Khảo sát mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board® và công ty nghiên cứu thị trường Nielsen về chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong quý 2/2018 cho thấy, có 48% người được hỏi cho rằng đất nước vẫn đang trong thời kỳ suy thoái.
Tuy nhiên, gần năm trong số mười người được hỏi cảm thấy tích cực về việc quốc gia sẽ thoát khỏi suy thoái kinh tế trong 12 tháng tới (46% so với 38% trong quý 1 năm 2018).
Người tiêu dùng Việt Nam cũng tiếp tục lạc quan về tình trạng tài chính cá nhân của họ với 76% nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới, nhưng gần một nửa số người được hỏi đã cho rằng đây không phải là thời điểm tốt để mua sắm chi tiêu.
Các yếu tố của chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam quý 2/2018 (Nguồn: Nielsen Việt Nam) |
Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc Nielsen Việt Nam đánh giá: “Mặc dù không có chỉ số kinh tế nào cho thấy Việt Nam đang trong tình trạng suy thoái kinh tế, người tiêu dùng vẫn tiếp tục tin rằng tình hình hiện tại không thực sự tích cực và tương lai vẫn chưa được xác định chắc chắn. Suy nghĩ và nhận định này có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc chi tiêu và tiết kiệm của người tiêu dùng.”
Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 70% người Việt đã sử dụng khoản tiền nhàn rỗi vào việc tiết kiệm. “Người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục dể dành tiền tiết kiệm cho tương lai của họ và con cái họ. Với sự quan tâm về sức khỏe và phúc lợi trở thành những ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, sản phẩm và dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu lớn về chăm sóc sức khỏe sẽ chiếm được tâm trí và tình cảm của người Việt ” bà Quỳnh giải thích.
Tuy nhiên, sau khi chi trả cho các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam sẵn lòng chi tiêu cho các hạng mục lớn vì họ muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Gần một nửa người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các kỳ nghỉ và du lịch (49%). Bên cạnh các kỳ nghỉ, 46% người tiêu dùng Việt Nam muốn chi tiền cho quần áo và các sản phẩm công nghệ mới.
Ngoài ra, 43% người Việt muốn chi cho các hoạt động giải trí gia đình và 38% muốn chi tiêu cho việc nâng cấp / trang trí nhà cửa.
Đáng chú ý hơn, ý định chi tiêu cho các gói bảo hiểm y tế tiếp tục tăng, ý định này đã tăng 3 điểm trong quý 2 lên mức 41%.
Huyền Anh