Các chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư khi "ôm" đất nông nghiệp xung quanh sân bay Long Thành (Ảnh: TL) |
Ngay từ năm 2019, đất nông nghiệp và đất thổ cư khu vực sân bay Long Thành (Đồng Nai) tăng lên nhanh chóng, dấu hiệu hạ nhiệt từ khi đại dịch Covid-19 tác động đến. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng nay từ sau khi có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, thị trường bất động sản (BĐS) khu vực này giao dịch sôi động và giá cũng có dấu hiệu tiếp tục tăng.
Cung - cầu gặp nhau
Trên các trang mua bán BĐS hiện nay đang rao nhiều mảnh đất nông nghiệp sắp lên thổ cư hay đất đã có quy hoạch dân cư, điều đáng chú ý, mức giá của năm 2020 đã tăng một cách “chóng mặt” so với năm 2019. Đơn cử như đất thuộc các xã Lộc An và Bàu Cạn hiện có mức giá cao nhất khu vực và được nhiều người săn tìm. Nếu như năm 2019 có giá 3,5 tỷ đồng/sào, thì cuối năm nay tăng lên với mức giá giao dịch tới 5-6 tỷ đồng/sào. Những khu đất có vị trí đẹp, gần mặt tiền đường lớn, giá trung bình 6,5-7 tỉ đồng/sào.
Tương tự, đất tại ấp An Viễn, xã Bình An hồi đầu năm giao dịch thành công với giá 2 tỷ đồng/sào giờ đã lên tới 4 tỷ đồng/sào nhưng vẫn có khách chấp nhận đặt cọc.
Khi gọi điện hỏi một số môi giới ở khu vực này được biết, mặc dù giá tăng cao nhưng chính môi giới phải săn lùng mãi mới có. Nhiều khách hàng đã đặt tìm đất từ hồi giữa năm 2020 khi dịch Covid-19 đang đỉnh điểm, nhưng khách hàng còn băn khoăn chưa xuống tiền ngay nên đến cuối năm cũng những mảnh đất đó thiết lập một mặt bằng giá mới.
Một môi giới tên Tuấn Bình cho hay, đất tại xã Phước Bình cũng đang tăng mặc dù chưa cao bằng các xã khác, nhưng nếu khách hàng không đặt cọc, không mua ngay thì khi khởi công sân bay Long Thành sẽ không có mức giá 2 tỷ đồng/sào mà phải 4,5-5 tỷ đồng/sào.
“Nhiều khách hàng họ mua từ 1ha trở lên, chắc do họ muốn gom để đấy khi hạ tầng xong những khách hàng này khả năng phân lô bán nền, ăn chênh lệch”, anh Tuấn Bình cho hay.
Cũng theo anh Tuấn Bình, nhiều hộ dân ở xã An Lộc đã bán đất trước đó với giá 1 tỷ đồng/sào, nay giá đất tăng “chóng mặt” nên người dân ở đây tiếc nuối. Một số hộ dân được trả 4-5 tỷ đồng/sào cũng không muốn bán mà chờ khi dự án khởi công, cũng như hạ tầng xung quanh sân bay cơ bản được xây dựng thì đất sẽ có giá hơn.
Không chỉ cá nhân khách hàng mua, mới đây CTCP Đầu tư Kinh doanh BĐS Hà An, công ty con của Đất Xanh Group, cũng trúng đấu giá 92 ha đất tại xã Long Đức, huyện Long Thành, với số tiền đến 3.060 tỷ đồng. CTCP BĐS STC Golden Land (Hà Nội) đã trúng đấu giá khu đất hơn 23,4 ha tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành được quy hoạch thực hiện khu dân cư với số tiền hơn 1.626 tỷ đồng, gấp 1,8 lần giá khởi điểm.
Cẩn trọng pháp lý
TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương lý giải, dự án sân bay Long Thành tăng cao là do dự án này có vùng ảnh hưởng lớn. Trong bán kính 5 km kéo theo sự hình thành nhà ở, cửa hàng, nhà tiếp vận. Trong bán kính 10-15 km hình thành các dịch vụ tiện ích cho sân bay, BĐS công nghiệp sẽ có bước phát triển đột phá của các nhà máy có nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường không…
Không chỉ có vậy, TS. Chung chia sẻ, sân bay Long Thành còn lan toả đến thị trường BĐS du lịch. Từ sân bay này, Bà Rịa – Vũng Tàu, sẽ được hưởng lợi cho các hoạt động du lịch và bất động sản du lịch. Cùng với việc hình thành sân bay lớn Long Thành, việc tiếp cận Bà Rịa – Vũng Tàu để khai thác lợi thế du lịch nghỉ dưỡng sẽ có một cú hích mạnh; giảm thiểu hạn chế về giao thông tiếp cận đến Mũi Né (Phan Thiết như hiện nay).
Nhìn nhận về thị trường BĐS khu vực này, TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế đánh giá, ngoài ra khi nhìn vào kinh tế Long Thành nói riêng, Đồng Nai nói chung có 1 lĩnh vực rất thú vị là BĐS nông nghiệp gắn với trồng trọt và chăn nuôi bò sữa.
"BĐS khu đô thị ở Long Thành đang phát triển rất tốt. Nơi đây hiện đang có 5 khu đô thị được xây dựng. Do đó cần nắm bắt được cơ hội, phát triển BĐS nhà ở gắn với khu đô thị ở đây sẽ gắn với đối tượng nào", TS. Ánh nhấn mạnh.
Một số chuyên gia cho rằng, việc phê duyệt triển khai sân bay quốc tế Long Thành đã khiến thị trường BĐS ở đây nóng lên. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng khi bắt tay triển khai dự án, tiến độ xây dựng hạ tầng, xây dựng nhà ga giai đoạn 1 sẽ được triển khai nhanh chóng, đồng nghĩa với việc giá đất sẽ tăng cao.
Tuy nhiên, quá trình xây dựng sân bay Long Thành cũng cần có độ trễ, chưa thể triển khai một cách thần tốc. Hơn nữa, để hiện thực hóa các dự án BĐS phải mất thời gian ít nhất 3-5 năm, thậm chí 7 năm.
Các chuyên gia cảnh báo, quỹ đất xung quanh khu vực sân bay Long Thành hiện nay rất lớn, việc mua đất nông nghiệp nhà đầu tư cần phải cân nhắc không thể lướt sóng kiếm lời mà phải đầu tư ít nhất 3-5 năm. Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần cẩn trọng về pháp lý và các yếu tố thị trường để tránh rủi ro.
Minh Trang