Đây là gáo nước không thể lạnh hơn dành cho Google sau khi đã ra sức trấn an và hứa hẹn khách hàng về những sự cố thời gian gần đây.
AT&T cho hay họ “vô cùng lo ngại” việc các quảng cáo của mình có thể đã xuất hiện trên YouTube bên cạnh những video có nội dung kích động khủng bố hay gây hấn, nên đã gỡ bỏ tất cả khỏi mọi nền tảng của Google ngoại trừ kênh công cụ tìm kiếm.
Khi công nghệ vượt tầm kiểm soát
Cũng trong ngày 22/3, Verizon tuyên bố sẽ có những biện pháp cụ thể để đảm bảo thương hiệu của mình không bị ảnh hưởng. “Ngay khi nhận được thông báo rằng quảng cáo của công ty xuất hiện trên các trang web không phù hợp, chúng tôi đã lập tức dừng quảng cáo và bắt đầu tiến hành điều tra”, phát ngôn viên Verizon cho biết.
Ngoài Verizon và AT&T, công ty chuyên cho thuê ôtô Enterprise Holdings cũng có quyết định tương tự khi tạm thời nói không với YouTube. Thông báo của doanh nghiệp này có đoạn “Dường như công nghệ đã vượt khỏi tầm kiểm soát của ngành quảng cáo. Những sai sót nghiêm trọng đã xuất hiện và cần được giải quyết”.
Trước đó, nhiều thương hiệu lớn của châu Âu, như Volkswagen, Tesco, Audi, Marks, Spencer đều rút quảng cáo trên YouTube, đồng thời yêu cầu Google phải xin lỗi công khai, sau khi phóng sự điều tra của Thời báo London phát hiện ra rằng nhiều quảng cáo của chính phủ Anh và các công ty lớn xuất hiện cạnh video cực đoan như chủ nghĩa dân tộc da trắng và kỳ thị người đồng tính. Chính phủ Anh sau đó phải triệu đại diện của Google lên Văn phòng Nội các để nghe giải thích.
Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, doanh thu quảng cáo của Google trên toàn thế giới thông qua YouTube là 5,58 tỷ USD trong năm ngoái. Trước khi xảy ra lùm xùm thời gian qua, eMarketer dự báo năm 2017 Google sẽ thu được 7 tỷ USD.
Trung bình cứ mỗi phút lại có khoảng 400 giờ video được đăng tải lên Youtube. Cho tới nay, kênh video này vẫn dựa chủ yếu vào nội dung do người dùng tải lên. Trong khi đó, 98% nội dung bị phản hồi xấu được xử lý trong vòng 24 giờ.
![]() |
Nhiều thương hiệu lớn của châu Âu đều rút quảng cáo trên YouTube
Kín kẽ đến đâu vẫn có lỗ hổng
Chủ tịch Google phụ trách mảng hoạt động kinh doanh tại châu Âu đã công khai xin lỗi các nhà quảng cáo hôm đầu tuần và một ngày sau, Google đã đưa ra thông tin chi tiết về kế hoạch tăng cường các biện pháp bảo vệ.
Ví dụ, ngoài việc ngăn chặn quảng cáo xuất hiện bên cạnh nội dung kích động bạo lực, Google không để quảng cáo “lại gần” các video có ngôn từ gây hấn và xúc phạm người khác về giới tính hay tôn giáo.
Bình luận về phản ứng của chính phủ Anh và các doanh nghiệp, đại diện Google đã nói “Chúng tôi không bình luận gì về từng khách hàng riêng lẻ nhưng như đã thông báo, chúng tôi bắt đầu rà soát lại chính sách quảng cáo của mình và cam kết thay đổi theo hướng các doanh nghiệp được kiểm soát vị trí hiển thị quảng cáo một cách chủ động hơn”.
Google cũng khẳng định sẽ chú ý nhiều hơn tới nhóm người dễ bị tổn thương, bao gồm những người bị quấy rối hoặc bị chỉ trích vì nguồn gốc đất nước hoặc địa vị kinh tế xã hội.
“Gã khồng lồ” công nghệ còn lên kế hoạch thuê thêm nhân sự phụ trách việc rà soát, đánh giá các nội dung gây tranh cãi, rút ngắn thời gian xử lý xuống còn vài giờ đồng hồ, kết hợp với việc tiếp tục phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo để tối ưu quá trình kiểm duyệt nội dung.
Giới phân tích cho rằng tiêu chuẩn quảng cáo của Google thực ra cũng tương đối chặt chẽ, tuy nhiên sự việc xảy ra gần đây cho thấy ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề.
Bộ lọc từ khóa và phần mềm nhận diện ngữ cảnh có thể cho phép quảng cáo của công ty tránh xa một số nội dung phản cảm. Tuy nhiên, những biện pháp này lại thiếu hiệu quả với các nội dung mang tính cực đoan vì chúng xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau.
Hải Châu