Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài khoảng 50 km, trong đó đoạn qua địa bàn TP.HCM dài 23,7 km và đoạn qua Tây Ninh dài 26,3 km. Điểm đầu của dự án bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM, đi song song và cách quốc lộ 22 hiện hữu từ 3 km đến 5 km; điểm cuối của dự án đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ có quy mô 6 làn xe cao tốc. Tuy nhiên, để phù hợp với nguồn vốn và lưu lượng giao thông dự báo, UBND TP.HCM đề xuất giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 25,5 m, với vận tốc thiết kế 120 km/h. Việc giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện một lần theo quy mô 6 làn xe trên toàn tuyến.
Với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là 19.617 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 9.273 tỷ đồng. Chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư, chi phí khác (đã bao gồm chi phí chuẩn bị dự án khoảng 45 tỷ đồng) là 695 tỷ đồng.
![]() |
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027. |
Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật (đã bao gồm chi phí dự phòng) là 6.774 tỷ đồng. Chi phí dự phòng khối lượng xây lắp, thiết bị và trượt giá là 1.594 tỷ đồng; lãi vay trong quá trình xây dựng là 1.281 tỷ đồng.
Phần vốn Nhà nước tham gia dự án là 9.674 tỷ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư dự án, trong đó phần ngân sách trung ương tham gia là 2.872 tỷ đồng, hỗ trợ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM là 1.368 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 1.504 tỷ đồng.
Phần vốn ngân sách TP.HCM là 6.802 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM là 3.902 tỷ đồng; chi phí hỗ trợ xây dựng công trình là 2.900 tỷ đồng.
Phần vốn nhà đầu tư BOT là 9.943 tỷ đồng, bao gồm 45 tỷ đồng chi phí chuẩn bị dự án theo Khoản 1 Điều 73 của Luật PPP được bố trí trước từ nguồn vốn ngân sách thành phố và nhà đầu tư được lựa chọn hoàn trả lại cho ngân sách thành phố, chiếm 50,69% tổng mức đầu tư dự án.
UBND TP.HCM dự kiến thời gian chuẩn bị dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm 2024, lựa chọn nhà đầu tư và giải phóng mặt bằng, tái định cư trong năm 2024-2025; khởi công dự án vào tháng 6/2025; hoàn thành vào năm 2027.
Các chuyên gia cho rằng, việc đầu tư vào dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài không chỉ mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt như giảm chi phí vận tải, tăng cường khả năng kết nối khu vực mà còn tạo ra hàng ngàn cơ hội việc làm trong quá trình xây dựng và vận hành. Hơn nữa, dự án sẽ thúc đẩy sự phát triển đô thị và nâng cao giá trị bất động sản tại các khu vực lân cận.
Bên cạnh đó, phương thức PPP được lựa chọn nhằm chia sẻ rủi ro và lợi ích giữa nhà nước và tư nhân. Nhà đầu tư tư nhân sẽ tham gia vào các giai đoạn thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì dự án, trong khi nhà nước đảm bảo các điều kiện pháp lý và hỗ trợ cần thiết.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng quá tải giao thông hiện nay, kết nối trực tiếp TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương giữa Việt Nam và Campuchia. Đây cũng là một phần của chiến lược phát triển mạng lưới giao thông hiện đại, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Lê Hồng