![]() |
Tại Trung Quốc, chính Didi, chứ không phải là Uber, mới là công ty nắm nhiều thị phần nhất trong lĩnh vực ứng dụng taxi chia sẻ. Didi đang đầu tư hàng chục triệu USD vào Ofo - một công ty khởi nghiệp đã xây dựng ứng dụng chia sẻ xe đạp theo nhu cầu dành riêng cho các sinh viên tại đại học Bắc Kinh cách đây hai năm. Didi dự kiến sẽ mở rộng ứng dụng này ra phạm vi toàn quốc.
Ofo được thành lập bởi một số cựu sinh viên đại học Đại Wei đang sở hữu mạng lưới xe đạp lên tới gần 70.000 chiếc và có đến gần nửa triệu lượt sử dụng xe đạp mỗi ngày tại khắp 20 thành phố. Những chiếc xe của Ofo đều được sơn màu vàng sáng đặc trưng.
Xe đạp vẫn là phương tiện khá phổ biến ở các thành phố của Trung Quốc và đặc biệt ở các khu vực nông thôn, mặc dù sở hữu ôtô đang phát triển hết sức nhanh chóng. Tuy nhiên, việc có riêng một chiếc xe hơi vẫn còn nằm ngoài tầm với của nhiều người dân thành thị. Với chính sách hạn chế xe máy của chính phủ Trung Quốc, xe đạp là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất của nhiều người dân khi di chuyển.
Tại thành phố Hàng Châu, nơi đặt trụ sở của tập đoàn Alibaba, tập đoàn này đã tài trợ rất nhiều cho các công ty xây dựng ứng dụng chia sẻ xe đạp thông qua điện thoại như Ofo hay Mobike.
Ứng dụng của Ofo chủ yếu phục vụ các sinh viên trong các trường đại học và hoạt động thông qua ứng dụng trung gian là WeChat do Tencent Holdings xây dựng. Người dùng có thể dùng điện thoại để quét mã mở khóa xe đạp và sau đó nhập nơi muốn đến và trả tiền thông qua tin nhắn.
Chí Hiếu