Giá thuê mặt bằng bán lẻ ghi nhận tại khu CBD (Central Business District) TP HCM đạt 135,5 USD/m2/tháng, còn giá chào thuê các vị trí ngoại thành là 35,8 USD/m2/tháng. Giá thuê bình quân tại khu trung tâm được ghi nhận tăng hơn 3,7% so với quý trước và tăng 5,8% theo năm, trong khi giá ở khu vực ngoài trung tâm giảm nhẹ 0,9% và ít biến động theo năm.
Giá thuê mặt bằng thương mại tại trung tâm TP HCM tăng (Ảnh Internet) |
Tỷ lệ trống tăng dưới 1 điểm phần trăm toàn thị trường mặt bằng bán lẻ. Các trung tâm thương mại ghi nhận tỷ lệ lấp đầy giảm do đang trong quá trình trùng tu và thay đổi khách thuê.
Đơn vị này đánh giá, thị trường bán lẻ TP HCM luôn là miếng bánh hấp dẫn cho các nhà bán lẻ nước ngoài do tăng trưởng dân số trẻ. Đa số các nhà bán lẻ đều chọn TP HCM để mở cửa hàng đầu tiên khi đặt chân vào thị trường Việt Nam.
Diễn biến thâu tóm, mua bán sáp nhập và thành lập mới tại thị trường bán lẻ Việt Nam ghi nhận đầy tích cực trong quý vừa qua. Mới đây, doanh nghiệp Nhật Stripe International thâu tóm thương hiệu Vascara, 2 năm sau khi mua thương hiệu NEM. Amazon cũng chính thức thành lập công ty tại Việt Nam, nhắm đến hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bên cạnh các cá nhân bán hàng trực tuyến. Theo thông tin từ Insider Retail Asia, tập đoàn bán lẻ BGF của Hàn Quốc sẽ nhảy vào thị trường Việt Nam vào năm 2020, bắt đầu từ mô hình cửa hàng tiện lợi CU.
Về xu hướng người tiêu dùng, các ngành hàng về ăn uống, thời trang và phụ kiện, giải trí, cửa hàng tiện lợi và sức khỏe làm đẹp sẽ tiếp tục thu hút các nhà bán lẻ trong thời gian tới. Tại một số trung tâm thương mại, việc tái cơ cấu ngành hàng vẫn đang diễn ra để đáp ứng những thay đổi mang tính xu hướng này.
Vũ Trọng