Homestay, ngôi nhà thứ hai (second home) nở rộ mấy năm gần đây tại khu vực ven đô. Khách hàng đa phần sống trong nội đô, đầu tư vừa để nghỉ ngơi cuối tuần vừa cho thuê du lịch, thường chọn những mảnh đất ven rừng, đất nông thôn với giá vừa tiền, diện tích lớn. Tuy nhiên, trong cuộc chơi này có “kẻ cười, người khóc”.
Kẻ cười, người khóc
Đợt dịch Covid lần thứ 4 tác động không chỉ đến các ngành nghề sản xuất kinh doanh, mà thị trường bất động sản (BĐS) cũng điêu đứng. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn săn lùng đất ven rừng, đất vườn ở ngoại thành làm second home, vừa để tránh dịch, vừa để cho thuê khi nhàn rỗi.
Trên một diễn đàn về đất nhà vườn, chị Nguyễn Phượng (Hà Nội) đăng thông tin muốn tìm một mảnh đất ở khu vực Thạch Thất hoặc Ba Vì, tài chính khoảng 400-700 triệu đồng để làm second home.
Chị Nguyễn Thu Giang (Đống Đa, Hà Nội) cũng cần mua 1.000 - 2.000m2 đất để trồng cây ăn trái, trồng rau, nuôi gà tại khu Cư Yên (Lương Sơn, Hoà Bình) hoặc Yên Bài, Yên Bình.
Trong khi nhiều người tìm cách bán đi thì một số khách hàng lại đang lùng sục để mua đất làm second home (Ảnh: TL) |
Chị Vũ Lan Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) muốn tìm nhà vườn đã được xây sẵn, hoàn chỉnh có đầy đủ nhà ở, khuôn viên, vườn rau, cây trái… Lý do mà chị đưa ra là bận chăm con nhỏ, không đủ sức mua đất để cải tạo xây dựng từ đầu.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, cũng nhiều người rao bán nhà vườn chính chủ như anh Nguyễn Trọng Công cần bán khuôn viên nhà sàn tại Kỳ Sơn (Hoà Bình) với giá 2,2 tỷ đồng. Theo giới thiệu, khuôn viên còn mới, view thoáng đãng, diện tích trong sổ 720m2 có 150m2 là đất thổ cư.
Chị Nguyễn Thu Hà (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì rao bán mảnh đất chính chủ sổ đỏ 900m2 gồm 400 m2 đất ở tại Yên Bài, Ba Vì. Trên mảnh đất này đã được xây dựng nhà ở khang trang, vườn cây, tường bao, cổng sắt, chị Hà dự định sẽ về ở sau khi về hưu, nhưng vì có lý do riêng nên cần bán.
Điểm đáng chú ý là cả người mua lẫn người bán đều muốn có một căn nhà thứ hai ở ngoại ô để cuối tuần về "hưởng thụ" thiên nhiên. Thế nhưng, một số người có rồi lại mong bán, người chưa có thì lùng sục tìm mua.
Khổ vì nhà vườn!
Theo chị Thùy Dương (Hà Đông), lý do chị quyết định bán vì chi phí cho nhà vườn khá cao, có những khoản “không tên” nhưng cả tháng cộng vào không hề nhỏ, mà có khi nửa tháng gia đình mới lên một lần. Đơn cử như thuê người chăm nom 6 triệu đồng/tháng, cộng thêm 700.000 đồng cắt cỏ cho diện tích vườn 200m2, 600.000 đồng/cám gà/tháng, phân bón cho cây 500.000 đồng/tháng, rồi chi phí điện, nước…, mà sản phẩm được hưởng thì “èo uột”.
“Có nhà vườn nhọc quá. Tháng nào cũng chi phí khá tiền, nhưng hơn một năm rồi, số trứng gà được ăn chỉ vài chục quả. Sáng tạt ra vườn hồng xem thấy 3 gốc hồng to bị đen thân sắp phải chặt hạ. Hai năm trước, em còn hỏi kinh nghiệm làm vườn, nhưng nay thì muốn bỏ. Nó không phải nhà mà là thuốc phiện, anh chị hãy tránh xa khi còn kịp”, chị Dương than thở.
Còn chị Lê Quế (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng, chưa có nhà vườn thì ước ao, có rồi sẽ biết liền! Có rất nhiều câu chuyện “cười ra nước mắt” với những người sở hữu nhà vườn để mong có một chốn đi về trồng rau, nuôi gà. Nhưng khi trực tiếp làm phát sinh nhiều vấn đề, nên nhiều người muốn từ bỏ.
Nhiều chủ nhà "dở khóc dở cười" khi có căn nhà thứ hai (Ảnh minh họa) |
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam đánh giá, phần lớn đầu tư nhà vườn giai đoạn này là không thành công do hạn chế đi lại vì dịch bệnh và du lịch giảm sút.
Tổng thể chung, để có nhà vườn vừa ở vừa làm du lịch thành công, khách hàng cần lựa chọn vị trí cảnh quan đẹp, có lợi thế để gia đình nghỉ ngơi thư giãn, cự ly từ nội đô trong khoảng 40km đổ lại.
Hơn nữa, khu vực đó phải có ẩm thực bản địa, không gian sống tạo điều kiện cho con người hoà với thiên nhiên.
Tuy nhiên, hiện tượng khách hàng “tháo chạy” do các chi phí trông coi, chăm sóc không phải là ít. Nói một cách khách quan, bất kỳ khu vực nào dành để nghỉ ngơi hay làm homestay đều phải có chi phí chăm sóc, nếu doanh thu không bù đắp được sẽ thất bại, cách thức điều hành không hợp lý cũng sẽ phải “tháo chạy”.
Một số chuyên gia BĐS cho rằng, phân khúc nhà vườn ven đô chỉ dành cho những gia đình có gốc thành phố, để họ có thể tận hưởng những giây phút ở làng quê. Nhưng khoảng cách địa lý, chi phí cho nhà vườn chỉ để nghỉ cuối tuần và người chăm sóc không phù hợp, nên họ sẽ rời xa dần.
Về lâu dài, theo ông Đính, mặc dù đây là thị trường ngách nhưng nhu cầu vẫn khá lớn. Ngoài nhu cầu ở, thì dịch vụ homestay sẽ đáp ứng cho một bộ phận khách bình dân và trung lưu ở thành phố muốn được trải nghiệm không gian sống thiên nhiên.
Phạm Minh