Các ngân hàng đề xuất nhà mạng giảm cước tin nhắn vì mức phí hiện nay quá cao (Ảnh minh hoạ: Internet) |
Ông Trần Duy Hải, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết để đồng hành, chia sẻ, giảm bớt gánh nặng phí cho ngân hàng khi thực hiện chính sách miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, cơ quan này vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông di động đề nghị các doanh nghiệp nghiên cứu, xem xét giá cước tin nhắn đối với dịch vụ tài chính - ngân hàng.
Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp báo cáo việc giải quyết đề xuất giảm giá cước này của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho Cục Viễn thông trước ngày 27/4.
Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng đã có văn bản kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét giảm giá cước tin nhắn hiện đang áp dụng với các ngân hàng.
Theo Hiệp hội Ngân hàng, hiện mức giá cước phí mà các nhà mạng áp dụng cho ngành ngân hàng cao hơn với mức phí thông thường như với VinaPhone và MobiFone là 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; với Viettel là 785 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính…
Trong khi đó, hiện nay, hầu hết các ngân hàng đã áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng, nên ngân hàng đều phải bù lỗ khi chi trả phí dịch vụ tin nhắn viễn thông. Điều này tạo ra áp lực rất lớn cho các ngân hàng trong việc thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Do vậy, để đồng hành, chia sẻ, giảm bớt gánh nặng chi phí cho ngân hàng khi thực hiện chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho nền kinh tế, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét giảm mức giá cước tin nhắn xuống tương đương với mức giá cước tin nhắn thông thường (áp dụng cho dịch vụ nhắn tin giữa các cá nhân đơn lẻ) hoặc ít nhất giảm 50% mức giá cước tin nhắn hiện đang áp dụng với các ngân hàng.
Thanh Hoa