữ liệu và trang thông tin điện tử ngành thuế, công khai danh sách doanh nghiệp kinh doanh không nộp thuế, trốn thuế và toàn bộ chứng từ, hóa đơn đã phát hành của doanh nghiệp này nhưng chưa hoặc không nộp thuế.
Những cơ sở đã chuyển nhượng ô tô có nguồn gốc là quà biếu, tặng còn hoạt động kinh doanh, Tổng cục Thuế yêu cầu đơn vị chức năng thực hiện kiểm tra ngay để xác định nghĩa vụ thuế. Ngoài ra, cơ quan thuế yêu cầu trường hợp đã chuyển nhượng xe nhưng thông báo giải thể, không thực hiện quyết toán thuế hoặc bỏ trốn thì Cục Thuế địa phương phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện đúng quy định.
Ngoài ra, ngành thuế sẽ công khai danh sách doanh nghiệp kinh doanh không nộp thuế, trốn thuế và toàn bộ chứng từ, hóa đơn đã phát hành của doanh nghiệp này.
Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cơ quan thuế địa phương phối hợp với cơ quan công an, hải quan và các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn hành vi trốn thuế, gian lận thuế, tội phạm về thuế.
Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ------------------------------- Để kịp thời phòng chống các hành vi gian lận, trốn thuế thông qua hình thức nhập khẩu ô tô biếu-tặng, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các địa phương quản lý thu thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu tiêu thụ nội địa, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhập ô tô dưới hình thức quà biếu, tặng theo đúng quy định. Ông Nguyễn Nhất Kha, Phó cục trưởng Cục Giám sát quản lý – Tổng cục Hải quan ------------------------------- Trước thời điểm 1/7, có một số xe nhập khẩu dưới hình thức quà biếu, quà tặng. Những doanh nghiệp này không chịu điều chỉnh của Thông tư 20, cách “lách” này đã gây thiệt hại lớn cho ngành thuế. Ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam Lợi dụng những ưu đãi dành cho xe nhập khẩu làm quà biếu, tặng được coi là hàng phi mậu dịch, không phải ô tô nhập về để kinh doanh thông thường nên không chịu sự ràng buộc của quy định trong Thông tư 20, các doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô đã trục lợi hàng tỷ đồng mỗi xe. |
Thanh Hoa