Đây không phải là một phát biểu ngẫu hứng, mà trên thực tế, Google đã có một lộ trình chuẩn bị được tính toán chu đáo, từ năm 2010.
Các trung tâm dữ liệu được xem là nguồn tiêu thụ điện khủng khiếp nhất của Google và cùng với sự mở rộng quy mô hoạt động của “gã khổng lồ” công nghệ này, nhu cầu điện năng cũng tăng lên chóng mặt.
Tính toán đâu ra đấy
May mắn thay, công ty này rất chủ động trong việc ứng dụng công nghệ xanh và ở thời điểm hiện tại, tổng công suất sử dụng năng lượng điện tái tạo mà Google ký với các nhà cung cấp đã đạt 2.600 Megawatt, cao gấp 10 lần nhu cầu của các trung tâm dữ liệu năm 2010.
Tính riêng trong năm 2015, tổng lượng điện mà Google đã sử dụng là 5,6 Terawatt giờ, tức là đủ để cấp điện cả năm cho toàn bộ thành phố San Francisco với hơn 830.000 dân.
Với nhu cầu lớn đến vậy, mà Google “dám” đưa ra tuyên bố “mạnh miệng”, rằng sẽ chỉ sử dụng năng lượng tái tạo từ năm 2017.
Tuy nhiên, đây không phải là một phát biểu ngẫu hứng, mà trên thực tế, Google đã có một lộ trình chuẩn bị được tính toán chu đáo.
Dự án Năng lượng Gió hồ Turkana
(Bắc Kenya) - trang trại gió lớn nhất châu Phi do Google rót vốn
Từ năm 2010, công ty này bắt đầu sử dụng năng lượng tái tạo theo các hợp đồng dài hạn với nhà cung cấp và đến năm 2015 thì số hợp đồng như vậy đã tăng lên đủ để có thể đảm bảo đáp ứng 44% nhu cầu năng lượng của Google.
Việc đặt mục tiêu nhảy vọt lên 100% vào năm 2017 xuất phát từ nhận định của ban lãnh đạo Google rằng thời điểm đã chín muồi khi giá năng lượng tái tạo không còn quá đắt đỏ như xưa, trong khi nguồn cung lại dồi dào hơn.
Theo nhận định của bà Neha Palmer - Giám đốc chiến lược năng lượng của Google, năng lượng mặt trời và năng lượng gió đang là các phương án rẻ nhất hiện nay trên thị trường. Vì thế, quyết định ký các hợp đồng 10 - 20 năm có thể giúp Google yên tâm với một nguồn cung năng lượng ổn định và đáng tin cậy trong dài hạn.
Rào cản hạ tầng
Theo nhận định của chính Google, cam kết 2017 sẽ biến hãng công nghệ Mỹ trở thành doanh nghiệp mua nhiều năng lượng tái tạo nhất trên thế giới và đánh dấu một bước đột phá trong xu thế sử dụng năng lượng mặt trời và gió, bất chấp những hạn chế của cơ sở hạ tầng và phương thức truyền tải điện; khiến một số cơ sở của Google vẫn phải phụ thuộc vào điện năng truyền thống.
Một ví dụ điển hình, là các trung tâm hoặc văn phòng đang nằm dưới lưới điện do các đơn vị độc quyền quản lý. Hệ thống đường dây tải điện ở những khu vực này chỉ cho phép một số hữu hạn loại điện năng được chạy qua, và vì thế việc khai thác ánh nắng mặt trời hay năng lượng gió là chưa thể thực hiện được.
Tình thế buộc Google phải áp dụng nhiều cách thức khác nhau, tùy theo từng địa bàn cụ thể. Tại một số vùng, chẳng hạn như Scandinavia, Google có thể ký hợp đồng trực tiếp với các trang trại gió để cung cấp điện trực tiếp vào lưới điện mà văn phòng của Google sử dụng. Trong khi đó, ở các khu vực khác, Google đứng ra làm đầu mối thu mua năng lượng tái tạo, rồi sau đó bán lại cho các đơn vị vận hành điện lưới.Trong khi nhiều quốc gia còn chần chừ với bài toán đánh đổi giữa tăng trưởng kinh tế và chất lượng môi trường, thì Google đã thể hiện bằng hành động cụ thể trên thực tế.
Ngoài việc mua điện năng tái tạo từ nhà cung cấp, Google còn rót vốn cho Dự án Năng lượng Gió hồ Turkana ở miền bắc Kenya - trang trại gió lớn nhất châu Phi, hay tài trợ xây dựng các chương trình cấp chứng chỉ năng lượng tái tạo cho khu vực châu Á, để giúp các doanh nghiệp truy xuất nguồn gốc điện năng mà họ sử dụng xem có “sạch” thực sự hay không.
Google cũng là một trong 13 công ty đa quốc gia của Mỹ đã cùng nhau cam kết 140 tỷ USD giảm thải khí carbon để hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ.
Trong Báo cáo Biến đổi Khí hậu tháng 11 từ tổ chức phi lợi nhuận quốc tế CDP, Google được xếp cạnh Apple, SABMiller và Unilever trong danh mục những công ty hoạt động tốt nhất trong việc thúc đẩy phong trào giảm thải carbon.
Hải Châu