Theo thông tin mà CPSC ghi nhận được, đã có 733 trường hợp máy giặt Samung xảy ra tình trạng rung lắc quá mạnh và thậm chí là nắp giặt bung ra trong khi quay vắt. Một số khách hàng đen đủi đã bị vỡ quai hàm, chấn thương vai và nhiều đau đớn khác do va đập.
Thủ phạm và cũng là đối tượng bị thu hồi là 34 dòng máy giặt cửa trên được sản xuất từ tháng 3/2011 đến tháng 11/2016 với giá bán khoảng 450 – 1.500 USD.
Bung nắp và lại cháy nổ
Chủ tịch CPSC, ông Elliot Kaye, đã phải khuyến cáo “Cách tốt nhất để ngăn ngừa tai nạn là những ai có máy giặt thuộc diện phải thu hồi thì hãy liên hệ với Samsung ngay lập tức.”
Trong đợt thu hồi này, khách hàng có thể yêu cầu Samsung đến sửa chữa sản phẩm lỗi tại nhà, trừ tiền hoặc hoàn lại tiền. Samsung cũng hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng chế độ quay vắt chậm khi khối lượng giặt quá cồng kềnh.
Công ty này đang liên hệ với các nhà bán lẻ để thông báo cho người tiêu dùng về các máy giặt có vấn đề thông qua các kênh trực tiếp, bao gồm dịch vụ chăm sóc khách hàng, phương tiện truyền thông xã hội, marketing và thông báo ngay tại các cửa hàng.
Samsung khẳng định sự cố lần này không ảnh hưởng đến các dòng máy giặt được bán bên ngoài khu vực Bắc Mỹ.
Trước đó, Samsung đã bị người tiêu dùng lôi ra tòa, đặc biệt có ba khách hàng đệ đơn kiện tập thể với lý do máy giặt đột nhiên phát nổ trong khi sử dụng.
|
Vận đen chưa buông tha Samsung
Nội dung hồ sơ vụ kiện cáo buộc Samsung đã “có thông tin về việc sản phẩm máy giặt có vấn đề từ tháng 10/2013, thời điểm xảy ra một vụ nổ ở California, làm bị thương một người phụ nữ”, kèm theo những bức ảnh máy giặt bật nắp và rất nhiều đoạn video quay lại “xác” máy sau các sự cố hư hại.
Theo đơn khiếu nại lên Tòa án Quận New Jersey, khách hàng Michelle Thaxton ở Dallas cho biết chiếc máy giặt Samsung mà cô mua về hồi tháng 5/2015 đột nhiên phát nổ vào tháng 4/2016, đến mức “không khác gì một quả bom”.
Samsung chưa đưa ra thông báo chính thức nào về thời điểm phát hiện ra những sự cố kể trên. Công ty này cũng yêu cầu thẩm phán bác đơn kiện của khách hàng, vì cho rằng “không có cơ sở”, và “càng không phù hợp để khiếu kiện tập thể.”
Bao giờ mới đến cam lai
Đợt thu hồi quy mô lớn mà Samsung tuyên bố cuối tuần qua diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi tập đoàn Hàn Quốc tiết lộ về việc có một số dòng máy giặt cửa trên của hãng này bị cơ quan chức năng Hoa Kỳ lưu tâm.
“Ưu tiên của chúng tôi là giảm bớt rủi ro an toàn và cung cấp cho khách hàng những lựa chọn dễ dàng và đơn giản trong quá trình thu hồi sản phẩm,” theo lời ông John Herrington, Phó Chủ tịch phụ trách mảng kinh doanh đồ gia dụng của Samsung Electronics America.
“Chúng tôi đang tích cực giải quyết và hợp tác với CPSC để đảm bảo người tiêu dùng được thông tin về các lựa chọn và để giảm thiểu mọi ảnh hưởng gây xáo trộn sinh hoạt gia đình”, ông John thông báo.
Mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng của Samsung, bao gồm cả tivi và thiết bị gia dụng, chiếm tỷ trọng tương đối nhỏ trong tổng thể phạm vi hoạt động của cả tập đoàn. Thông thường, bộ phận này chỉ đóng góp khoảng 10% lợi nhuận.
Tuy nhiên, trong quý gần nhất, dù bị ảnh hưởng bởi thất bại của Galaxy Note 7, nhưng sản phẩm điện tử tiêu dùng đã tạo ra lợi nhuận hoạt động 770 tỷ Won (tương đương 673 triệu USD), tức 15% lợi nhuận hoạt động chung của tập đoàn.
Vào tháng 4/2013, Samsung từng phải tổ chức một đợt thu hồi sản phẩm lớn chưa từng thấy ở Úc đối với khoảng 150.000 máy giặt đã bán kể từ năm 2010, sau khi cơ quan cứu hộ cứu nạn nước này có thông báo về một loạt các vụ cháy nhà được cho là do máy giặt Samsung gây ra.
Hải Châu