Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 khiến thị trường BĐS mặt bằng bán lẻ nhà phố tiếp tục đối mặt với tình trạng khó khăn (Ảnh: Int) |
Sau 3 đợt bùng phát Covid-19, phân khúc bất động sản bán lẻ tại TP. HCM tiếp tục có những tín hiệu hồi phục và tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, ở làn sóng thứ 4, một số mặt bằng thuê dù đã thi công cũng chấp nhận chịu lỗ và tiến hành trả mặt bằng. Tỷ lệ lấp đầy thị trường tháng 5 tăng trưởng chậm trên thị trường BĐS bán lẻ. Ngay cả những mặt bằng sầm uất như trên phố Hồ Tùng Mậu, Huỳnh Thúc Kháng, Đồng Khởi (quận 1), tỷ lệ lấp đầy cũng bị ảnh hưởng không ít. Có thể thấy, chênh lệch cung cầu đang tăng theo diễn biến phức tạp của tình hình đại dịch. Đa số chủ nhà phố đồng ý hợp tác đàm phán để hỗ trợ giảm từ 20-40% cho thời gian giãn cách toàn xã hội theo chỉ thị 15 và 16 nhằm giữ được hợp đồng thuê.
Bà Võ Thị Khánh Trang, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, Savills TP. HCM cho biết, thị trường đang chuyển sang hướng khách thuê dẫn dắt thị trường, trong khi chủ nhà đang giảm dần sự lạc quan và đã bắt đầu tiếp nhận việc thương lượng để có thể cho thuê mặt bằng.
Theo khảo sát của Savills, giá thuê tiếp tục lao dốc. Để giữ chân khách thuê hiện tại, chủ nhà phải giảm giá thuê, trong khi với các mặt bằng đang chào thuê, chủ nhà phải đối mặt với yêu cầu giảm từ 20% - 40% giá chào thuê hiện tại. Khách thuê đề xuất không tăng giá thuê trong suốt thời hạn thuê mặt bằng khoảng 3-5 năm.
Trước diễn biến phức tạp này, một số chủ nhà cho biết, nếu đợt giãn cách quá dài và mức giảm tiền thuê không được thống nhất bởi hai bên, chủ nhà phố cũng đã nghĩ đến giải pháp tìm kiếm khách thuê mới và ưu tiên cho khách thuê văn phòng, trụ sở công ty vì nhóm khách này ít bị ảnh hưởng hơn so với ngành bán lẻ.
Các thương hiệu quốc tế hạng sang vẫn tìm kiếm các mặt bằng thương mại tại khu vực trung tâm thành phố cho kế hoạch mở rộng, thâm nhập thị trường Việt Nam, bởi TP. HCM là trung tâm kinh tế, có mức độ đô thị hóa cao, tiêu thụ nội địa ngày càng tăng, cũng như những kết quả tích cực từ tiêm chủng vắc xin Covid-19.
Bà Trang cho biết thêm, thị trường bán lẻ thương mại cho thuê tại TP. HCM, khu vực ngoài trung tâm bị tác động nhiều hơn khu vực trung tâm. Tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm chỉ ở mức 3%, trong khi khu vực ngoài trung tâm có xu hướng tăng đến 7%.
Trong dịch bệnh vẫn có điểm sáng ở kênh bán hàng online, tỷ lệ doanh thu bán trực tuyến của một số doanh nghiệp đã bù vào sự thiếu hụt doanh thu tạo ra tại cửa hàng; nhất là ngành ăn uống đang có tỷ trọng kênh online chiếm từ 20-60% tổng doanh thu.
Savills nhận định, trong ngắn hạn, thị trường nhà phố cho thuê có thể tiếp tục đối mặt với việc trả hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí từ các khách thuê hiện tại và khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê mới. Chủ nhà sẽ không còn ở thế thượng phong, thay vào đó, khách thuê sẽ chiếm lợi thế với nhiều lựa chọn hơn để đuổi kịp xu hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
Phạm Minh