Từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều dự án bất động sản (BĐS) “trùm mền” đã được hồi sinh, một số dự án khác thuộc căn hộ vừa túi tiền đang được chủ đầu tư rao bán và có những dự án, số căn hộ bán ra đã vượt ngưỡng mục tiêu đặt ra chỉ sau ngày mở bán.
Cuối năm 2016, sau sự chuyển biến của thị trường BĐS, nhiều chủ đầu tư chuyển hướng qua đầu tư căn hộ vừa túi tiền. Đầu quý I/2017, thị trường đón nhận hàng loạt dự án mới ở phân khúc này.
Thích nghi là “sống”
Theo báo cáo của_CBRE, ở phân khúc hạng sang, không nhiều dự án mới bung hàng; phân khúc trung cấp chiếm 52% tổng số căn hộ chào bán mới trong khi phân khúc cao cấp giảm tới 72% so với quý trước.“Cán cân” của thị trường căn hộ nghiêng hẳn về phía nhà vừa túi tiền với nhu cầu thực hơn là phụ thuộc vào nhà đầu tư thứ cấp.
Còn theo HoREA, hiện gần 500.000 hộ chưa có nhà, với khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn năm 2016 – 2020. Trong đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại thành phố, hiện vào khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần gần 80.000 căn hộ. Trong tổng số hơn 402.000 công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp của thành phố, có đến 284.000 người có nhu cầu nhà ở.
Trước nhu cầu về nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ của các dự án phân khúc này đã để lại dấu ấn đáng kể. Báo cáo HoREA phân tích: “Nếu như giai đoạn trước đây lượng giao dịch của căn hộ hạng B và hạng C chiếm xấp xỉ nhau và ở mức từ 40 – 50% thị phần, nay trong quý I/2017, các căn hộ hạng C có sự tăng trưởng vượt bậc khi chiếm tới 62% tổng giao dịch toàn thị trường. Các căn hộ có giá dưới 1,2 tỷ đồng lượng giao dịch tăng đột biến ở mức 45% trong quý I/2017 và nguồn cung cũng chứng kiến sự tăng trưởng khá nhanh ở mức 20%”.
Trên thực tế, trong hai năm trở lại đây, thị trường địa ốc phía Nam đã xuất hiện hàng loạt doanh nghiệp (DN) BĐS lớn đầu tư phân khúc này như: Him Lam Land, Nam Long, Hưng Thịnh, Dream Home, Kiến Á… Nhiều dự án ở ngoại ô Tp.HCM như The Western Capital có giá chỉ từ 1,2 tỷ đồng.
Trong khi đó, tại Hà Nội và vùng lân cận, khảo sát của CBRE cho thấy, vừa qua có hơn 9.300 căn được mở bán, số lượng mở bán mới từ phân khúc căn hộ vừa túi tiền tăng gần gấp ba lần so với thời điểm cuối năm 2016. Nguồn cung phân khúc này bắt đầu dồi dào hơn và đặc biệt xuất hiện các sản phẩm thực sự cao cấp nhưng giá trị căn hộ chỉ tương đương nhà thu nhập thấp.
Vì vậy, nhiều DN BĐS đang rất tích cực trong việc điều chỉnh dự án cho phù hợp với xu hướng thị trường để tiến tới điểm cân bằng.
Tuy thị trường căn hộ vừa túi tiền được đánh giá là hướng đi tốt cho thị trường năm 2017, song việc nhiều nhà đầu tư ồ ạt đổ vào triển khai dự án, cùng với đó là các DN ngoài ngành cũng tham gia vào thị trường, những dự án “trùm mền” được hồi sinh sẽ dẫn tới sự lệch pha cung – cầu trên thị trường.
![]() |
Dự án Him Lam Phú An xây gần xong rồi mới bán
Cẩn trọng cung vượt cầu
Về vấn đề này, HoREA đã đưa ra lời cảnh báo, những dự án có giá thấp đáp ứng nhu cầu thực rất ít trong khi nguồn cung ở phân khúc cao cấp tăng mạnh và có nguy cơ “thừa cung”. Các nhà đầu tư nên mua những sản phẩm bình dân để hướng đến người mua ở thực.
“DN cần tìm quỹ đất ở các quận vùng ven nhưng đảm bảo các yếu tố về hạ tầng kết nối giao thông thuận lợi với khu trung tâm thành phố để xây dựng dự án”, một chuyên gia nhận định.
Vị chuyên gia này cũng phân tích rằng đối với những dự án này chủ đầu tư cần triển khai nhanh theo tiến độ và thời điểm bàn giao sẽ tạo điều kiện thắng lợi cho chủ đầu tư.
Tại thời điểm hiện nay, một số ông lớn như: Vingroup, Him Lam, Nam Long… đã và đang công bố tham gia phân khúc này. Vingroup đã đưa ra thị trường 200.000 – 300.000 căn hộ mang thương hiệu VinCity có mức giá chỉ từ 700 triệu đồng/căn.
Tương tự, hơn một năm qua, Him Lam đã lần lượt tung ra thị trường các dự án hướng đến đối tượng khách hàng là những người trẻ trong độ tuổi từ 25 – 30 tuổi, có thu nhập ổn định. Theo kế hoạch đến cuối năm 2017, Him Lam sẽ đưa ra thị trường hơn 2.000 căn hộ loại này.
Chính sự tham gia của nhiều DN vào phân khúc này được dự báo sẽ có một cuộc chiến giành thị phần trong phân khúc nhà ở bình dân. Song chiến thắng ở cuộc đua này chỉ dành cho những chủ đầu tư biết tận dụng điểm rơi của hạ tầng cùng với sự uy tín trong cam kết bàn giao nhà và chất lượng hoàn thiện.
Tâm lý khách hàng hiện nay chủ yếu tập trung vào những sản phẩm chất hơn là lượng. Sản phẩm căn hộ giá cả phải chăng phù hợp với cam kết chất lượng về môi trường sống và chất lượng căn hộ sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người mua. Đây cũng là cơ hội sở hữu nhà ở cho nhiều người có thu nhập trung bình.
Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA, hiện nay, các DN có sự điều chỉnh lớn, tái cân bằng sản phẩm trên thị trường BĐS. Nhiều DN bắt đầu đầu tư vào loại sản phẩm nhà giá rẻ, vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nâng cao tính thanh khoản và giảm thiểu tối đa rủi ro cho các DN BĐS.
Tuy nhiên, phân khúc này cũng đang đặt ra nhiều thách thức cho DN bởi để làm được nhà giá rẻ, chủ dầu tư phải có quỹ đất với giá vừa phải, thuộc khu vực có cơ sở hạ tầng đảm bảo. Ngoài ra, DN cần phải biết điều tiết hợp lý các yếu tố đầu vào, đầu ra, chưa kể phải biết ứng biến theo thị trường, tâm lý khách hàng, sức cạnh tranh của các dự án khác… mới mong có cơ hội làm giàu từ phân khúc này.
Đăng Thanh