G7 Mart đã thực sự trở lại, khi khoác lên mình chiếc áo mới với liên doanh G7-Ministop. Ít nhiều, người tiêu dùng sẽ có thêm “món mới” khi lựa chọn mua sắm tại chuỗi hệ thóng cửa hàng tiện lợi (CHTL) này. Nhưng liệu, thương hiệu bán lẻ hàng đầu Nhật Bản này có giúp một G7 Mart “thay máu”?
Lời hứa được đưa ra trong thương vụ hợp tác giữa G7 - Ministop từ cuối năm ngoái thì nay, mới thành hiện thực khi mới đây CHTL đầu tiên của liên doanh này chính thức được khai trương vào ngày 8/12 tại TP.HCM.
"Món hời" từ liên doanh
Thực tế, sự kiện này đến muộn hơn so với dự tính ban đầu và sự mong đợi của mọi người. Cũng bởi, trong buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa G7 Mart và Ministop vào ngày 11/12/2012, liên doanh này tuyên bố sẽ cho ra mắt chuỗi cửa hàng đầu tiên vào tháng 5/2011.
Chưa có một sự lý giải chính thức cho sự lỡ hẹn này, nhưng trong khi người trong cuộc thì hỉ hả với một sự khởi đầu mới đầy hứa hẹn thì những cái tên khác trong làng bán lẻ lại được thêm một phen “cân não” để xem xét lại một đối thủ vốn rất khó chịu này.
Cũng bởi, G7 Mart vốn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi bàn đến cuộc chơi CHTL đầy hấp dẫn mà khó ăn này trong thị trường bán lẻ. Khi những câu chuyện xung quanh sự thất bại của chuỗi CHTL G7 Mart chưa hết sức nóng thì hãng này đã thể hiện hy vọng sẽ “lội ngược dòng” khi có những bước đi mang tính chiến lược với thương hiệu bán lẻ hàng đầu Nhật Bản - AEON.
Mặc dù chỉ sở hữu 25% cổ phần nhưng Ministop với kinh nghiệm hơn 30 năm quản lý và phát triển chuỗi bán lẻ ở châu Á, đã cam kết sẽ chuyển giao công nghệ vận hành hệ thống CHTL hiện đại như thiết lập hệ thống cửa hàng, hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống kho vận và chuỗi cung ứng, cẩm nang vận hành và đào tạo nhân sự...
Giới chuyên gia trong ngành đánh giá, đây là “món hời” mà G7 Mart có được từ liên doanh này. Cũng bởi, những gì mà G7 Mart đã xây dựng được mới chỉ là “phần xác” bề ngoài, còn “phần hồn”, tức là những yếu tố đảm bảo thành công khi kinh doanh CHTL thì hãng này chưa có được.
Bởi thực tế, khi 5 năm trước đây G7 Mart nổi đình nổi đám khi bỏ vốn đầu tư vào 500 cửa hàng. Thế nhưng, G7 Mart lại phải đối đầu với không ít khó khăn. Theo các chuyên gia phân tích, lý do thất bại của G7 Mart là không xây dựng được mối quan hệ tốt với nhà sản xuất, nên không chủ động được nguồn hàng, lại thêm những điều khoản khá “kỹ tính” nên không có đối tác nào dám “bắt tay” với hãng này.
Cách làm mới trong ngành bán lẻ
Mô hình kết hợp của G7-Ministop theo hình thức Combo, khi kết hợp bán hàng tạp hóa với thức ăn nhanh, cung cấp các dịch vụ giá trị và đem lại sự tiện lợi nhất cho khách hàng. Đây vốn là đặc trưng riêng của Ministop, một yếu tố mang đến thành công cho chuỗi hệ thống này ở nhiều nước châu Á như Hàn Quốc, Philippines, Trung Quốc...
Đánh giá về mô hình kết hợp này, một chuyên gia bán lẻ cho biết đây là một cách làm mới trên thị trường bán lẻ ở nước ta, sẽ ít nhiều mang đến sự hấp dẫn cho khách hàng, khi vừa được thưởng thức món ăn nhanh ngay tại chỗ, lại vừa đáp ứng được nhu cầu mua sắm.
Mặc dù sự hợp tác theo hình thức nhượng quyền thương hiệu, nhưng G7 Mart vẫn thể hiện quan điểm kinh doanh biệt lập, và không hoàn toàn bị “núp bóng” trước thương hiệu hàng đầu Nhật Bản này khi đặt ra một điều kiện trong liên doanh, đó là ưu tiên 100% hàng Việt Nam trong hệ thống cửa hàng.
Không còn là kẻ đơn phương độc mã trong cuộc chiến CHTL, G7 Mart đã có thêm đồng minh dày dặn kinh nghiệm và khoác lên mình một bộ áo mới khi trở lại với khách hàng. Tuy nhiên, một chuyên gia về thương hiệu cho rằng, sự thành công của G7-Ministop chỉ đến khi hai thương hiệu này đạt được sự dung hòa trong văn hóa kinh doanh và xây dựng thương hiệu. Và điều quan trọng hơn cả, G7 cần phải biết khai thác tốt những kinh nghiệm quản lý, điều hành để làm được những điều mà trước đây, hãng này đã thất bại, đó là xây dựng mối quan hệ tốt với các nhà sản xuất.
Nguyễn Sơn