![]() |
Dù không thuộc sự quản lý, nhưng khi có 2 kiểm soát viên không lưu bỏ trực và ngủ quên sẽ làm ảnh nghiêm trọng đến an toàn bay và ảnh uy tín của Sân bay quốc tế Cát Bi.
Kíp trực 3 người tại Đài KSKL Cát Bi bị đình chỉ công việc và chờ xử lý kỷ luật theo quy trình do để xảy ra sự cố mất liên lạc với 2 máy bay đi/đến từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng).
Cụ thể, tại thời điểm xảy ra sự cố làm mất liên lạc ngày 9/3 có 2 chuyến bay VJ921 từ Hải Phòng đi Seoul. Dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) lúc 23 giờ 45 phút và VJ292 bay từ Hồ Chí Minh đến Hải Phòng, dự kiến hạ cánh lúc 23 giờ 30 phút.
Khi nhận nhiệm vụ đi bay, cơ trưởng chuyến bay VJ921 đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi trước giờ khởi hành để lấy các thông tin cần thiết nhưng không thể liên lạc được. Trong khoảng thời gian từ 22 giờ 51 phút đến 23 giờ 24 phút, cơ trưởng VJ921 đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23 giờ 41 phút, tổ bay mới nhận được phản hồi của kiểm soát viên không lưu Cát Bi.
![]() |
Đài KSKL tại sân bay quốc tế Cát Bi
Cũng trong thời gian đó, một chuyến bay khác mang số hiệu VJ292 từ TP HCM dự kiến hạ cánh xuống sân bay Cát Bi lúc 23 giờ 30 phút. Khi đến Quảng Bình tổ lái cũng không thể liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xin huấn lệnh hạ cánh. Đến 23 giờ 39 phút, Đài kiểm soát không lưu mới liên lạc với tổ bay.
Vì sự cố này, cả 2 chuyến bay nói trên đã bị chậm giờ cất và hạ cánh từ 13 đến 30 phút. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lỗi chủ quan của tổ KSKL. Cụ thể là kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng là Nguyễn Văn Chanh đã bỏ vị trí trực từ lúc 21 giờ 40 phút ngày 9-3 đến 5 giờ 40 phút ngày 10-3. Trong khi đó, kiểm soát viên không lưu trực chính là Lương Thị Minh Thư lại ngủ quên trong khoảng thời gian từ lúc kiểm soát viên hiệp đồng rời vị trí cho đến 23 giờ 15 mới tỉnh dậy để tiếp tục làm nhiệm vụ.
Hiện nay, kíp trực điều hành không lưu ngày 9/3 để xảy ra sự cố đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra của nhà chức trách hàng không. Trong thời gian này, VATM đã tăng cường nhân sự cần thiết cho Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để đảm bảo công tác điều hành không lưu.
Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố này.
Vũ Trang
Được biết: Tối nay 22-3, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông cáo chính thức về sự cố máy bay gián đoạn mất liên lạc tại sân bay Cát Bi. Thông cáo cho biết, ngày 9 tháng 3 năm 2017, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xảy ra sự cố tàu bay VJC921đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22 giờ 51 (giờ Hà Nội). Đến 23 giờ 24, tàu bay VJC921 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23 giờ 58. Đến 23 giờ 38, tàu bay VJC292 thiết lập được liên lạc và được điều hành hạ cánh an toàn lúc 23 giờ 54. Đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố. Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 02 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm. Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai. Kết quả sẽ được Cục Hàng không Việt Nam thông báo sau. |