Tuần qua, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức vận hành thương mại phục vụ khách hàng. Người dân sinh sống xung quanh tuyến Nhổn - Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Cầu Giấy có thể sử dụng phương tiện công cộng hiện đại, nhanh chóng và êm ái cho mục đích di chuyển hàng ngày. Đây là một trong những thành quả của Việt Nam trong nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt tại các thành phố lớn, nơi có mật độ người và phương tiện giao thông đông đúc.
Tuyến đường sắt đoạn Nhổn - ga Hà Nội mới đi vào hoạt động. |
Tại Việt Nam, chi tiêu của Chính phủ cho cơ sở hạ tầng chiếm 6% GDP - một con số đầy tham vọng. Việc giải ngân được thực hiện trên nhiều loại hình công trình hạ tầng khác nhau bao gồm đường bộ, cầu, sân bay, bến cảng và đường sắt. Với việc Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ 1/8 vừa qua, tiến độ phát triển các dự án phát triển hạ tầng giao thông này được kỳ vọng sẽ càng được đẩy mạnh, thông qua việc áp dụng các khung giá thị trường.
Các chuyên gia của Savills Việt Nam nhận định, những dự án hạ tầng giao thông đang cải thiện tính kết nối giữa các khu vực ngoại ô với trung tâm thành phố, cung cấp cơ sở hạ tầng và tiện ích cho cư dân một cách hiệu quả hơn.
Phân tích kỹ hơn về tác động của những động lực này với vấn đề phát triển nhà ở giá phải chăng, bà Đỗ Thị Thu Giang, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Savills Việt Nam cho rằng, việc đẩy mạnh hạ tầng giao thông đã kéo các khu vực ngoại ô lại gần với trung tâm thành phố hơn, giúp làm giảm thời gian di chuyển.
“Điều này được nhận thấy rõ ràng nhất với mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng. Đơn cử như hệ thống metro sẽ tạo điều kiện cho phát triển dân cư quy mô lớn và mật độ cao dọc theo tuyến đường, làm cho việc đi lại từ các khu vực ngoại ô trở nên hiệu quả hơn.
Phát triển ra khu ngoại ô sẽ giúp các chủ đầu tư tiếp cận được nguồn đất giá thấp hơn, từ đó có thể làm nhà ở giá cả phải chăng hơn”, bà Giang nhận định.
Các chuyên gia Savills Việt Nam cho rằng Hà Nội và TP HCM không có những phân tách giữa các khu vực đô thị kề nhau một cách rõ ràng. Các tỉnh lân cận đang được kéo gần hơn vào các thành phố lớn, giúp các thành phố tiếp tục được mở rộng. Đáng nói, mức giá của các tỉnh lân cận thấp hơn đáng kể và phù hợp với túi tiền hơn so với các thành phố trung tâm. Bắc Ninh và Bình Dương là minh chứng rõ ràng cho điều này.
Bà Đỗ Thị Thu Giang cho biết quá trình sở hữu nhà và tích luỹ vốn thường bắt đầu từ các căn hộ nhỏ giá cả phải chăng, sau đó khi gia đình tích luỹ được tài sản, họ sẽ chuyển đến các căn hộ lớn hơn. Việc mua nhà tại các vị trí tốt thường không khả thi đối với người mua nhà lần đầu. Tuy nhiên, việc cung cấp hạ tầng giúp giảm thời gian di chuyển và mở ra nhiều sự lựa chọn hơn ở các vùng lân cận, giải quyết được vấn đề về giá cả phải chăng.
"Hạ tầng vẫn là đòn bẩy quan trọng nhất trong việc thay đổi cấu trúc giá trị của thị trường nhà ở", chuyên gia nhấn mạnh.
Đỗ Kiều