Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang trở thành tâm điểm chú ý của nhiều tập đoàn đa quốc gia, trong đó có thị trường logistics (dịch vụ hậu cần cho doanh nghiệp).
Ông Zulkifli Bin Baharudin, Chủ tịch tập đoàn ITL khẳng định Việt Nam đang có nhu cầu lớn về kho vận tích hợp. Việc công ty liên doanh Indo - Trans Keppel Logistics Việt Nam (ITL Keppel) cùng lúc khai trương 2 trung tâm phân phối Hiệp Phước (Tp. HCM) và Tiên Sơn (tỉnh Bắc Ninh) thể hiện mong muốn mở rộng hoạt động của các doanh nghiệp Singapore vào lĩnh vực nhiều tiềm năng này.
![]() |
Ông Zulkifli Bin Baharudin
Chủ tịch Tập đoàn ITL
Ông đánh giá thế nào về dịch vụ giao nhận hàng hóa tại thị trường Việt Nam hiện nay?
Việt Nam đã có một dịch vụ mới, rất hiện đại: hệ thống định vị, theo dõi xe hàng của mình đang ở đâu. Do đó, chúng tôi rất yên tâm khi sử dụng dịch vụ vận chuyển từ Keppel Logistics. Khi vào Việt Nam, chúng tôi muốn mình được giống như những công ty trong nước, chất lượng dịch vụ tại đây sẽ giống như chất lượng ở Singapore. Chẳng hạn như chúng tôi đã lắp các hệ thống định vị trên các xe chở hàng: các xe này dù đang ở các cảng ở miền Nam hay miền Bắc... nhưng chỉ cần ngồi ở nhà là có thể biết được lô hàng đang ở đâu, không cần đến tận nơi để kiểm tra.
Tại sao ITL lại quyết định mở rộng phạm vi hoạt động của mình bằng việc liên doanh với công ty TANIMEX?
ITL Keppel Tanimex Logistics Company Limited là công ty liên doanh, với 80% thuộc sở hữu của ITL Keppel và 20% thuộc sở hữu công ty TANIMEX. Vốn đăng ký của liên doanh này là 3 triệu USD. Với sự ra đời của 2 trung tâm phân phối mới và Khu công nghiệp Tân Bình Logistics, năng lực quản lý kho bãi của ITL Keppel đã tăng hơn 3 lần, với tổng không gian là 31.500m2, cho phép ITL hoạt động hiệu quả ở cả hai miền Bắc - Nam.
Chúng tôi chọn TANIMEX làm đối tác vì hiện nay ITL đang tìm kiếm và rất muốn được mở rộng hơn nữa hệ thống kho vận tại Việt Nam. TANIMEX đã đáp ứng được các yêu cầu đề ra của chúng tôi vì họ đã có 1 tổng kho, trong đó bao gồm nhiều kho nhỏ khác nhau và trải rộng từ Nam ra Bắc.
Ông đánh giá thế nào về các đối tác Việt Nam?
Theo tôi, về con người thì các đối tác Việt Nam chưa có tính chuyên nghiệp.Vì vậy, chúng tôi muốn được liên kết để họ hiểu sâu hơn về logistics. Sau một thời gian huấn luyện, tôi tin tưởng các nhân viên Việt Nam sẽ giống như ở Singapore, khi đó chất lượng dịch vụ vận chuyển sẽ bằng với chúng tôi.
Lý do gì mà các ông lại quyết định chọn Bắc Ninh?
Thông thường trong lĩnh vực này rất cần có kho bãi gần cảng để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa...
Bắc Ninh rất gần Hà Nội, nên việc đưa hàng về các tỉnh xung quanh khu vực Hà Nội cũng hết sức thuận tiện. Keppel có một hệ thống dây chuyền như kho chứa, vận chuyển, thu gom hàng từ các nông trại để tích trữ... Chúng tôi quyết định đặt trung tâm phân phối ở đây là mang tính chất chiến lược, để thuận tiện cho việc làm việc với các đối tác như cảng tàu, sân bay... Ngoài ra, Tiên Sơn là một khu công nghiệp hiện đại, công nghệ cao. Tôi tin với những gì đang có ở khu công nghiệp này sẽ làm các đối tác của chúng tôi hài lòng.
Mạng lưới phân phối Bắc - Nam của chúng tôi sẽ tăng cường đáng kể và sự ra đời của các trung tâm phân phối mới giúp chúng tôi phục vụ nhu cầu kho vận của khách hàng trong cả hai khu vực đô thị và công nghiệp một cách hiệu quả.
Hiện đã có khá nhiều công ty logistics vào Việt Nam hoạt động, ITL sẽ có chiến lược gì để cạnh tranh được với họ?
Những công ty khác vào Việt Nam thường không có nguồn nhân lực và phải cần đến các nhà cung ứng như lao động, kho, giấy phép xuất khẩu... Còn ITL đã có đủ các điều kiện này ở Việt Nam, từ nhân lực, kiến thức, kho bãi, vận chuyển. Chẳng hạn như kho ở Tiên Sơn này thuộc tiêu chuẩn cấp 8, có thể chứa được các đồ về công nghệ, máy móc vi tính... Chi phí để xây dựng thường rất lớn, với các đối tác khác, họ không xây mà thường thuê các đơn vị cung ứng, do đó kho của họ thường rất nhỏ, không đạt tiêu chuẩn. Nhưng Keppel Logistics đã chủ động xây dựng những kho này, và đây là thế mạnh nhất của chúng tôi.
Làm thế nào để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng hết những tiềm năng to lớn mà dịch vụ logistics mang lại?
Sản phẩm ban đầu của Việt Nam rất tốt, chất lượng tương đương như của Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)... Nhưng quá trình lưu trữ thường không được bảo đảm khiến cho giá trị bị giảm xuống. Do đó, để giữ được chất lượng và nâng cao giá trị sản phẩm như những mặt hàng thủy sản cần kho lạnh để bảo quản thì chúng tôi có thể cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam để lưu giữ và vận chuyển tại những kho lạnh này.
ITL Keppel là liên doanh được thành lập bởi Tập đoàn Indo Trans Logistics (ITL Corp.), Indo-Trans Logistics Việt Nam (ITL Việt Nam) và Keppel Logistics - công ty thành viên của công ty Viễn Thông và Vận Chuyển Keppel (Keppel T&T) nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kho vận tích hợp ở Việt Nam.
Keppel Logistics nắm giữ 40% cổ phần, ITL Corp. và ITL Việt Nam là 55% và 5%. Kết hợp chuyên môn và kinh nghiệm của 2 nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp kho vận, ITL Keppel cung cấp một mảng rộng gần như toàn bộ dịch vụ kho vận, bao gồm kho hàng và quản lý phân phối, quản lý dây chuyền lạnh, hàng không, đường biển và giao nhận vận tải hàng hóa đường sắt, các giải pháp chuỗi cung ứng cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng phục vụ cho nhu cầu của khách hàng. Các công ty logistics khác của Singapore đang hoạt động tại Việt Nam là APL Logistics, CWT Globelink, G-Link Express Logistics, Mapletree Logistics Trust và Tập đoàn YCH. |
Nguyễn Trương thực hiện