![]() |
Sở dĩ xảy ra hiện tượng này là do hậu quả từ vụ bê bối khí thải của Volkswagen đã khiến cho các cơ quan quản lý châu Âu xiết chặt hơn các tiêu chuẩn môi trường của sản phẩm.
Cụ thể, những người thạo tin cho hay, các thương hiệu như Renault, General Motors và Volkswagen đã lên kế hoạch để loại bỏ một số mẫu động cơ nhỏ đang bán chạy hoặc tăng dung tích của các mẫu này trong vòng 3 năm tới để đáp ứng tiêu chuẩn mới. Những mẫu xe chạy xăng và dầu đều chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Thậm chí, việc tăng động cơ xi lanh sẽ gây ra không ít khó khăn cho các nhà sản xuất, vì sẽ làm đảo lộn ngân sách vốn đã được dự định dành để phát triển các mẫu xe điện và xe hybrid.
“Những công nghệ mà chúng tôi đã sử dụng để làm giảm dung tích động cơ sẽ không còn phù hợp để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nữa”, ông Alain Raposo - người đứng đầu liên doanh Renault - Nissan, cho biết tại triển lãm ô tô ở Paris tuần vừa qua.
Trong nhiều năm qua, hãng xe đã cố gắng đáp ứng được tiêu chuẩn về khí thải của Liên minh châu Âu bằng cách giảm dung tích động cơ và thêm bộ tăng để bảo đảm công suất. Mẫu động cơ 3 xi-lanh với dung tích dưới 1 lít đã trở nên phổ biến trong một số mẫu xe hơi mini. Những mẫu động cơ này đã vượt qua nhiều cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, khi đưa vào hoạt động thực tế, các nhà môi trường cho biết chúng lại thải ra lượng khí thải cao hơn nhiều và chưa có hãng nào giải quyết triệt để được hiện tượng này
Tuy nhiên, từ năm 2019, các kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm sẽ không được công nhận hoàn toàn mà các nhà sản xuất sẽ buộc phải tiến hành kiểm tra trên môi trường hoạt động thực tế. Các tiêu chuẩn khí thải cũng sẽ được công bố rộng rãi trên quy mô toàn cầu 2 năm sau đó.
Chí Hiếu