Ở mảng vật liệu, máy xây dựng và nội ngoại thất, ghi nhận đông đảo các đơn vị cung ứng đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc (tại khu A4). Ngược lại, lượng gian hàng các dự án BĐS chủ yếu chỉ xoay quanh một số tên tuổi “nội” như Hải Phát, HUD, Thủ đô Invest, Phúc Khang, Taseco…
Quy mô của kỳ triển lãm lần này vượt trội so với các lần tổ chức trước đây với sự tham gia của khoảng 1.000 gian hàng với sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến của gần 360 DN (trong đó có 186 DN trong nước, 94 liên doanh và 80 DN và các tập đoàn nước ngoài đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ).
Đa phần cao cấp
Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đánh giá: Luật kinh doanh BĐS đã đi vào cuộc sống, thị trường BĐS phát triển đã có quy hoạch, kế hoạch và ngày càng minh bạch hơn. Các luật đã tạo cơ chế thông thoáng để các tổ chức, cá nhân có điều kiện mở rộng hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và kinh doanh BĐS. Sự phát triển của thị trường BĐS đã góp phần thúc đẩy thị trường VLXD, thị trường vốn… phát huy hiệu quả.
Về phía BTC, ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam – nhìn nhận: Triển lãm VNREA EXPO 2016 tại Hà Nội diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế nước ta có nhiều chuyển biến tích cực, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế đạt mức hợp lý. Hoạt động sản xuất xây dựng và thị trường BĐS từ đầu năm 2016 đến nay tiếp tục duy trì phát triển mạnh mẽ.
“Những yếu tố này có tác động tích cực tới bức tranh tổng thể về kinh tế xã hội của cả nước, tạo sự tin tưởng và kỳ vọng đối với các nhà đầu tư và người mua nhà trong hoạt động sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống của mình” – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh.
Dòng sản phẩm nhà ở "xanh" ghi nhận hai đơn vị trưng bày tại sự kiện là Capital House và Phúc Khang Corp
Quan sát ngày triển lãm đầu tiên, số lượng dự án được các chủ đầu tư mang tới giới thiệu chủ yếu thuộc phân khúc trung và cao cấp. Đáng chú ý, xuất hiện một số tên tuổi mới trỗi dậy thời gian gần đây.
Có thể kể: Hải Phát với dự án NƠXH The Vesta (đặt tại Hà Đông, giá 900 triệu đồng/căn hộ đủ nội thất) – được coi là “hàng hiếm” tại kỳ triển lãm này, KĐT sinh thái cao cấp The Phoenix Garden, 24T3 Hapulico (khởi điểm 32 triệu đồng/m2), đất nền Phú Lương… Taseco trình làng dự án Khu ngoại giao đoàn (quận Tây Hồ), chung cư Phú Mỹ Complex (do công ty CP Đầu tư BĐS Phú Mỹ – công ty con trực thuộc Taseco group). Ngoài ra, cũng ghi nhận một số gian hàng giới thiệu của HUD, BID Group, Viglacera Land…
Như vậy, trái với đồn đoán rằng triển lãm sẽ quy tụ đầy đủ các dòng sản phẩm BĐS nhà ở (bao gồm cả giá thấp tới cao cấp), sự kiện chủ yếu giới thiệu dự án trung – cao cấp và gần như vắng bóng sản phẩm nhà giá rẻ (ghi nhận một vài gian hàng vẫn đang trong quá trình chuẩn bị tại ngày đầu tiên triển lãm).
Phủ xanh triển lãm
Ngoại trừ gian hàng của Hải Phát “ngự” ngay tại cổng vào số 1, các vị trí – nơi trưng bày công phu nhất đều thuộc về các dự án nhà ở mang yếu tố “xanh”.
Cụ thể, thuận tiện quan sát và bắt mắt là hai khu trưng bày đến từ Capital House và Phúc Khang Corp., Khuấy động thị trường từ vài tháng nay, dòng sản phẩm “Ecolife” của Capital House tiếp tục xuất hiện tại triển lãm với các thông tin chủ yếu xoay quanh các giải pháp công trình xanh ứng dụng tại các dự án mà công ty này đang triển khai xây dựng.
Đơn cử, kính Low-e hai lớp được sử dụng tại dự án EcoLife Capitol Tố Hữu; hệ thống lọc nước công nghệ siêu màng lọc UF của Swato Nhật Bản; pin năng lượng mặt trời, hệ thống thu gom và xử lý nước thải để dùng trong hệ thống tưới cây tự động…
Phúc Khang Corp, mới đây đã rầm rộ mở bán dự án Diamond Lotus Riverside tại quận 8, Tp.HCM, mang tới VNREA EXPO dự án Diamond Lotus Riverside (quy mô hơn 16.780 m2 với tổng mức đầu tư lên đến 1.268 tỷ đồng). Thậm chí, nhằm minh họa cho lời quảng cáo “Căn hộ xanh tiêu chuẩn Mỹ lần đầu tiên tại Việt Nam, gian hàng của chủ đầu tư được tô điểm bởi hai nhân viên nữ ngoại quốc đứng… làm dáng.
Đánh giá về tiêu chí xanh đang trở thành một yếu tố giúp gia tăng giá trị BĐS, đại diện lãnh đạo Hải Phát Land cho rằng: “Các chủ đầu tư hiện rất quan tâm tới việc gia tăng giá trị cuộc sống, môi trường cảnh quan cho sản phẩm dự án nhà ở. Những sản phẩm mà chúng tôi phân phối/phát triển đều chú trọng tới điều này. Ví dụ The Vesta có mật độ xây dựng chỉ 39% với gần 40 tiện ích gia tăng, còn lại dành diện tích đầu tư cho cây xanh, mặt nước, cảnh quan, hồ bơi…”
Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, hòa cùng xu hướng của thế giới, trong thiết kế KĐT nhà ở tại Việt Nam đã và đang dần đặc biệt chú trọng tới yếu tố xanh – mang lại lợi ích cho chủ đầu tư, người tiêu dùng và xã hội.
Đông Hưng