Sáng ngày 28/10, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. |
Theo đó, một trong những vấn đề tiếp tục làm nóng Nghị trường Quốc hội là tình hình cung ứng xăng dầu. Đại biểu Tạ Thị Yên (tỉnh Điện Biên) chia sẻ Việt Nam có chiến lược an ninh năng lượng quốc gia, hai nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bình Sơn đảm bảo tới 70 - 80% sản lượng tiêu thụ trong nước, chỉ phải nhập khẩu 20%. Nhưng thời gian qua đã xảy ra hiện tượng "hết xăng" tại một loạt các cây xăng ở TP.HCM, Hà Nội.
"Việc xăng dầu thiếu thật hay giả cần phải nghiêm túc nghiên cứu, đánh giá để có giải pháp căn cơ, lâu dài", bà Yên đề nghị.
Tại phiên họp này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã giải đáp vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về thực trạng cung ứng xăng dầu trên phạm vi cả nước, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam.
Người đứng đầu ngành Công Thương cho hay, Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ chính, lập kế hoạch tạo nguồn cung ứng và cùng chính quyền địa phương quản lý, điều hành hệ thống kinh doanh xăng dầu cả nước. Tuy nhiên, để làm được điều đó, ngành Công Thương rất cần sự ủng hộ, giúp đỡ của Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng thương mại trong việc cho vay và bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu để doanh nghiệp xăng dầu tồn tại được có thể cưu mang được hệ thống đại lý và cửa hàng bán lẻ của mình.
Bộ trưởng chỉ ra, trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu cần phải được ngành chức năng hướng dẫn, cập nhật, phản ánh đầy đủ, kịp thời các chi phí, định mức chi phí, tạo nguồn các loại chi phí phát sinh thực tế khác để doanh nghiệp trong lúc khó, nếu không có lãi thì cũng không bị lỗ và không để đứt gãy hệ thống phân phối.
Bên cạnh đó, để có xăng dầu tới tay người tiêu dùng một cách thuận lợi, không chỉ cần sự vận hành thông suốt của 34 doanh nghiệp đầu mối, 332 thương nhân phân phối thuộc trách nhiệm cấp phép và quản lý của Bộ Công Thương mà cần có vai trò có tính chất quyết định của 17.000 đại lý, cửa hàng bán lẻ kinh doanh xăng dầu do chính quyền các tỉnh, thành phố cấp phép và quản lý.
Bộ trưởng Công Thương thừa nhận để xảy ra hiện tượng thiếu hàng cục bộ trong một số thương nhân phân phối và một số đại lý, cửa hàng bán bán lẻ xăng dầu ở TP.HCM và một số tỉnh phía Nam là điều rất đáng tiếc và bất thường, bởi dù hoàn cảnh khó khăn giống nhau nhưng phần lớn các tỉnh, thành phố, (nhất là phía Bắc và miền Trung) thì không xảy ra như vậy.
Liên quan đến nguồn cung, Bộ trưởng Công Thương khẳng định tại thời điểm đầu tháng 10, cả nước còn tới 3 triệu m3 xăng dầu, kể cả dự trữ thương mại, sản xuất của các nhà máy trong nước và nhập khẩu trong kỳ của 34 doanh nghiệp đầu mối thì đủ nguồn cung cho đến gần hết tháng 11. Chưa kể các nhà máy sản xuất tiếp, các doanh nghiệp nhập khẩu trong kỳ theo kế hoạch.
Để kịp thời khắc phục tình trạng bất ổn trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về tiếp cận nguồn vốn bảo lãnh tín dụng. Đồng thời để doanh nghiệp xăng dầu không lỗ hoặc lỗ thì cũng trong khả năng chịu được trong thời điểm thị trường xăng dầu có nhiều dị biệt.
"Cuối cùng là khẩn trương triển khai việc rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách quản lý trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dự trữ xăng dầu nhằm kịp thời lấp đầy các lỗ hổng, lược bỏ sự chồng chéo về quản lý, điều hành của các chủ thể trong quy định hiện hành theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ", ông Diên nhấn mạnh.
Nhật Linh