Cụ thể, giá cổ phiếu của Nintendo đã tăng gần 14%, đạt mức 31.770 yên vào sáng ngày 19/7. Tính từ ngày 6/7, cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 100%. Sự tăng giá này đã giúp cho vốn hóa thị trường của Nintendo đạt 4.500 tỷ yên (42,5 tỷ USD), vượt qua cả Sony, một trong những công ty nổi tiếng nhất của Nhật Bản khoảng 400 tỷ yên.
Vào ngày 15/7, Nintendo thiết lập nên mức tăng kỷ lục đối với hầu hết các giao dịch cổ phiếu.
Kể từ khi ra mắt cách đây hai tuần, trò chơi Pokemon Go trên di động đã gây bất ngờ cho nhiều người và tạo ra một cơn sốt trên toàn thế giới. Rất nhiều người chơi đã xuống đường với điện thoại trong tay để chơi trò này.
Trò chơi này sử dụng hệ thống định vị qua vệ tinh trên điện thoại kết hợp với kỹ thuật đồ họa để tạo nên những nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh trong loạt phim Pokemon. Người chơi sẽ phải nỗ lực tìm kiếm các nhân vật cho riêng mình, để sau đó tham gia các trận chiến.
Sự thành công của Pokemon Go được nhiều nhà đầu tư đánh giá là bước ngoặt của Nintendo, một nhà sản xuất từ trước tới nay vốn chủ yếu phát triển các trò chơi điện tử trên thiết bị chơi game riêng.
Hiện tượng Pokemon Go cũng giúp cho các cổ phiếu khác lên cơn sốt tại thị trường chứng khoán Tokyo. Cổ phiếu của McDonald Nhật Bản - vốn đang chật vật để khôi phục sau một loạt các vụ bê bối an toàn thực phẩm - đã tăng tới 23% vào sáng ngày 15/7.
Kể từ cuối tuần qua, Pokemon Go đã được phát hành tại hơn 20 quốc gia, nhưng vẫn chưa được phát hành tại Nhật Bản.
Niantic - bộ phận phát triển game của Nintendo, từ chối tiết lộ khi nào thì ứng dụng sẽ được phát hành tại thị trường nội địa. Tạp chí Forbes trích lời John Hanke - Giám đốc điều hành Niantic, cho biết lý do của sự chậm trễ là khả năng máy chủ của Nhật Bản không đủ mạnh để theo kịp với nhu cầu dự kiến.
Chí Hiếu