Trong phiên chất vấn của Quốc hội sáng nay (1/11), đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Đoàn Bình Thuận) chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí SGK.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận có tình trạng sử dụng SGK lãng phí trong thời gian qua |
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận có tình trạng sử dụng SGK lãng phí trong thời gian qua.
Nguyên nhân có nhiều, song trước hết là do thiết kế SGK hiện hành có nhiều các dạng bài tập khiến học sinh phải viết trực tiếp vào SGK dẫn đến không sử dụng được nhiều lần gây lãng phí.
Bộ trưởng cho biết, mặc dù việc thiết kế mang tính chuyên môn và các tác giả tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo thì thực sự chưa phù hợp, gây sự lãng phí.
Với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế sự lãng phí. “Trong một số SGK đã có nội dung hướng dẫn cho các giáo viên và học sinh không ghi kết quả vào SGK. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã tổ chức tập huấn giáo viên và hướng dẫn học sinh sử dụng SGK được dài lâu”, ông Nhạ nói.
Tuy nhiên, tư lệnh ngành giáo dục cho biết: “Hiệu quả của các giải pháp này còn hạn chế, và với trách nhiệm của người đứng đầu ngành, tôi xin nhận trách nhiệm này”.
Trước phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri gần đây Bộ GD&ĐT đã tiếp thu và ban hành Chỉ thị 3798 chỉ đạo các cơ sở GD&ĐT để tiếp tục hướng dẫn sử dụng tiết kiệm SGK và hướng dẫn học sinh giữ gìn SGK.
Đưa ra giải pháp trong thời gian tới, tư lệnh ngành giáo dục cho biết, tới đây khi biên soạn SGK mới, Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế các dạng bài tập trong SGK theo hướng hạn chế viết trực tiếp vào SGK.
Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn SGK, trong đó đặc biệt có giải pháp quyên góp xây dựng thư viện SGK để cho các học sinh có thể sử dụng sách miễn phí và có thể hỗ trợ khắc phục khó khăn.
Bên cạnh đó, đại biểu Châu Quỳnh Giao (Đoàn Kiên Giang) chất vấn: Hiện nay, theo quy định, nhân viên vệ sinh, tạp vụ, bảo vệ, trật tự trường học không được ngân sách nhà nước trả lương, nhưng lại cấm không cho xã hội hóa. Như vậy có nghịch lý không và giải quyết như thế nào?
Theo Bộ trưởng, vấn đề xã hội hóa thu hút vị trí việc làm trong các cơ sở công lập đối với các các cơ sở phổ thông đã được quy định trong Thông tư 16 và đối với các cơ sở mầm non được quy định trong Thông tư 06.
Trong các thông tư này có quy định vị trí việc làm cho các lao động hợp đồng để thực hiện bảo vệ hoặc tạp vụ. Trong đó, kinh phí chi trả cho các hợp đồng này được quy định tại Nghị định 68 của Chính phủ.
“Như vậy, trong quy định có dự toán ngân sách cho hoạt động này. Việc Bộ GD&ĐT mới đây ban hành Thông tư 16 thay thế Thông tư 29 nhằm khắc phục việc thu thêm, tạm thu. Cùng với đó, để tạo điều kiện thu hút các nguồn tài chính xã hội cho các hoạt động về xây dựng cơ sở các trường lớp”.
Từ phân tích trên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định, Thông tư 16 không cản trở các nội dung xã hội hóa.
Huyền Anh