Sáng 25/5, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 (SIPAS 2021) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021 của các bộ, ngành, các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương.
TP Hải Phòng lần đầu tiên bứt phá lên ngôi vị quán quân Chỉ số CCHC (Ảnh: Int) |
Kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 các bộ, cơ quan ngang bộ được phân loại gồm 3 nhóm điểm. Theo đó, kết quả Chỉ số CCHC trên 90% bao gồm 3 Bộ, đứng đầu là Bộ Tư pháp, thứ hai là Bộ Tài chính, thứ 3 là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Kết quả Chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90% bao gồm 13 đơn vị: Bộ Nội vụ; Bộ Ngoại giao; Bộ TN&MT; Bộ LĐ-TB&XH; Bộ Xây dựng; Bộ TT&TT; Bộ GTVT; Bộ NN&PTNT; Bộ KH&ĐT; Bộ Công Thương; Bộ VH-TT&DL; Bộ Y tế; Bộ GD&ĐT.
Ở khối các địa phương, TP Hải Phòng lần đầu tiên bứt phá lên ngôi vị quán quân Chỉ số CCHC, với kết quả đạt 91,80%, cao hơn 0,66% so với địa phương xếp vị trí thứ 2 là Quảng Ninh (đạt 91,14%). Trong khi đó, TP Đà Nẵng đã có sự trở lại ấn tượng trong top 5 địa phương dẫn đầu sau 2 năm vắng bóng ở nhóm này, năm 2021 đạt 90,25% xếp vị trí thứ 3/63.
Trong bảng xếp hạng về Chỉ số về sự hài lòng phục vụ hành chính năm 2021 của các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đứng thứ nhất, TP Hải Phòng thứ 2, tỉnh Hưng Yên xếp thứ 3.
Theo Bộ Nội vụ, năm 2021, những nỗ lực CCHC của Chính phủ và các ngành, các cấp đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trên nhiều lĩnh vực; hàng loạt rào cản, khó khăn và thể chế, cơ chế, chính sách và nguồn lực đã được kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ và giải quyết, nhất là những vấn đề cấp bách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh Covid-19; đóng góp quan trọng vào thành tựu kinh tế-xã hội đạt được trong năm 2021 và tiếp tục duy trì triển vọng tích cực của nền kinh tế trong năm 2022 và những năm tiếp theo, củng cố niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp vào sự lãnh đạo của Đảng và sự hiệu quả trong quản lý, điều hành của Chính phủ và chính quyền địa phương các cấp.
Kết quả Chỉ số CCHC hằng năm đã trở thành công cụ quản lý quan trọng, giúp xác định rõ ưu điểm, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC của từng bộ, tỉnh; đồng thời, cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân, tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị...
Phương Linh