Quốc hội Việt Nam đã chính thức thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vào ngày 8/6/2020 và Hiệp định dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ đầu tháng 8 tới.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, khu vực châu Âu là một trong những đối tác thương mại chiến lược của Việt Nam sau khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ. Tổng giá trị xuất khẩu giữa Việt Nam và EU (bao gồm cả Vương quốc Anh) đạt 56,39 tỷ USD trong năm 2019, chiếm 15,7% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. 5 lĩnh vực xuất khẩu chính của Việt Nam vào EU là điện thoại, máy tính, dệt may, da giày, thiết bị điện tử và linh kiện.
EVFTA sẽ thúc đẩy những biến chuyển tích cực cho thị trường bất động sản công nghiệp trong nước. Xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, cùng với làn sóng vốn ngoại đổ bộ vào lĩnh vực sản xuất sẽ kéo theo nhu cầu cho các sản phẩm bất động sản công nghiệp (đất và nhà xưởng xây sẵn) ngày càng tăng cao.
Bất động sản công nghiệp được hưởng lợi từ EVFTA (Ảnh: TL) |
Theo ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc bộ phận tư vấn và giao dịch - dịch vụ bất động sản công nghiệp của CBRE Việt Nam, EVFTA sẽ góp phần rất lớn đến bức tranh kinh tế của Việt Nam, đồng thời tạo động lực hồi phục sau đại dịch Covid-19. Đặc biệt, những thành quả trong công tác phòng chống dịch thời gian qua sẽ giúp Việt Nam tiếp tục đón làn sóng dịch chuyển của các công ty sản xuất từ Trung Quốc sang.
Ông Hiếu cho biết thêm, trước đây CBRE Việt Nam nhận thấy yêu cầu thuê từ các công ty châu Âu còn hạn chế, tuy nhiên CBRE tin rằng nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp từ các công ty này sẽ tăng lên trong thời gian sắp tới. CBRE cũng dự đoán nhu cầu thuê sẽ chủ yếu đến từ các nhóm ngành như máy móc và thiết bị phụ tùng/linh kiện ô tô, thiết bị điện tử và may mặc.
Trong đó, các ngành nghề liên quan đến phụ tùng/linh kiện ô tô được kỷ vọng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ EVFTA. Bởi thực tế, CBRE nhận thấy các nhà cung ứng cấp 1 đang mở rộng nhanh chóng tại thị trường Việt Nam như Bosche, Schaeffler, Mitsubishi Motors, Yazaki, Daimler...
Hơn nữa, Việt Nam là đất nước có dân số lớn thứ 3 trong khối ASEAN với 96 triệu dân. GDP trên đầu người tại Việt Nam đạt trung bình là 3.500 USD trong năm 2019, vượt qua tiêu chuẩn 3.000 USD của một người có thể sở hữu xe ô tô. Thị trường bất động sản công nghiệp cũng vì thế mà được dự đoán sẽ hoạt động rất tốt trong những năm tiếp theo do hạn chế nguồn cung đất, nhà xưởng xây sẵn và nhà kho trong bối cảnh nhu cầu từ các công ty lắp ráp, phụ tùng và mua bán ô tô tăng nhanh.
Ông Hiếu nhận định, các cụm công nghiệp nằm gần cảng hoặc gần cụm sản xuất ô tô sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư mới. Các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Phòng và Hải Dương được dự kiến sẽ trở thành tâm điểm đầu tư trong tương lai. Các tỉnh phía Nam như Long An và TP Vũng Tàu với lợi thế thuận tiện di chuyển đến cảng Hiệp Phước và Cái Mép cũng hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, khi cơ hội được mở ra cũng chứa đựng những rủi ro tiềm tàng. Nhất là việc dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam một cách đột ngột sẽ có thể dẫn đến việc tắc nghẽn do thị trường đang rất khan hiếm nguồn cung. Các nhà đầu tư cũng sẽ không có đủ thời gian để cung cấp ra thị trường các sản phẩm phục vụ công nghiệp có chất lượng do công tác này cần khá nhiều thời gian, đặc biệt là về các thủ tục pháp lý.
Thêm vào đó, việc thiếu nguồn nhân lực tạm thời và hệ thống cơ sở hạ tầng còn hạn chế sẽ là những rào cản của Việt Nam đến triển vọng tăng tưởng của thị trường bất động sản công nghiệp trong ngắn hạn.
CBRE cho rằng, đối mặt với các thách thức trên, nhà đầu tư đã có sẵn quỹ đất sạch nên tăng tốc trong việc xây dựng nhà xưởng để chuẩn bị cho những cơ hội mở rộng mới. Ngoài ra, các nhà đầu tư mới vào hoặc đang quan tâm đến thị trường cần phải chủ động ngay để nắm bắt những cơ hội phát triển hiếm có này. Đặc biệt, Việt Nam cũng nên tìm ra những biện pháp phù hợp để giải quyết những bất cập trên nhằm đảm bảo việc tối đa hóa lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước từ Hiệp định EVFTA.
Phạm Minh