Hạ tầng giao thông chưa được thay đổi khiến tình trạng giao thông ở những khu vực này không đáp ứng nhu cầu của người dân dù các cơ quan, ban ngành đã căn cứ vào mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chỉ tiêu về dân số, số tầng cao… để cấp phép xây dựng nhà cao tầng.
Hàng loạt dự án mọc lên trên các cung đường từ trung tâm Tp.HCM cho đến ngoại thành. Nhiều cung đường phải gánh trên mình hàng chục dự án khiến tình trạng kẹt xe, tắc đường ngày một thêm trầm trọng.
Những cung đường “gồng gánh” dự án
Đáng chú ý trong những cung đường này là những cung đường dẫn vào trung tâm thành phố. Cụ thể như đường Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Hữu Thọ, Xa Lộ Hà Nội, Bến Vân Đồn… hiện đang gánh trên mình hàng chục dự án.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh nối với trung tâm quận 1 sau khi qua khỏi cầu Thị Nghè 2, là kết nối quan trọng với bán đảo Thủ Thiêm qua cầu Thủ Thiêm 1 và quận Bình Thạnh qua những con đường như Ngô Tất Tố, Tôn Đức Thắng…
Chỉ tính riêng trên cung đường này hiện có đến hàng chục dự án lớn như: Sai Gon Pearl (giai đoạn 1), Pearl Plaza, The Manor…
Ngoài ra, đường Nguyễn Hữu Cảnh còn có thêm dự án khu cầu Thủ Thiêm (giai đoạn 1) mà Tp.HCM mới phê duyệt quy hoạch 1/500. Được biết, quy mô khu đất có diện tích khoảng 27.788m2, với chức năng là khu nhà ở cao tầng, khu tái định cư và khu thương mại dịch vụ. Quy mô dân số tối đa 6.760 người, trong đó dân số tái định cư là 2.000 người.
Tương tự là cung đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối khu vực phía Nam với trung tâm thành phố cũng gánh trên mình hàng chục dự án lớn như: dự án Sunrise City với hơn 2.200 căn hộ; dự án Sunrise CityView với hơn 700 căn hộ; gần kề Thanh Bình với khoảng 1.000 căn hộ; Hưng Phát Silver Star; Park Vista; The Park Residence và Park Premier; Dragon Hill 2;Lavila…
![]() |
Có một thực tế đang diễn ra là tình trạng đẩy mạnh tốc độ phát triển các dự án bất động sản đã và đang bỏ lại hạ tầng giao thông phía sau một khoảng cách rất xa, khiến đô thị méo mó ngay từ cửa ngõ.
Chưa hết, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất với những cung đường như Phổ Quang, Hồng Hà, Hoàng Minh Giám thuộc quận Tân Bình và quận Phú Nhuận, gần đây cũng trở nên ngột ngạt với nhiều cao ốc đang thành hình.
Chỉ trong bán kính 2km về phía Đông, sân bay đã có hơn 30 dự án như: tòa nhà Waseco cao 10 tầng; khu dự án Sky Center đang xây dựng gồm 1 khu văn phòng và 3 khu căn hộ, với chiều cao 16 tầng, trong đó khu cao ốc có gần 500 căn hộ, là nơi sinh sống của 2.000 cư dân. Ngoài ra, còn thêm một đại công trường của bốn dự án cao tầng do Novaland làm chủ đầu tư, với khoảng 10.000 căn hộ và có chiến dịch bàn giao vào cuối năm nay.
Dân khổ trăm đường
Quá nhiều dự án trên một cung đường khiến tình trạng kẹt xe, tắc đường liên tục xảy ra. Chưa kể, với quy mô hạ tầng được xây dựng dày đặc như vậy, mật độ dân số tại những cung đường này cũng tăng lên, kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy.
Trao đổi với chúng tôi, anh P. – một người dân trên đường Phổ Quang (quận Tân Bình) – chia sẻ: “Việc xây dựng công trình lớn khiến việc đi lại của người dân khó khăn hơn. Tình trạng kẹt xe ngày một trầm trọng, nhất là vào giờ cao điểm. Nhiều dự án mọc lên sợ rằng sau này muốn mở rộng thêm đường sẽ khó khăn hơn”.
Bên cạnh việc nhiều dự án trên một cung đường đang đẩy tình trạng kẹt xe trầm trọng hơn, những cung đường này còn trở thành “rốn ngập” của Tp.HCM mỗi khi có mưa.
Cụ thể, nhiều tuyến đường như Nguyễn Hữu Cảnh, Phổ Quang, Điện Biên Phủ, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi (góc công viên Hoàng Văn Thụ), Đỗ Xuân Hợp (quận 9)… giờ trong tình trạng cứ mưa xuống là ngập, điều không còn xa lạ với người dân sống trên đoạn đường này.
“Dự án xây dựng ngày một nhiều trong khi cống thoát nước không đáp ứng được khiến tình trạng ngập ngày một trầm trọng hơn. Chưa kể, phương tiện di chuyển nhiều khiến tình trạng tắc đường ngày càng tệ hơn”, bà T. – một người dân trên đường Nguyễn Hữu Cảnh – cho biết.
Theo nhiều chuyên gia, có một thực tế đang diễn ra là tình trạng đẩy mạnh tốc độ phát triển các dự án bất động sản đã và đang bỏ lại hạ tầng giao thông phía sau một khoảng cách rất xa khiến đô thị méo mó ngay từ cửa ngõ. Cho nên, dù đã có nhiều biện pháp chống ùn tắc giao thông được đề ra nhưng tất cả đều bị vỡ trận vì nhà cao tầng.
Trước thực trạng này, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở xây dựng Tp.HCM, cho biết, để phê duyệt dự án thường căn cứ vào mật độ phát triển, hệ số ứng dụng đất, định mức về dân số, số tầng cao, nhưng, hiện nay, các dự án nhà ở cao tầng đi trước hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mà lẽ ra phải làm ngược lại.
Theo nhiều chuyên gia, đã đến lúc Tp.HCM cần có biện pháp cứng rắn hơn trong việc cấp phép các dự án. Bởi vì tình trạng nhà đầu tư sẽ cố hết sức để phát triển cao ốc ở các vị trí đắc địa, nhất là các cao ốc đã được chấp thuận về mặt chủ trương.
Đó là chưa kể tình trạng doanh nghiệp này được cấp phép xây dựng thì doanh nghiệp khác cũng đòi hỏi quyền lợi tương tự. Điều này sẽ khiến tình trạng một cung đường gánh hàng chục dự án vẫn xảy ra. Và người dân vẫn phải chịu khổ!
Đăng Thanh