Liên doanh chuyển phát nhanh đầu tiên tại Việt Nam mở rộng hoạt động tại khu vực phía Bắc và chú trọng giao dịch với thị trường chiến lược Nhật Bản khi các nhà đầu tư từ đất nước mặt trời mọc này đang ngày một tin tưởng đầu tư vào khu vực phía Bắc Việt Nam, ông Tim Baxter, Tổng giám đốc Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL-VNPT, nhận định về thị trường chuyển phát tiềm năng tại Việt Nam sau 3 năm công ty đi vào hoạt động.
Xin ông cho biết việc mở rộng hoạt động của liên doanh DHL-VNPT tại Việt Nam?
Trung tâm dịch vụ của chúng tôi tại Hà Nội hiện đang xử lý gần 1.200 gói hàng trong một ngày. Đây là một thành công đáng kinh ngạc trong năm đầu tiên cho việc kinh doanh. Thị phần của DHL-VNPT hiện đã chiếm hơn 40% thị trường chuyển phát của Việt Nam.
Xem xét tiềm năng của các lĩnh vực then chốt, Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL-VNPT đã giải quyết được tải trọng hàng hóa dành riêng trên các chuyến bay thương mại giữa Nội Bài và Narita 4 chuyến một tuần. Việc nâng cao dịch vụ này có khả năng giúp Công ty giao hàng ngay ngày hôm sau và giờ nhận hàng kéo dài thêm nửa ngày cho các chuyến hàng gửi đến Tokyo, Narita và Yokohama tại Trung tâm Dịch vụ Hà Nội.
Bên cạnh đó, khu vực phía Nam, đặc biệt là tại Đồng bằng sông Cửu Long, cũng có rất nhiều cơ hội. Khoảng 18 tháng trước, khi chúng tôi nghiên cứu thị trường thì tại thời điểm đó chưa thích hợp cho việc mở rộng đầu tư tới khu vực này. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm nay đã chứng minh một điều ngược lại và chúng tôi hiện đang xem xét việc mở rộng kinh doanh tại đây.
Ông có thể chia sẻ lý do của việc mở rộng dịch vụ lần này tại Hà Nội?
Nhật Bản hiện là quốc gia đích đến đứng đầu cho các chuyến hàng gửi xử lý tại Trung tâm Dịch vụ Hà Nội, đóng góp 20% vào tổng số hàng hóa vận chuyển ra nước ngoài.
Phần lớn các nhà sản xuất Nhật Bản, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, đã và đang lựa chọn Hà Nội là nơi cơ sở sản xuất chủ yếu. Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL-VNPT đã quyết định đầu tư vào cơ sở Hà Nội hơn nữa nhằm có khả năng tốt hơn để phục vụ phân khúc này của thị trường.
Sản lượng của Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL-VNPT tại Hà Nội tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2010 cùng với mức tăng trưởng xuất khẩu của Thủ đô đạt 16% trong suốt 7 tháng đầu năm, trong đó có những những ngành nghề chủ yếu của xuất khẩu, như linh kiện máy tính tăng 35,4%, điện tử tăng 32%, dệt và may mặc tăng 22,6%.
Đây là những ngành nghề đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế, lĩnh vực mà DHL có chuyên môn và được chứng minh qua các giải pháp logistic tích hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội. Trong một vài năm trở lại đây, điện tử là một trong những lĩnh vực đạt mức tăng trưởng cao nhất, cũng như ngành dệt may là một trong những thế mạnh của chúng tôi tại thị trường Việt Nam trong suốt 2 năm qua.
Hiện nay, DHL-VNPT đã trải qua 3 năm hoạt động với số vốn đầu tư 14 triệu USD. Sắp tới, công ty có kế hoạch mở rộng nữa không, thưa ông?
DHL-VNPT đã đầu tư xây dựng nền tảng đầu tiên cho việc cung cấp dịch vụ trong vòng 5 năm. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư chiến lược để đảm bảo sẽ ngày càng năng động hơn trong việc phục vụ khách hàng.
Theo hợp đồng ký kết với VNPT, DHL sẽ hợp tác với VNPT trong 10 năm để cung cấp dịch vụ tại Việt Nam?
Đối tác VNPT là đối tác trong nước và phục vụ một lượng lớn các khách hàng. Vì vậy, DHL rất hài lòng vì sự hợp tác này, và chúng tôi cho rằng thời gian hợp tác sẽ không bị giới hạn.
Theo cam kết WTO của Việt Nam, đối tác nước ngoài sẽ được thành lập công ty 100% vốn nước ngoài sau 5 năm Việt Nam gia nhập WTO từ mức sở hữu tỷ lệ 51% trong một liên doanh chuyển phát như hiện nay. DHL đã nghĩ tới chuyện này chưa, thưa ông?
Từ khi Luật Bưu chính mới được thông qua thì chưa có quy định nào cụ thể và rõ ràng hướng dẫn việc này, và chúng tôi hiện vẫn rất hài lòng với việc tham gia vào liên doanh hiện tại. Vì vậy, cho đến khi nào quy định về pháp luật đã có và môi trường kinh doanh tốt hơn nữa trong những năm tới, có thể chúng tôi sẽ nghĩ tới việc này.
Nếu xét lại thời điểm chúng tôi xây dựng dự án hợp tác thành lập liên doanh với VNPT cách đây vài năm, con số dự báo của chúng tôi đến nay đã không còn đúng nữa vì tốc độ tại thị trường Việt Nam phát triển quá nhanh. Chúng tôi đang tiếp tục đầu tư để theo kịp tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.
DHL Express Việt Nam được thành lập vào năm 1988 với việc ký hợp đồng đại lý với VNPT và thành lập liên doanh với VNPT từ năm 2007. Công ty đã có 5.676 khách hàng và vận chuyển 6.352 tấn hàng hóa trong năm 2009, với 359 nhân viên chính thức và 119 phương tiện chuyên chở.
Công ty có 2 trung tâm khai thác tại Hà Nội và Tp.HCM; 3 trung tâm giao dịch Hà Nội, Tp.HCM và Đồng Nai; 3 trạm trung chuyển Hải Phòng, Đà Nẵng và Vũng Tàu; 9 điểm cung cấp dịch vụ: 2 điểm tại Hà Nội, 3 điểm tại Tp.HCM, 1 điểm tại Hải Phòng, 1 điểm tại Đà Nẵng, 1 điểm tại Đồng Nai và 1 điểm tại Vũng Tàu.
Công ty đang cung cấp dịch vụ thông qua 63 chuyến bay nội địa và 73 chuyến bay quốc tế được thực hiện mỗi tuần. Các chuyến chuyên chở hàng hóa DHL gồm 1 chuyến mỗi ngày và 5 chuyến mỗi tuần, với sức chuyên chở 23 tấn hàng hóa.
Hoàng Mai thực hiện
(KINH DOANH số 56, ra ngày 12/09/2010)