![]() |
Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các bộ liên quan đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường theo hướng nâng cao đối với ôtô dung tích xilanh lớn
Cụ thể, theo văn bản gửi tới Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay, cơ quan này nhận được Quyết định số 229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.
Quyết định trên có giao Bộ Tài chính "chủ trì nghiên cứu, ban hành phí môi trường theo hướng nâng cao đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.000cm3."
Bởi vậy, lãnh đạo ngành tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải liên quan đến chức năng, nhiệm vụ được giao.
Liên quan tới ôtô dung tích xilanh cao, trước đó, biểu thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô đã chính thức được sửa đổi theo hướng tăng khá mạnh mức thuế với những dòng xe này.
Trong khi các loại xe có dung tích xilanh từ 2.500cm3 sẽ giữ nguyên hoặc giảm thì với những dòng xe cao hơn, mức thuế sẽ tăng khoảng 5-90%.
Cụ thể, mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe có dung tích xilanh trền 2.500 cm đến 3.000 cm3 sẽ tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% kể từ ngày 1/7/2016, sau đó tăng tiếp lên 60% kể từ ngày 1/1/2018.
Cũng từ 1/7/2016, mức thuế dành cho xe có dung tích xilanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 là 90% và 110% là mức thuế đối với xe có dung tích xilanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3. Đối với xe có dung tích xilanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 và xe có dung tích xilanh trên 6.000 cm3, mức thuế lần lượt là 130% và 150%. Đây đều là những dòng xe có mức thuế hiện hành là 60%.
Trước đó, từ ngày 1/5/2015, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã tăng 300% so với mức trước đó. Cụ thể, mức thuế với xăng đã tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít, dầu diesel tăng 500 đồng lên 1.500 đồng/ lít...
L.L