Thống kê của công ty nghiên cứu về công nghệ Counterpoint cho thấy thị phần của Samsung tại Ấn Độ đang bị Xiaomi bỏ lại phía sau, căn cứ theo dữ liệu thu thập được về năm 2018.
Chiều thị hiếu khách hàng 8x
Theo công bố của nhà sản xuất smartphone Hàn Quốc, 3 mẫu điện thoại mới dòng M series có giá dưới 20.000 rupee (tương đương 283 USD), trong đó sản phẩm rẻ nhất dưới 10.000 rupee và sẽ ra mắt vào ngày 5/2 trên cửa hàng trực tuyến của Samsung Ấn Độ, cũng như Amazon Ấn Độ.
Các điện thoại này có pin dày hơn và được trang bị cả tính năng sạc nhanh. Sau khi triển khai ở Ấn Độ, Samsung mới phát hành M series trên quy mô toàn cầu.
Ông Asim Warsi - Phó Chủ tịch cấp cao của Samsung Ấn Độ, cho biết dòng sản phẩm mới trực tiếp hướng đến đối tượng khách hàng thế hệ “8x” hiện chiếm tỷ trọng 1/3 trong tổng số 1,3 tỷ dân Ấn Độ và tương đương 50% số người mua sắm trực tuyến tại quốc gia này.
Người đứng đầu mảng di động của Samsung Ấn Độ cho biết 3 mẫu điện thoại dòng M được kỳ vọng sẽ giúp công ty tăng gấp đôi doanh số bán hàng online.
Theo paper.vc - một trang thông tin doanh nghiệp, doanh số điện thoại di động của Samsung tại Ấn Độ đã chạm mốc 373,5 tỷ rupee (5,3 tỷ USD) trong giai đoạn 12 tháng tính đến cuối tháng 3/2018.
Thời gian qua, Samsung đã đổ dồn khá nhiều nguồn lực vào thị trường Ấn Độ, nơi có hơn một tỷ thuê bao mạng không dây và khoảng 350 triệu người vẫn chưa có cơ hội sử dụng điện thoại thông minh.
Năm ngoái, tập đoàn này đã khai trương nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới ở ngoại ô thủ đô New Delhi và một cửa hàng điện thoại lớn nhất của mình trên toàn cầu ở Bengaluru.
Đến cuối năm, một trung tâm trải nghiệm các thiết bị Samsung lớn nhất thế giới được mở cửa ở Bangalore, nơi đã có một trung tâm nghiên cứu lớn nhất của Samsung bên ngoài lãnh thổ Hàn Quốc.
Samsung Ấn Độ hiện nay đang phân phối điện thoại thông qua 250.000 cửa hàng bán lẻ và hơn 2.000 cửa hàng độc quyền, với sự tham gia hỗ trợ khách hàng của 2.000 trung tâm dịch vụ.
Ấn Độ là thị trường tiềm năng cho phân khúc điện thoại thông minh tầm trung và bình dân |
Động lực tăng trưởng
Khi doanh số điện thoại thông minh ở các thị trường phương Tây đã bão hòa, hầu như nhà sản xuất nào, từ Apple đến Samsung hay Xiaomi, cũng đều tìm đến Ấn Độ để tìm cú hích mới cho tăng trưởng.
Quốc gia đông dân thứ hai thế giới cũng là khu vực có doanh số tăng nhanh nhất. Tuy nhiên, mới chỉ có 24% người dân Ấn Độ sở hữu điện thoại thông minh, đồng nghĩa dư địa để thu hút khách hàng vẫn còn rất nhiều.
Theo các chuyên gia, thị trường Ấn Độ rất tiềm năng cho phân khúc điện thoại thông minh tầm trung và bình dân. Doanh nghiệp nào muốn lọt vào tốp 5 về doanh số, doanh thu hoặc thị phần thì đều phải tham gia phân khúc này.
Chính những yếu tố trên đã góp phần biến Ấn Độ thành một “chiến trường” cạnh tranh khốc liệt. Cho dù giá cả là một yếu tố quan trọng, song những người mua điện thoại lần đầu cũng rất quan tâm đến thiết kế và tuổi thọ pin. Chất lượng máy ảnh và thông số kỹ thuật cũng là một vấn đề không thể bỏ qua với những người Ấn Độ đang theo đuổi trào lưu selfie.
Theo tiết lộ của ông Warsi, dòng điện thoại M series có dung lượng pin 5.000mAH, ít nhất 2 camera (chiếc cao cấp nhất có tới 3 camera) và kích thước màn hình 6,2 inch. Đây là chiếc điện thoại phục vụ giải trí, mua sắm, chơi game và đa tác vụ - tất cả những tính năng mà nghiên cứu của Samsung cho là quan trọng đối với người tiêu dùng bản địa.
Như vậy từ nay, các thiết bị Samsung sẽ xuất hiện ở mọi phân khúc giá trên thị trường Ấn Độ. Samsung Galaxy Note 9 đã ra mắt hồi tháng 8/2018 với giá khoảng 70.000 rupee, trong khi Galaxy J2 được bán với giá thấp hơn 1/10 con số đó - 6.190 rupee.
Hải Châu