![]() |
Facebook hiện đang nỗ lực thu hút các công ty Trung Quốc muốn quảng cáo sản phẩm của họ ra thị trường nước ngoài
Vụ kiện về tên gọi của Facebook tại Trung Quốc có liên quan đến Zhongshan Pearl River Drinks Factory, một công ty có trụ sở ở Quảng Đông. Theo phán quyết của tòa thượng thẩm Bắc Kinh, công ty này lẽ ra không được phép đăng ký nhãn hiệu thương mại “face book” vào năm 2014.
Zhongshan Pearl River là công ty chuyên sản xuất thực phẩm, bao gồm khoai tây chiên và rau củ đóng hộp. Theo tòa, công ty này đã "vi phạm các nguyên tắc đạo đức" với "ý định sao chép thương hiệu quốc tế".
Facebook bị chặn ở Trung Quốc từ 2009 sau vụ bạo loạn sắc tộc tại Tân Cương, Mark Zuckerberg luôn tìm cách tiếp cận thị trường tỷ dân này. Gần đây nhất là trong khuôn khổ Hội nghị Kinh tế vào tháng 3 tại Trung Quốc, Mark đã thuyết phục các nhà lãnh đạo nước này "gỡ bỏ cấm vận" đối với mạng xã hội này.
Tuyên bố của tòa án đã khiến giới truyền thông Trung Quốc dự đoán lập trường của Bắc Kinh với Facebook đã mềm mỏng hơn. Lãnh đạo của Zhongshan tỏ ra bức xúc với phán quyết của tòa với những lý lẽ như: "Tại sao chính quyền lại cho chúng tôi đăng ký nhãn hiệu này trong quá khứ và nếu Facebook là thương hiệu toàn cầu lại không thể truy cập tại Trung Quốc". Về phía Facebook, hãng từ chối bình luận về vụ việc.
Tuần trước, Apple đã mất thương hiệu iPhone tại Trung Quốc. Tòa án tối cao Bắc Kinh đã từ chối đơn kháng cáo của Apple và cho phép Xintong Tiandi Technology - công ty chuyên kinh doanh đồ da sử dụng thương hiệu "IPHONE" tại quốc gia này.
Huyền Trang