Sự kiện gây chú ý nhất trên thị trường bất động sản những ngày đầu tháng 9 là việc công an liên tỉnh triệt phá nhóm lừa đảo vẽ “dự án ma” trên đất nông nghiệp, rồi “lùa” khách từ TP.HCM về Đồng Nai nhằm trục lợi, với đủ chiêu trò tinh vi, từ thuê diễn viên đến thao túng tâm lý...
Đủ chiêu “lùa” nhà đầu tư
Cụ thể, theo đại diện công an tỉnh Đồng Nai, sau khi tiếp nhận nhiều tin báo từ các nạn nhân ở TP.HCM và Đồng Nai tố cáo công ty Lộc Phúc (34 Tiền Giang, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) có hành vi lừa đảo, cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra, bắt giữ hàng trăm nghi can liên quan vụ việc.
Kết quả điều tra cho thấy, nhóm lừa đảo của công ty Lộc Phúc đã lập “dự án ma” với những lô đất có giá chỉ vài trăm triệu nhưng được bán chênh lên tới 1-2 tỷ đồng. Sau khi “lùa” khách xuống tiền đặt cọc, khách tiếp tục phải nộp đủ tiền để nhận đất ở một vị trí khác, giá trị thấp hơn nhiều lần.
Nhà đầu tư cần thận trọng trong bối cảnh thị trường "tranh tối tranh sáng", không quá phụ thuộc môi giới (Ảnh minh họa: HN). |
Thực tế, câu chuyện môi giới “nói một đằng, đưa đi một nẻo”, gây ức chế, hao tổn cả về tiền bạc và thời gian của khách hàng, nhà đầu tư, đã nhiều lần được VnBusiness phản ánh trong các bài viết trước.
Đơn cử, trường hợp của chị Triệu Thị Trinh (ở Thủ Đức, TP.HCM), nhà đầu tư đang có nhu cầu bán căn hộ, cho biết vào đầu tháng 7 vừa qua, một môi giới liên hệ chị báo có khách mua giá thương lượng gần 3 tỷ đồng, cao hơn giá kỳ vọng gần 300 triệu. Tuy nhiên, khách đòi chị phải đến nơi ký hợp đồng.
Dù đã “ngửi thấy mùi”, nhưng vì môi giới khẳng định khách đã tìm hiểu kỹ căn hộ, muốn chốt ngay để thừa kế cho con, địa chỉ được cho trên đường 32, Bình Trị Đông B, Bình Tân, nên chị Trinh quyết định “đánh liều” đến thử vì đang cần bán nhà gấp để thu hồi vốn.
“Y như rằng, xuống đến nơi thì địa chỉ là một quán cà phê ngập tràn “cò”, quần đen, sơ mi trắng. “Chim mồi” đi xe sang lảng vảng. Vì đã biết về chiêu trò này nên tôi quay xe ngay, vì nếu không chắc chắn sẽ được “cò” đưa lên xe đi Long An, Đồng Nai hay Bình Dương…”, chị Trinh chia sẻ.
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân
Không chỉ có chiêu “nói một đằng, đi một nẻo”, không ít môi giới đang áp dụng kiểu tư vấn mập mờ, thật giả lẫn lộn, khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” sau khi xuống tiền.
Trên một diễn đàn nhà đất đình đám, chị Hà Thu chia sẻ câu chuyện sau khi nghe tư vấn của môi giới, chị quyết định xuống tiền đầu tư một căn hộ cao cấp ở quận 9 (TP.HCM) cách đây hơn 1 năm, với cam kết đầy màu hồng, nhưng đến nay dù chấp nhận “cắt lỗ” 500 triệu đồng vẫn không thể bán ra.
“Môi giới tư vấn chỉ cần bỏ ra 15% để nhận nhà, nhận xong nhà ở 6 tháng mới phải tất toán, trong thời gian đó bán chênh 100% có lãi. Nhưng đời không như mơ, giờ bán không được, cho thuê không xong, nợ ngân hàng đè nặng hàng tháng”, chị Thu tâm sự và thừa nhận đã vì một phút “nhẹ dạ” mà lâm vào tình cảnh bi đát như hiện tại.
Có một sự thật dễ thấy là giữa nhà đầu tư cá nhân và môi giới địa ốc luôn tồn tại hai mặt của một đồng xu, một mặt cộng sinh, còn một mặt đối đầu. Hai bên cần nhau để tìm ra một sản phẩm tốt, nhưng một bên cố gắng bán giá cao nhất, còn một bên cố mua giá rẻ nhất.
Cần phải nhấn mạnh, việc tung ra “bánh vẽ” về một dự án để “lùa” nhà đầu tư nhẹ dạ mà không có cảnh báo rõ ràng về rủi ro là lỗi của môi giới nhà đất, không thể biện bạch. Nhưng ở một góc nhìn ngược chiều, mang tính phản biện, nhiều người trong nghề cho rằng “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”.
Anh Nguyễn Quốc Việt, một “siêu cò” có gần 10 năm buôn bán nhà đất, cho rằng những nhà đầu tư có hàng tỷ đồng để đi đầu tư thì chắc chắn là những người có khả năng tư duy, suy nghĩ chín chắn, đủ nhận thức để hiểu được “cơ hội luôn đi cùng rủi ro”. Vì vậy, quyết định xuống tiền hay không là ở khách hàng.
“Sale (môi giới) thị trường thì 90% sẽ chỉ nói về điểm mạnh, về cái hay cái đẹp của một dự án, không chỉ bất động sản mà ngành nào cũng thế, đó là nghệ thuật bán hàng. Quan trọng là cách người mua tiếp nhận thông tin, cái nào hay thì ghi nhận, ảo quá thì bỏ. Nguyên tắc là đầu tư thì luôn có được và mất, nếu xét thấy cái được nhiều hơn cái mất thì có thể rót tiền”, anh Việt phân tích.
Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang biến động mạnh, bên cạnh những môi giới vừa có tâm vừa có tầm, một bộ phận không nhỏ “cò” nhà đất hám lợi đang tận dụng thời cơ để “lùa” khách hàng, đặc biệt là những nhà đầu tư mới sẵn tiền nhưng kiến thức còn non.
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản (VARS), cho biết nhìn vào tình hình vĩ mô có thể thấy thị trường bất động sản vẫn chìm trong khó khăn. Việc môi giới tung chiêu hô hào thị trường bất động sản đã "ấm" lên xưa nay không hiếm nhằm tạo sóng ảo.
Vì vậy, nhà đầu tư cần tỉnh táo trước các chiêu trò của môi giới để tránh rơi vào tình trạng mất thêm tiền hay bị “mắc kẹt”, nhất là trong lúc thị trường mới chỉ đang ở thời kỳ đầu hồi phục như hiện nay.
Để được tư vấn tốt hơn, khách hàng và nhà đầu tư cần tìm đến những văn phòng, trung tâm môi giới có uy tín, đã khẳng định được thương hiệu. Những lời tư vấn quá “bùi tai” là một chỉ dấu cần thận trọng. Đặc biệt, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ lưỡng, đề phòng những khu vực “cò” dựng rạp, người ra người vào như con thoi, nhạc loa ầm ĩ...
Hưng Nguyên