Lợi ích kinh tế khổng lồ và tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản (BĐS) vượt trội mà nền kinh tế đêm mang lại khiến nhiều doanh nghiệp (DN) địa ốc bắt đầu tìm hướng phát triển mô hình kinh doanh này tại các dự án BĐS của mình.
Tiềm năng lớn
Thực tế từ các nước trên thế giới, kinh tế đêm đã mang lại những giá trị lớn, thúc đẩy đời sống kinh tế, xã hội; tạo giá trị thặng dư, góp phần thu hút ngoại tệ; tăng việc làm cũng như dịch vụ, tiêu dùng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Theo một nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y), ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP của nước Anh, tương đương 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm. Nền kinh tế ban đêm mang lại 102 tỷ USD cho Australia mỗi năm và ước tính đạt quy mô 400 tỷ Yên tại Nhật Bản vào năm 2020. Kinh tế ban đêm cũng đóng góp cho Thái Lan 57 tỷ USD. Còn tại Việt Nam mang về nguồn thu lớn khoảng 8,3 tỷ USD thuế mỗi năm.
Ông Phùng Văn Năng, Cố vấn cấp cao HĐQT công ty Hưng Lộc Phát, cho biết tại Việt Nam, kinh tế ban đêm còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa tận dụng được văn hóa địa phương - một trong các yếu tố quan trọng hấp dẫn du khách, chưa tạo được nhiều sản phẩm phong phú, hệ sinh thái. Đặc biệt là chính sách, cơ sở hạ tầng chưa phù hợp để phát triển kinh tế ban đêm.
Tổng lượng khách du lịch của Việt Nam năm 2018 đạt 95,5 triệu khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 15,5 triệu lượt. Các địa phương như Tp.HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Thuận, Đà Nẵng, Nha Trang thu hút được lượng khách du lịch đông nhất. Điều đó cũng cho thấy đây là những địa phương có thị trường BĐS nghỉ dưỡng phát triển nhất và cũng nhiều tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm nhất.
Lợi thế phát triển của các địa phương này là nhiều tài nguyên du lịch, điểm đến ưa thích nhiều du khách quốc tế, tiềm năng văn hóa nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc, có dân số trẻ và mức độ hội nhập toàn cầu hóa cao…
“Nếu một vùng đất đẹp hấp dẫn du khách đến thăm thì kinh tế ban đêm chính là sản phẩm “đỉnh” giúp giữ chân du khách và tối đa hóa lợi nhuận cho ngành du lịch”, ông Năng chia sẻ.
Giá trị BĐS và dịch vụ xung quanh chợ đêm Phú Quốc trong bán kính 1km đã tăng lên 300% |
“Đòn bẩy” gia tăng giá trị BĐS
Không chỉ là “gà đẻ trứng vàng”, sản phẩm đắt giá níu giữ chân du khách, kinh tế ban đêm còn là đòn bẩy quan trọng giúp gia tăng BĐS khu vực.
Khách nước ngoài hay trong nước đến du lịch ở các địa phương đều muốn có những trải nghiệm không chỉ là nghỉ ngơi mà còn khám phá. Do đó, mỗi du khách ở lại là tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu mỗi ngày của khách du lịch.
Đơn cử như sản phẩm “đinh” hút khách rất mạnh của Phú Quốc hiện nay là chợ đêm Phú Quốc. Tính ra, mỗi ngày chợ đêm đã mang về cho Phú Quốc khoảng hơn 10 tỷ đồng. Chưa kể, giá trị BĐS và dịch vụ xung quanh chợ đêm này trong bán kính 1km đã tăng lên 300%.
Tại Việt Nam, các khu phố đêm như Bùi Viện ở Tp.HCM, hay Tạ Hiện ở Hà Nội luôn là địa điểm hấp dẫn du khách thập phương. Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu các bộ liên quan và các địa phương chủ động nghiên cứu chính sách kinh tế ban đêm. Theo các chuyên gia, kinh tế đêm có thể chiếm đến 70% doanh thu của du lịch, giúp tăng trưởng GDP và giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động.
Chính vì tiềm năng giao thương đắt giá mang lại lợi ích kinh tế khổng lồ và gia tăng giá trị BĐS vượt trội, nhiều DN địa ốc đã bắt đầu tìm hướng phát triển mô hình kinh doanh này tại các dự án BĐS của mình. Nhiều dự án BĐS lớn đang triển khai các tổ hợp thương mại giải trí đêm ấn tượng như Shophouse Europe ở Hạ Long, Mũi Né Summerland Resort ở Bình Thuận…
Ngoài các tỉnh thu hút du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng thì Bình Thuận sắp tới sẽ là một trong các địa phương đi đầu về kinh tế ban đêm với nhiều dự án quy mô lớn.
Theo ông Năng, để phát triển kinh tế ban đêm, chính quyền và DN cần xây dựng các loại hình giải trí, trung tâm mua sắm, ẩm thực, giải trí, các hoạt động vui chơi nhằm thu hút khách du lịch, khách hàng trẻ.
Đặc biệt, để phát triển thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng phục vụ cho kinh tế ban đêm, các nhà phát triển BĐS cần có một tầm nhìn chiến lược, đầu tư bài bản như đầu tư hạ tầng của dự án đồng bộ, xây dựng đầy đủ các tiện ích và mô hình giải trí để thu hút khách du lịch, xây dựng các công trình kiến trúc và cảnh quan đặc sắc và đặc biệt là cần chú ý xây dựng môi trường sống.
Thực tế, một số nhà phát triển BĐS Việt Nam cũng đã và đang theo hướng này, như Sun Group với hệ thống cáp treo tại điểm đến các khu du lịch nổi tiếng, Vingroup với hệ thống chuỗi khách sạn 5 sao ở khắp 3 miền và khu vui chơi giải trí…
Trước đó, trao đổi với báo chí, Ts. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng hiện nay đang thiếu khuôn khổ pháp lý và còn sự dè dặt của cơ quan nhà nước và địa phương. Để kinh tế ban đêm có thể trở thành khu vực kinh tế hiện đại, có tính chuyên nghiệp, ông Doanh hy vọng sự kết hợp chặt chẽ hơn giữa một số tập đoàn BĐS lớn và chính quyền địa phương.
Minh Sơn