Số liệu dự báo đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh ngành Da giày năm 2016 do Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso) tổ chức tại Tp.HCM ngày 30/3 cho biết mục tiêu của ngành da giày Việt Nam đến năm 2020 sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu trên 23 tỉ USD và đến năm 2025 đạt trên 35 tỷ USD. Mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa của ngành da giày Việt đến năm 2020 cũng sẽ được nâng từ mức 50% – 55% như hiện nay lên 75% – 80%.
Nhiều cơ hội, cho ai?
Hội nghị thượng đỉnh của ngành da giày năm nay được giới chuyên gia đánh giá là cơ hội vàng để các nhà sản xuất da giày Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài có điều kiện giao lưu, tìm hiểu các chính sách, quy định mới của Việt Nam, tránh những rủi ro, thua thiệt trước sự thay đổi nhanh của thị trường.
Đồng thời, thông qua cuộc gặp gỡ này, các doanh nghiệp (DN) da giày Việt còn tìm hiểu những điều kiện thuận lợi để định hình chiến lược sản xuất, kinh doanh, tiếp thị của mình trong những năm tới.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, trong tương lai, ngành da giày sẽ xây dựng một số khu, cụm công nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu. Hơn nữa, các doanh nghiệp ngành này cần xử lí môi trường tập trung nhằm giải quyết những khó khăn về xử lí môi trường cho ngành thuộc da.
Cũng theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, ngành da giày sẽ xây dựng một số cụm chuyên sản xuất nguyên vật liệu để kêu gọi các nhà đầu tư. Ngành này cũng sẽ phát triển các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực, trung tâm xúc tiến thương mại, trung tâm thời trang ở trong nước và nước ngoài…
Chủ tịch Lefaso Nguyễn Đức Thuấn cho biết, trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày đạt gần 15 tỷ USD, chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Ngành cũng đã hình thành được các chuỗi cung ứng cho các thương hiệu lớn như Nike, Adidas. “Đây là bước ngoặt lớn và góp phần cho ngành da giày thực sự trở thành một trong các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam” – ông Thuấn nói.
Ông Nguyễn Đức Thuấn nhận định với ngành da giày túi xách hiện nay đã nhìn thấy rõ việc phân công nguồn lao động sẽ tuân theo quy luật phát triển toàn cầu. Khi GDP ở quốc gia đó đạt 8.000 – 10.000 USD thì các công đoạn dùng nhiều lao động sẽ được dịch chuyển sang các quốc gia khác.
![]() |
Mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu trên 23 tỷ USD
Phải tự vươn lên
Cũng tại hội nghị thượng đỉnh này, theo dự báo của giới chuyên gia, ước tính đến năm 2035, mức tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 7.000 – 8.000 USD, cùng với thời kỳ dân số vàng 2015 – 2035, sẽ giúp cho ngành da giày nhiều thuận lợi, ít nhất là trong 25 năm tới. Và điều này phù hợp với chiến lược phát triển của ngành công nghiệp sản xuất da giày túi xách Việt Nam.
Giới chuyên gia cho rằng việc Việt Nam hoàn tất 5 Hiệp định thương mại và tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) là cơ hội tốt để ngành da giày Việt Nam tận dụng và vượt qua những thách thức của hội nhập.
Tuy nhiên, nói như người đứng đầu của Lefaso, các DN da giày, túi xách Việt Nam phải tự vươn lên, liên kết lại, tăng cường đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại để chủ động tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhận định đưa ra tại một hội thảo ngành da giày mới đây cho biết thực tế là các DN da giày trong nước vẫn còn đang loay hoay, nhất là việc xoay sở nguồn nguyên phụ liệu riêng biệt cho mỗi nhãn hàng. Hơn nữa, việc tiếp cận vốn cũng là một thách thức. Đó là chưa kể các DN da giày nội còn đối mặt nhiều vấn đề như công nghệ, nhân sự, tay nghề…
Cũng theo lãnh đạo của Lefaso, trước những cơ hội và thách thức, Nhà nước và các DN da giày còn nhiều việc phải làm, từ việc đổi mới cơ chế, chính sách phù hợp các cam kết hội nhập của Việt Nam, đến việc nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Lefaso, đánh giá ngành da giày Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài trong nhiều lĩnh vực như sản xuất sản phẩm da giày cho thị trường nội địa với nhu cầu tiêu thụ trung bình khoảng từ 120 đến 150 triệu đôi/năm.
Do vậy, điều kiện tiên quyết để ngành da giày phát triển bền vững là tạo ra chuỗi giá trị ngay tại Việt Nam, khi đó, các doanh nghiệp FDI cùng các nhà máy mới không di chuyển sang nước khác.
Cũng theo ông Diệp Thành Kiệt, các DN còn có cơ hội rất lớn khi đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành da giày cũng như trở thành nhà phân phối tại thị trường Việt Nam với lợi thế miễn giảm thuế nhập khẩu của các FTA mà Việt Nam đã ký kết.
Tuy vậy, theo giới chuyên gia, ngành da giày có đặc thù riêng, các DN vừa và nhỏ là đối tượng bị thiệt thòi nhất trong cuộc chơi này. Các chuỗi cung ứng lớn đã lôi kéo được các nhà cung ứng từ các nước Trung Quốc, Thái Lan vào Việt Nam đầu tư. Họ đang chiếm ưu thế lớn trước các DN nội nên họ sẽ hưởng ngay ưu đãi thuế 0% khi TPP có hiệu lực.
Thế Vinh