Theo báo cáo của Bộ Công Thương, ngành dệt may, da giày trong quý I/2019 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt.
Chiến lược phát triển ngành dệt may sẽ được ban hành năm 2019 (Ảnh: Internet) |
Ngay ở thời điểm cuối năm 2018, đầu năm 2019, nhiều doanh nghiệp đã có đủ đơn hàng sản xuất cho 6 tháng đầu năm và thậm chí cả năm 2019.
Đáng chú ý, dòng vốn đầu tư đổ vào ngành dệt may trong những năm gần đây cũng đã và đang dần hoàn chỉnh chuỗi cung ứng dệt may trong nước, từ đó tạo ra các sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao hơn.
Chỉ số sản xuất ngành dệt tính chung 3 tháng tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2018 (tháng 3 tăng 9,9% so với cùng kỳ); chỉ số sản xuất trang phục tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Một số sản phẩm trong ngành đạt mức tăng trưởng như: Vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 136,1 triệu m2, tăng 8,8% so với cùng kỳ; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 265,8 triệu m2, tăng 12,4% so với cùng kỳ; quần áo mặc thường ước đạt 1.178,9 triệu cái, tăng 8,9%.
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc ước đạt 7,3 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ nhanh chóng hoàn thiện Chiến lược phát triển ngày dệt may Việt Nam phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế để tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, cũng như phù hợp với tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (dự kiến ban hành trong năm 2019).
Đồng thời, xây dựng các giải pháp xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm dệt may Việt Nam tại Mỹ và các thị trường quốc tế, chuẩn bị nguồn hàng hóa nhằm khai thác có hiệu quả các thị trường khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ đầu năm 2019.
Phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương tháo gỡ điểm nghẽn về dệt nhuộm, khuyến khích phát triển sản xuất vải, gia tăng giá trị sản xuất trong nước đối với các mặt hàng dệt may.
Thực hiện các giải pháp để hỗ trợ, liên kết các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng dệt may, tăng dần tỷ lệ nội địa hóa, đáp ứng quy tắc xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế quan, đồng thời chú trọng khâu thiết kế mẫu mã, phát triển thương hiệu và hệ thống phân phối nhằm chiếm lĩnh thị trường nội địa, tăng trưởng xuất khẩu.
Hỗ trợ các doanh nghiệp tập trung đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thiết kế thời trang và nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu số hóa một số khâu trong dây chuyền sản xuất. Nâng cao trình độ cán bộ quản lý kỹ thuật, công nghệ, xây dựng thương hiệu, áp dụng công nghệ in 3D trong thiết kế thời trang đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đơn lẻ của khách hàng.
Thy Lê