![]() |
Vốn đầu tư hạ tầng giao thông cần huy động nguồn lực xã hội hóa
Sáng 7/9, tại hội thảo vốn cho phát triển hạ tầng giao thông, các chuyên gia tài chính đã góp ý thẳng thắn, chỉ ra nhiều bất cập, khó khăn trong đầu tư dự án giao thông. Các vấn đề mấu chốt được đặt ra là quy hoạch phát triển phù hợp, lựa chọn hình thức đầu tư, huy động nguồn vốn và tính toán hiệu quả kinh tế.
Riêng về vấn đề vốn đầu tư, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV cho hay, nếu tín dụng tăng bình quân 15% mỗi năm thì dư nợ cho vay toàn nền kinh tế sẽ đạt khoảng 9.675 tỷ đồng vào năm 2020. Trong dự tính nhu cầu vốn phát triển hạ tầng giao thông của Bộ GTVD, giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến là 1.009.398 tỷ đồng (khoảng 48 tỷ USD) sẽ được phân bổ như sau: vốn ngân sách nhà nước là 376.000 tỷ đồng (gồm Trái phiếu Chính phủ) chiếm 37,2%, vốn ODA là 285.000 tỷ đồng, chiếm 28,2%, còn lại huy động ngoài ngân sách 348.000 tỷ đồng, chiếm 34,4%.
Theo ông Bắc Hà, nếu ngân hàng tài trợ 85% nhu cầu vốn xã hội hóa vào năm 2020, tương đương khoảng 310.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 3,2% tổng dư nợ cho nền kinh tế. Tuy nhiên, cần tính toán rõ ràng vốn tín dụng và cho vay đảm bảo an toàn, tránh tăng gánh nặng nợ xấu cho ngân hàng. Trong đó, tuân thủ giới hạn cấp tín dụng, cân đối cơ cấu vốn, nâng cao chất lượng thẩm định, đánh giá dự án , năng lực chủ đầu tư các dự án hạ tầng giao thông…
Ông Lữ Văn Tăng, Cục trưởng Cục quản lý đấu thầu (Bộ KHĐT) cho rằng, ngoài vốn ngân sách nhà nước, ODA, ngân hàng thì cần thu hút nguồn lực khác của nhà đầu tư, kêu gọi tư nhân tham gia làm dự án giao thông. Trong đó, đầu tư theo mô hình đối tác công tư PPP được đặc biệt nhấn mạnh và phát triển thêm nhiều hình thức đầu tư như BOT, BT,BTO, O&M…
Tuy nhiên, ông Tăng kiến nghị cần sớm hoàn thiện khung pháp lý về PPP để tạo cơ chế thuận lợi cho nhà đầu tư tham gia. Nguyên tắc lớn nhất của PPP là phải đảm bảo quyền và nghĩa vụ hài hòa giữa các bên, bố trí sẵn nguồn lực tham gia của nhà nước, có cơ chế tài chính dự án PPP và xác định rõ PPP không phải là tư nhân hóa.
Thu Hằng