Ngày 21/7, Ngân hàng HSBC công bố khảo sát HSBC Navigator được thực hiện với 2.604 doanh nghiệp trên toàn cầu, riêng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương có hơn 1.400 công ty tham gia, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.
Sau khi khống chế thành công dịch COVID-19, Việt Nam ngày càng trở thành một điểm đến kinh doanh hấp dẫn (Ảnh: Internet) |
Kết quả khảo sát cho thấy, nhờ thực hiện những biện pháp kiểm soát đại dịch COVID-19 hiệu quả cho tới nay và việc dần mở cửa trở lại một cách thận trọng, Việt Nam ngày càng trở thành một điểm đến kinh doanh hấp dẫn.
Đây là thời điểm thuận lợi mà doanh nghiệp Việt Nam chủ động xử lý nhược điểm và bắt đầu xem xét đến việc tái cấu trúc doanh nghiệp làm sao để tận dụng mọi cơ hội mới.
Có thể kể đến một số động lực quan trọng như với năng lực kỹ thuật số phù hợp, doanh nghiệp Việt Nam có thể giúp đất nước tăng tốc trở lại, đạt mức tăng trưởng lịch sử.
Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa được Quốc hội phê chuẩn tháng 6/2020 đã nâng tầm quan trọng của việc Việt Nam phải thiết kế lại chuỗi cung ứng để thỏa mãn những quy định từ EU và tận dụng hết cơ hội mà hiệp định này mang lại.
Đáng chú ý hơn, đại dịch COVID-19 vừa qua cũng góp phần cảnh báo cho doanh nghiệp, trong đó có công ty Việt Nam, buộc phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng để tránh rủi ro tập trung khi phụ thuộc vào một thị trường cụ thể.
Đồng thời, các công ty có xu hướng giám sát chặt chẽ chuỗi cung ứng nhằm đảm bảo hoạt động ổn định cho doanh nghiệp và giảm những tác động bên ngoài.
Tổng giám đốc HSBC Việt Nam Tim Evans nhận định, dịch COVID-19 đã đẩy các doanh nghiệp vào cuộc khủng hoảng chưa từng có, nhưng ở giai đoạn khó khăn này, công nghệ đang trở thành giải pháp tối ưu để giúp doanh nghiệp và cả nền kinh tế sống sót trong suốt thời gian kéo dài giãn cách xã hội.
"Những công ty nào đã đầu tư và xây dựng chiến lược số hóa từ trước chính là những nơi có thể nhận diện thách thức thực tế, thích ứng và phát triển trong thế giới biến đổi một cách đáng kể như hiện nay. Trong đó, nhiều công ty ở Việt Nam cho thấy họ cũng đang khai thác sức mạnh của công nghệ để đáp ứng kịp thời hoạt động sản xuất kinh doanh và xu hướng thị trường", Tổng giám đốc HSBC Việt Nam nhấn mạnh.
P.L