Theo tên gọi, dạng căn hộ bán cắt lỗ được hiểu là chủ nhân có nhu cầu chuyển nhượng gấp với mức giá “cứu vãn” – chấp nhận thua thiệt so với khoản tiền ban đầu đã chi ra để sở hữu BĐS. Điều lạ, không ít hàng cắt lỗ còn đắt hơn cả sản phẩm đang phân phối tại cùng dự án đó.
Từ nhu cầu thực tế
Trong sức cầu nhà ở hiện tại, ghi nhận ngày càng đông các cá nhân, hộ gia đình trẻ sở hữu tầm tài chính xoay quanh mức một tỷ đồng. Điều này giải thích lượng dự án nhà ở thời gian gần đây đã gia tăng chóng mặt (về lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường).
Tìm hiểu tại một số sàn giao dịch thường xuyên khai thác rổ hàng trung cấp – bình dân, cho thấy số lượng đơn hàng tìm kiếm căn hộ (chung cư chủ yếu) đã giảm sút đối với các tổ hợp công trình mới ra lò (được cấp phép/khởi công).
“Từ đây, những căn, sàn tầng được nhà đầu tư ký gửi chúng tôi đang khó khớp khách so với thời điểm đầu năm. Thay vào đó, người mua lại gửi gắm nhân viên tìm các căn hộ dự án bán cắt lỗ, kèm theo điều kiện tối thiểu về tiến độ là xong phần thô, sẵn sàng bàn giao trong vài tháng tới” – ông Phúc, lãnh đạo một công ty tư vấn & phân phối BĐS tại phía Tây Hà Nội cho biết.
Dòng chảy thanh khoản này còn đi ngược với định hướng của nhiều nhà đầu tư mới nổi. Cụ thể, một bộ phận giới đầu tư đang “rủ nhau” tìm về các dự án mới được cấp phép xây dựng, phê duyệt giao đất trong khu vực trung tâm để đánh nhanh – rút gọn – đảm bảo sức vốn.
Minh chứng, những dự án được săn đón mới đây, có thể kể tới 109 Nguyễn Tuân, Gold Season 47 Nguyễn Tuân, Sunrise City Lê Văn Lương, Eco Green Tower Giáp Nhị hay cá biệt là tổ hợp cao cấp Green Pearl ở Minh Khai.
Về phía người mua để ở, sự lựa chọn sản phẩm “đã thành hình” được xuất phát từ tâm lý đề phòng tình trạng “chậm tiến độ” của chủ đầu tư bởi đủ lý do. Hoàn thành thô hoặc đã bàn giao cho dân về ở, cho thấy dự án đã về đích. Mua ở các chung cư kiểu này thì không còn lo ngay ngáy về chuyện kéo dài thời điểm bàn giao.
![]() |
Trong thế giới các dự án bán cắt lỗ, ghi nhận nguyên nhân đến từ sự cố pháp lý.
Môi giới tung chiêu
Từ góc nhìn này, nhiều khách hàng trẻ chăm chỉ “săn” các sản phẩm dạng này và kèm theo đó là hình thức mua cắt lỗ. “Tuy nhiên, chỉ may mắn mới mua được căn hộ sang nhượng kiểu cắt lỗ đúng nghĩa đen. Ví như, ở Tây Hà Tower Lê Văn Lương, chủ nhà rao cắt lỗ căn trên tầng 10 với giá trên 25 triệu đồng/m2. Trong khi đó, căn cùng hướng ban công, diện tích lại được sàn giao dịch chào giá chỉ 24 triệu đồng/m2” – khách hàng Quý Tài nhìn nhận.
Chợ nhà đất hiện nay đầy rẫy lời chào bán căn hộ cắt lỗ ở hàng loạt dự án từng gây sốt thị trường. Ở trục Lê Văn Lương – Tố Hữu, đó là các trường hợp tiêu biểu như Tây Hà Tower, Ecolife Capitol, The Pride, HH2 Bắc Hà, StarCity, C37 Bắc Hà…
Vào khu trung tâm, ghi nhận các dự án đắc địa được chào “cắt lỗ” mạnh: Diamond Flower Tower (quận Thanh Xuân), Five Star Kim Giang, HD Mon City Mỹ Đình, T&T Riverside 440 Vĩnh Hưng…
Trong thế giới các dự án bán cắt lỗ, ghi nhận nguyên nhân đến từ sự cố pháp lý. Đơn cử, tháng 6, trên website nhà đất batdongsan.com.vn, một tin rao bán cắt lỗ căn hộ dự án 250 Minh Khai (Thăng Long Garden) như sau: Chính chủ cần bán gấp căn hộ 80m2 tòa A3 chung cư Thăng Long Garden. Gia đình để lại toàn bộ nội thất – khách mua chỉ việc đến ở ngay. Giá: 2,55 tỷ đồng (bao phí sang tên).
So thời điểm hơn một năm trước, rất khó để xuất hiện mức giá này ở dự án khá đắc địa tại quận Hai Bà Trưng (khoảng trên 3 tỷ đồng). Tuy nhiên, sau quá nhiều lình xình sai phạm dẫn tới bị “mất điểm” trong mắt thị trường, dự án đã không còn giữ được trạng thái “cao giá” như ban đầu mới chào hàng mở bán.
Điều đáng nói, để tăng khả năng thuyết phục khách hàng, giới trung gian thường không nhắc tới lý lịch trích ngang của dự án trong thời gian 2015-2016. Đặc biệt, những cá nhân thiếu am hiểu về thông tin thị trường và lần đầu tiên giao dịch chính là khách hàng “mục tiêu” ở các dự án kiểu này, thông qua lực lượng cò nhà đất.
Thậm chí, với một số dự án đã bàn giao – khai thác, chủ nhà rao bán với giá cắt lỗ 1-2 triệu đồng/m2 (so giá mua ban đầu), nhưng dự án bị “tố” chưa hoàn thành nghiệm thu các hạng mục quan trọng trước khi bàn giao, thì môi giới cũng buộc lòng phải “ém” thông tin với khách hàng.
“Chưa nghiệm thu bàn giao hạng mục PCCC trong tòa nhà, nhưng chủ đầu tư đã cho người dân vào ở gần 100% suốt nhiều tháng. Chủ căn hộ nhờ em đăng tin, tìm khách để bán cắt lỗ sản phẩm. Nếu hé ra chuyện chưa đảm bảo PCCC trong mùa nóng, thì ai dám mua hả anh, kể cả cắt lỗ 50%?” – môi giới Nam Sơn than thở về một đơn hàng còn dang dở ở Thăng Long Victory (Hoài Đức).
Đông Hưng