Xét tổng thể, cả thị trường căn hộ khách sạn và thị trường biệt thự nghỉ dưỡng để bán cho thấy chuyển biến tích cực trong năm 2015 và nửa đầu năm 2016, đặc biệt là tăng trưởng trong tỉ lệ bán từ những dự án mới được chào bán.
Người mua chủ yếu từ phía Bắc
Liên quan tới thị trường căn hộ khách sạn, nửa đầu năm 2016 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nguồn cung với 2.436 căn từ 6 dự án (89% là các căn hộ cao cấp từ dự án Vinpearl Riverfront Condotel Da Nang, Ariyana Beach Resort & Suite Da Nang, Alphanam Luxury Apartment, Ocean Suite (Khu B)).
Tổng nguồn cung căn hộ khách sạn tăng lên 3.084 căn, trong đó phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng cao nhất 76%, tiếp theo là phân khúc trung cấp (16%) và phân khúc hạng sang (9%). Đầu quý III, hai dự án mới sẽ được chào bán (Tourane Condotel và Condotel Central Coast Đà Nẵng) – tăng thêm 800 căn cho thị trường căn hộ khách sạn.
Do ảnh hưởng từ nguồn cung mới, so với quý IV/2015, giá bán trung bình của các dự án ở phân khúc cao cấp giảm 4,8% và các dự án ở phân khúc trung cấp tăng nhẹ ở mức 0,4%, trong khi giá của các dự án hạng sang không thay đổi. Các nhà đầu tư đưa ra các chương trình giảm giá từ 3 – 5% cho các khách mua sớm,
Về tốc độ bán, tính tới cuối tháng 5/2016, CBRE ghi nhận những dự án được chào bán từ đầu năm đạt tỷ lệ bán trung bình 63%, trong khi những dự án mới chào bán trong tháng 5 tỷ lệ bán vẫn còn thấp.
“Khách mua từ Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc thống trị thị trường BĐS nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng”. Theo báo cáo, nhóm khách này chiếm khoảng 75% – 85% số các giao dịch thành công và phần lớn yêu cầu tham gia chương trình cam kết cho thuê.
Dự kiến 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ đón nhận thêm 1.629 căn từ 6 dự án, hầu hết là ở phân khúc trung cấp. Đối với thị trường biệt thự nghỉ dưỡng, không có nguồn cung mới được ghi nhận trong quý này.
Tổng nguồn cung thị trường giữ nguyên với 788 căn từ 14 dự án. Vào đầu quý III/2016, thị trường sẽ chào đón 16 căn biệt thự mới từ dự án Nam An Residence giai đoạn II.
Tỉ lệ bán trung bình của thị trường biệt thự nghỉ dưỡng hạng sang và cao cấp trong quý 1 tăng lần lượt 5,9% và 9,4% so với quý IV/2015. Tương tự, nhiều giao dịch thành công đã giúp tăng tỉ lệ bán của phân khúc trung cấp 1,2% so với quý trước.
![]() |
Thị trường căn hộ khách sạn, căn hộ bán đều chứng kiến tăng trưởng mạnh về nguồn cung
Bình dân, trung cấp tăng tốc
Trong 6 tháng đầu năm, thị trường căn hộ bán truyền thống đón nhận gần 1.000 căn hộ mới chào bán, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó nhiều nhất là những dự án trung cấp và bình dân, chiếm khoảng 78,9% tổng nguồn cung.
Riêng quý I/2016, có 936 căn hộ bình dân từ dự án Mường Thanh Sơn Trà Đà Nẵng được chào bán ra thị trường. Về vị trí, hầu hết các dự án căn hộ để bán tập trung nhiều nhất ở khu vực trung tâm thành phố (1.103 căn) chiếm tỷ trọng lớn nhất (34,6%), theo sau là khu vực dọc biển (33,2%) và khu vực gần trung tâm (32,2%).
Trong khi đó, theo CBRE, giá chào bán của phân khúc cao cấp không đổi (giữ ở mức 1.623 USD/m2). Giá chào bán trung bình ở phân khúc trung cấp tăng 3,7% so cùng kỳ năm trước. Giá bán trung bình ở phân khúc bình dân là 656 USD/m2, giảm 7,7% so với cùng kì năm trước vì có thêm dự án Mường Thanh Sơn Trà Đà Nẵng chào bán (giá trung bình từ 600-700 USD/m2).
Tính đến 5 tháng đầu năm, CBRE ghi nhận khoảng gần 1.000 giao dịch bán ở thị trường căn hộ bán, tăng mạnh 74,6% so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc bình dân ghi nhận số lượng căn bán nhiều nhất (45,8%), tiếp theo là trung cấp (36,3%) và cao cấp (17,9%).
Phân khúc bình dân có tỷ lệ bán cao dó giao dịch thành công nhiều tại dự án Mường Thanh Sơn Trà Đà Nẵng, tỷ lệ bán trung bình ở phân khúc này tăng từ 63,5% trong năm 2015 lên 87,6% trong quý khảo sát. Tỷ lệ bán ở phân khúc trung cấp tăng từ 78,8% trong năm 2015 lên 82,6% trong quý khảo sát nhờ số lượng căn bán cao ở toà nhà Harmony, Đà Nẵng Plaza, F.Home và the Monarchy.
Trong khi đa số (60%) khách hàng Đà Nẵng chọn mua căn hộ trong trung tâm thành phố thì phần lớn khách hàng từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và những thành phố khác ở Việt Nam chọn mua những căn hộ ven biển – báo cáo của CBRE nêu rõ.
CBRE cũng nhắc tới thị phần khách sạn tại Đà Nẵng đặt trong bối cảnh sự kiện APEC 2017 đang đến gần. Theo đó, hoạt động xây dựng ở những khách sạn có thương hiệu quốc tế đã được đẩy mạnh. Thị trường sẽ chào đón những thương hiệu khách sạn quốc tế là Sheraton, Marriot và Hilton.
Từ 2016 đến 2018, thị trường sẽ có khoảng hơn 3.000 phòng mới ở tất cả các phân khúc từ 16 dự án đang được xây dựng. Trong đó, trên 90% sẽ là những dự án ven biển.
Nguyễn Cảnh