Theo đại diện các doanh nghiệp (DN) vận tải taxi tại Hà Nội, thời gian qua, hàng loạt hãng taxi gặp khó khăn về tài chính trong kế hoạch đầu tư phương tiện do lãi suất ngân hàng, chi phí quản lý điều hành tăng. Việc giá xăng tăng bất ngờ lần này khiến hoạt động của các hãng taxi gặp nhiều bất lợi.
DNDN vận tải gặp khó
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho biết: theo quy định, quy trình xin tăng cước vận chuyển không nhanh và không thể kịp thời so với giá nhiên liệu thị trường. Cụ thể, nếu muốn tăng cước, các hãng taxi phải trình Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Sở Tài chính, cơ quan thuế, sau đó chờ Trung tâm kiểm định tháo niêm chì để lập trình lại hệ thống thanh toán tự động. Trong thời gian chưa được các cơ quan chức năng cho phép tăng cước, các hãng vẫn phải gồng mình chịu lỗ theo mức cước phí hiện hành.
Hiệp hội đã khuyến cáo các đơn vị thành viên về việc xăng dầu có thể tăng giá từ cách đây 1 tháng để các đơn vị chủ động phương án thay đổi cước vận tải. Thực tế giá xăng tăng 10% sẽ khiến chi phí hoạt động vận tải taxi tăng khoảng 5%, còn dầu diezen tăng khoảng 5% sẽ làm chi phí vận tải hàng hóa, hành khách tăng khoảng 2%. Ông Hùng cho biết thêm: Hiệp hội đã khuyến cáo các DN chỉ nên tăng giá cước khi giá xăng dầu tăng từ 10% trở lên. Trong trường hợp này, có thể các hãng taxi sẽ phải điều chỉnh giá cước.
Theo ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội, với mức tăng giá xăng dầu như hiện nay, rõ ràng các đơn vị vận tải sẽ bị ảnh hưởng.Tuy nhiên, nếu nâng giá cước lên cao thì người dân không chịu được, lưu lượng sử dụng dịch vụ giảm sẽ kéo theo doanh thu thấp. Ngoài ra, ông Liên cho rằng việc nâng giá cước vận tải là một việc làm rất vất vả của các DN khi phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan nhà nước, phát hành vé… Nên dù việc tăng giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng tới chi phí đầu vào, nhưng nhiều DN vận tải vẫn phải tự điều tiết, cắt giảm chi phí và có thể chưa tăng giá cước đợt này.
Ông Lương Hoàng Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.HCM, cho rằng việc giá xăng dầu điều chỉnh tăng lên sẽ làm ảnh hưởng đến giá cước vận tải hàng hóa. Hiện các DN đang rà soát, tính toán các chi phí để điều chỉnh mức cước cho phù hợp, đảm bảo không mất khách hàng và không thiệt hại cho DN.
Tăng cường kiểm soát thị trường
Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho biết: ngay từ cuối tháng 2/2012, các mặt hàng hóa mỹ phẩm như sữa tắm, dầu gội đầu, nước xả vải... cũng đã tăng từ 5 - 10% so với trước. Với việc tăng giá mạnh của xăng dầu, sắp tới giá của nhiều hàng hóa sẽ lại “rủ nhau” tăng, dù hiện cũng đã khá cao.
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, giá xăng tăng kéo theo việc tăng giá các mặt hàng khác sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu kiềm chế lạm phát. Để đối phó với việc tăng giá của các mặt hàng thiết yếu, các cơ quan chức năng cần quản lý, kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo bình ổn giá cả, thị trường: Bộ Công Thương cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường; quản lý, giám sát chặt chẽ và có biện pháp can thiệp kịp thời để kiểm soát, ngăn chặn các các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá nhằm thu lợi bất chính.
Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn ngừa việc lợi dụng chủ trương điều chỉnh giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa, dịch vụ khác không hợp lý; đồng thời tích cực thực hiện chủ trương tiết kiệm xăng dầu của Chính phủ trong sản xuất và tiêu dùng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đăng ký giá, kê khai giá theo đúng quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá.
Đức Dũng